ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ. 30 มกราคม 2562


ต่างประเทศ
1. รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก และกล่าวว่าเป็น คดีการเมือง ต่อการที่สหรัฐประกาศดำเนินคดีอาญากับบริษัทหัวเว่ยมากถึง 23 กระทง ด้านรัฐบาลวอชิงตันยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับองค์กรเอกชนของจีนเท่านั้น2. หน่วยงานรัฐบาลจีนจ่อคุมเข้ม "ซีรีส์ย้อนยุค" ชี้สร้างอิทธิพลเชิงลบต่อสังคม มัวเมาประชาชนอยู่กับชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ เพราะการนำเสนอภาพชีวิตอันหรูหราของกษัตริย์จีนในอดีต เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมัวเมาอยู่กับชีวิตที่มีความสุขบนความฟุ้งเฟ้อ มากกว่าสนับสนุนให้ประชาชนทำงานหนักและประหยัดอดออม
3. ทางการจีนดำเนินประหารชีวิตนักโทษชายรายหนึ่งเมื่อวันอังคาร หลังก่อเหตุขับรถยนต์พุ่งชนประชาชนเสียชีวิต 15 ศพ ในย่านใจกลางเมืองในมณฑลหูหนาน เมื่อ 4 เดือนก่อน
4. ศาลฎีกาของเวเนซุเอลาห้ามนายฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านเดินทางออกนอกประเทศ และอายัดบัญชีเงินฝากทั้งหมด แต่สหรัฐ "มอบอำนาจ" ให้กวยโดดูแลบัญชีเงินฝากของรัฐบาลการากัสที่มีอยู่ในสหรัฐ
5. ศาลสูงของแคนาดาเลื่อนพิจารณาคำร้องของรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งต้องการให้รัฐบาลออตตาวาเนรเทศผู้บริหารระดับสูงและทายาทคนโตของบริษัทหัวเว่ยไปดำเนินคดีที่สหรัฐออกไปอีก 1 เดือน
6. ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เผยเมื่อวันอังคารว่า ได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ให้ดำเนินการ หลังจากกาตาร์สั่งห้ามสินค้ายูเออี นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ของความเป็นปรปักษ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านแห่งอ่าวเปอร์เซีย
7. สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ หรือ เอเอ็นเอ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารใหม่อีก 48 ลำ จาก 2 ค่ายผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ของโลกคือ โบอิ้งของสหรัฐ และแอร์บัสของยุโรป กำหนดส่งมอบระหว่างปี พ.ศ. 2564 - 2568
8. ดัชนีทุจริตโลกของทีไอปี 2561ไทยแย่ลง การจัดอันดับการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในรอบปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (ทีไอ) ปรากฎว่า ประเทศที่มีการคอร์รัปชันน้อยที่สุดในโลกคือเดนมาร์ก ตามด้วยนิวซีแลนด์ ส่วนทุจิตมากที่สุดได้แก่โซมาเลีย ตามด้วยซีเรีย ส่วนไทยคะแนนลดลงจากปีก่อนหน้า 1 คะแนน แต่อันดับลดลง 3 อันดับ
9. พรรครัฐบาลพลเรือนเมียนมาเสนอการตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไข บางมาตรา ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ที่เขียนโดยกองทัพ ความเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มสร้างความตึงเครียดให้กับทั้งสองฝ่าย
10. วอชิงตันคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจน้ำมันเวเนซุเอลา ซึ่งนอกจากบีบมาดูโรแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรับมือภัยคุกคามเชิงยุทธศาสตร์จากคิวบาและอิหร่าน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้กำลังทหารเพื่อจัดการวิกฤตการณ์ครั้งนี้
11. รายงานจากหน้าเว็บไซต์ https://www.gucci.com/ ระบุว่าหมวกจักสานปีกกว้างใบดังกล่าวอยู่ในงาน Gucci Cruise 2019  ราคาใบละ 450 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 14,000 บาท โดยมีรายละเอียดของสินค้าระบุว่า หมวกปีกกว้างใบนี้ทำจากวัสดุถักคล้ายฟางพร้อมกับสายรัดคาง แต่ที่สำคัญคือระบุด้วยว่า Made in Italy
หมวกจักสาน แบรนด์ Gucci ใบละ14,000 บาท
บิ๊กตู่ ลั่นไม่ปรับครม.หลัง 4 รมต.ลาออก รับเสียดาย ผลงานดี
การเมือง
1. บิ๊กตู่ ยันไม่ลาออก เปรยยังรอพรรคการเมืองทาบทาม ลั่นถ้าอยู่ต่อต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อเท่านั้น เชื่อ 4 รมต.ลาออกไม่กระทบทำงานรัฐบาล ไม่มีนโยบายปรับครม. มอบหมายรองนายกฯ-รมช.รักษาการแทน2. นายทะเบียนพรรคการเมือง ร่อนหนังสือถึง ถึงนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ชี้แจง-ส่งหลักฐานเพิ่มเติมปมโต๊ะจีน พปชร.ภายใน15 วัน
3. คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ กกต. เสนอแนวทาง “คณะรัฐมนตรี -ข้าราชการรัฐ-วิสาหกิจ-ลูกจ้าง” สนับสนุนเลือกตั้ง ส.ส. ต้องวางตัวเป็นกลาง แนะแต่งตั้ง-โยกย้ายเท่าที่จำเป็น งดสัมมนา 10 วันก่อนเลือกตั้ง
4. ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เผย ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กทม.และปริมณฑล  แจงขอดูข้อมูลชัดเจนก่อนประกาศเขตควบคุมเหตุรำคาญ
5. ชาติไทยพัฒนา เคาะ "หนูนา" นั่งแท่นแคนดิเดตนายกฯเพียงคนเดียว พร้อมส่ง "วราวุธ" ลงบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง

6. นายกฯยืนยันหาทางออกดีที่สุดปมค้านเขื่อนวังหีบ วอนยึดผลประโยชน์คนส่วนใหญ่  ด้านเครือข่ายปกป้องป่าดินน้ำ 2 จังหวัดเฮลั่น ประกาศยุติชุมนุมยกขบวนกลับใต้  หลัง นายกฯสั่ง กรมชลฯชะลอ 4 โครงการ เริ่มนับหนึ่ง ตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ดูผลกระทบ ศึกษาใหม่ 6 เดือน - 1 ปี
7. กรมอุทยานฯ-ป่ารอยต่อฯ รับมอบ “หมีเจ๋ง”หมีควายพลัดหลงชาวบ้านใจดีช่วยไว้
พลังศรัทธาแห่ร่วมพิธีฌาปนกิจหุ่นขี้ผึ้ง "หลวงพ่อคูณ" ณ วัดบ้านไร่
ทั่วไทย
1.  สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรฯ - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานพิธีฌาปนกิจ หุ่นขี้ผึ้งสรีระ (จำลอง)"หลวงพ่อคูณ"โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนเข้าร่วมพิธีแน่นวัด...2. นายกฯ เผย พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เริ่ม 6 เม.ย.ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำทุกจังหวัด ก่อนปลุกเสกพร้อมกัน กำหนด 6 พ.ค. เป็นวันหยุดราชการ ในหลวง ร.10 เสด็จออกให้ประชาชนและคณะทูตเข้าเฝ้าฯ
3. กทม.เตรียมประกาศพื้นที่คุมมลพิษ เน้นจุดค่าฝุ่นละอองสูงต่อเนื่องหลายวัน
ยุทธศาสตร์ทวิตเตอร์ โหมวิดีโอสตรีมมิ่ง
เทคโนโลยี
1. ทวิตเตอร์ในไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในโลก โดยผลสำรวจปี 2560-2561 ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยมีอัตราการใช้โตเร็วที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเทียบไตรมาสที่ผ่านมาโต 35% ทวิตเตอร์จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่น่าจับตามองสำหรับการทำตลาด 2. ข้อมูลสถิติจาก Action Fraud ศูนย์รายงานข้อมูลอาชญากรรมทางไซเบอร์เผยว่า ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อโจรกรรมไซเบอร์สูญเงินไปมากกว่า 190,000 ปอนด์ต่อวัน https://bit.ly/2HFkopr
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น