ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ธรรมจักรที่สวยงามและมีความหมายที่สุดในโลก

"ธรรมจักร" เป็นสัญลักษณ์ของ "ธรรมะของพระพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธเจ้าแสดงธรรมเรื่องอะไรบ้าง
.
ถ้าสมมติว่าเราเป็นคนออกแบบธรรมจักรหิน เราจะให้ช่างแกะสลักเป็นแบบไหน เขียนข้อความอะไรไว้บ้าง และเขียนไว้ตรงจุดไหน คือเขียนแล้วให้คนสมัยหลังเขารู้เรื่องสิ่งที่เราต้องการบอกได้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย
.
ตามข้อมูลบอกว่า "ธรรมจักรวงนี้ได้ขุดค้นพบระหว่างบริเวณพระปฐมเจดีย์ และพระประโทน" เป็นโบราณวัตถุอันอยู่ในช่วงยุคสมัยที่เรียกว่า "ทวารวดี" คือมีอายุอยู่ระหว่าง ๑,๓๐๐-๑,๔๐๐ ปี (แก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม ธรรมจักรที่จัดแสดง ป้ายข้อมูลบอกว่า ได้มาจากวัดเสน่หา จ.นครปฐม)












.
การสร้างธรรมจักร ปรากฏแล้วตั้งแต่มีการสร้างสัญลักษณ์เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาสมัยแรกๆ ตั้งแต่สองพันกว่าปีที่แล้ว แล้วก็กระจายไปตามแหล่งที่พระพุทธศาสนาแพร่ไป
.
แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่พบในบริเวณภาคกลาง ของประเทศไทย ภาคอีสานก็มีที่โคราช และภาคตะวันออกก็จะมีแถวปราจีนบุรี และก็จะพบอยู่ช่วงหนึ่งประมาณคร่าวๆ ไม่เกินสองร้อยปี คือประมาณ ๑,๒๕๐-๑,๔๕๐ ปีที่แล้ว หลังจากนั้นความนิยมก็หายไป
.
สิ่งที่โดดเด่นและไม่เหมือนที่อื่นก็คือ ธรรมจักรกลุ่มนี้ นอกจากจะสลักเสลาให้งดงามดุจดังล้อราชรถ ให้สมกับเป็นล้อแห่งธรรมของพระพุทธเจ้าซึ่งจะต้องหมุนไปแล้ว ยังมีการสลักข้อความภาษาบาลีด้วย
.
ข้อความที่สลัก เป็นหัวข้อธรรมไหนบ้าง ตัดมาตรงส่วนไหน และปรากฏในคัมภีร์ใดบ้าง เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก หากศึกษาค้นคว้าให้ลึกซึ้ง จะช่วยบอกเราได้ว่า การรับรู้เรื่องราวพระไตรปิฎกในยุคสมัยวัฒนธรรมที่เรียกว่า ทวารวดี นั้น มีแหล่งที่มาจากที่ใดบ้าง เพราะคัมภีร์บางเล่มที่เรารู้จักคุ้นเคยกันในปัจจุบัน แต่งหลังจากพระธรรมจักรกลุ่มนี้นานมาก
.
อ่านรายละเอียดได้ที่
http://www.sac.or.th/data…/inscriptions/inscribe_detail.php…
.
ธรรมจักรองค์นี้ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร หากไปชม อย่าลืมดูจารึกที่สลักไว้ด้วยนะครับ ใครมีกล้องดีๆ ถ่ายจารึกได้ชัดๆ ช่วยส่งมาให้ทางกล่องข้อความด้วย จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
Cr ; Kang Vol Khatshima

ไม่มีความคิดเห็น