ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 4 พฤษภาคม 2566

 คาดฤดูฝน 2566 มาช้า - ปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5%


ฤดูฝนปี 2566 นี้ คาดว่า จะมีช้ากว่าปรกติเล็กน้อย มีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยราว 5% และมีฝนทิ้งช่วงในเดือนมิ.ย. - ก.ค. 2566 แต่ ส.ค. - ก.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมาก เตรียมรับมือน้ำท่วม


เด็กนักเรียนชายวัย 13 ปีก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียน เป็นเหตุให้เด็กนักเรียน 8 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน เสียชีวิต

 (3 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นเซอร์เบีย เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนวลาดิสลาฟ ริบนิการ์ ในย่านราชาร์ของกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของประเทศ โดยผู้ก่อเหตุเป็นเด็กนักเรียนชายวัย 13 ปีเท่านั้น ทำให้ทั้งประเทศช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 9 ราย ในจำนวนนี้ 8 คนเป็นเด็กนักเรียน และอีกหนึ่งคนเป็นเข้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกหลายคน
เด็กชายวัย 13 ปีได้ร่างแผนการโจมตีไว้ในกระดาษยับ ๆ แผ่นหนึ่ง หลังก่อเหตุ เด็กชายรายนี้ยังเป็นผู้ติดต่อหาตำรวจด้วยตัวเอง
เด็กชายผู้ก่อเหตุนำปืน 2 กระบอกมาจากบ้าน “ผู้ปกครองมีอาวุธหลายชิ้นและเก็บไว้ที่บ้านในตู้เซฟที่มีรหัส ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเด็กคนนั้นมีรหัส”
มิลิชกล่าวว่า ขณะถูกจับกุม เด็กชายมีปืนพกขนาด 9 มม. และปืนพกลำกล้องเล็กในกระเป๋าอีกหนึ่งกระบอก รวมทั้งระเบิดขวดโมโลตอฟอีก 4 ขวด

หนึ่งเดียวในโลก! ยิ่งใหญ่อลังการ “ประเพณีบวชนาคช้าง” จ.สุรินทร์
-ชาวสุรินทร์ทั้งเขมร ลาว กวย ที่นับถือพุทธศาสนา ถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน



ประเพณีบวชนาคแห่ช้าง” เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวสุรินทร์ทั้งเขมร ลาว กวย ที่นับถือพุทธศาสนาถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมา เมื่อลูกชายอายุ ครบ 20 ปีบริบูรณ์ ก่อนที่จะมีเหย้ามีเรือน พ่อแม่ต้องจัดการบวชให้ลูกชายเพื่อศึกษาธรรมวินัยเสียก่อน 

การบวชของหนุ่มชาวกวย ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ของครอบครัวและชุมชน เพราะเมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปีเนื่องจากมีความเชื่อว่าวันเพ็ญเดือนหก เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ผู้ได้มาบูชาด้วยการปฏิบัติตาม ถือว่าได้เห็นพระพุทธเจ้า ชายชาวกวยที่อายุครบบวช จะนัดกันไปบวชที่ วัดแจ้งสว่าง บ้านตากลางตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม ในเวลาเดียวกัน และก่อนวันบวชหนึ่งวัน นาคของแต่ละหมู่บ้านจะจัดขบวนแห่ที่มีช้างร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าการบวชนี้ถ้าจะให้ได้ชื่อเสียงหรือได้บุญมากจะต้องนั่งช้างแล้วแห่ไปเป็นระยะทางไกล  และมีผู้คนร่วมขบวนแห่นาคเป็นจำนวนมาก แห่มารวมกันที่บริเวณวังทะลุ ริมแม่น้ำมูล เพื่อทำพิธีเซ่นศาลปู่ตาและขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ พร้อมประกอบพิธีอุปสมบทบริเวณ “ดอนบวช” ซึ่งเป็นเนินดินกลางแม่น้ำที่เกิดจากการที่น้ำจากลำน้ำชีไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล ทำให้เกิดวังน้ำวนและเนินดินกลางแม่น้ำ ชาวบ้านเรียกกันว่าสิมน้ำ” และเรียกติดปากว่า “ดอนบวช” 

วันรหัสผ่านโลก #WorldPasswordDay ในปี 2565 พบว่า รหัสผ่านยอดฮิตอย่าง คำว่า "Password" ยังครองแชมป์เป็นอันดับ 1 ของ "รหัสผ่านยอดแย่"




ใกล้เปิดเทอม ผู้ปกครองโดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ ต้องประหยัดสุดๆ พากันนำเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้านักเรียน รองเท้ากีฬา ของพี่ ส่งซ่อมแทนการซื้อใหม่ให้น้อง












2 ความคิดเห็น