ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 25 ตุลาคม 2566

แอมะซอนแล้งจนหินสลักหน้าคนโบราณโผล่พ้นน้ำ

กองหินดังกล่าวอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนโกร ในเมืองมาเนาส์ เมืองเอกของรัฐอามาโซนัส ทางตะวันตกเฉียงเหนือบราซิล ปกติจมอยู่ใต้น้ำ แต่เพิ่งโผล่พ้นน้ำเมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะแม่น้ำเนโกรมีระดับน้ำต่ำที่สุดในรอบ 121 ปี ภาพแกะสลักบนหินส่วนใหญ่เป็นหน้าคน บางหน้ากลม บางหน้าเหลี่ยม บางหน้ายิ้ม บางหน้าบูดบึ้ง นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า ภาพแกะสลักเหล่านี้มีคุณค่าอย่างประเมินค่ามิได้ที่จะช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องคนกลุ่มแรกที่ตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการสำรวจน้อยมาก

ขณะเดียวกัน การที่กองหินใต้น้ำโผล่พ้นน้ำเพราะภัยแล้ง สร้างความหวั่นใจให้แก่ชาวเมืองมาเนาส์ว่า แม่น้ำเนโกรจะเหือดแห้งในอีก 50-100 ปีข้างหน้าหรือไม่ ภาวะภัยแล้งในป่าแอมะซอนส่วนที่อยู่ในบราซิล ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยแม่น้ำสายต่าง ๆ ในการยังชีพและเดินทาง รัฐบาลกลางได้ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังผู้เดือดร้อนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ฤดูแล้งปีนี้แห้งแล้งมากกว่าปกติ เพราะปรากฏการณ์เอลนีโญ ซ้ำเติมสภาพภูมิอากาศทั่วโลกที่แปรปรวนอยู่แล้วจากภาวะโลกร้อน



สุดประทับใจในโลกโซเชียล เมื่อหลานสาวคนหนึ่ง ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ กลับมาดูแลยายที่ป่วยติดเตียง เพื่อตอบแทนบุญคุณยาย ในวันที่ยายยังมีลมหายใจ

คุณอนุสรา เขียนงาม บอกว่า ทุกวันที่ดูแลยาย ทำงานบ้านต่าง ๆ เธอไม่เหนื่อยเลย แม้จะต้องอุ้มยายอาบน้ำ แต่งตัวให้ยายที่ป่วยติดเตียงดูแลตัวเองไม่ได้ แต่เธอไม่รู้สึกเหนื่อยเลยสักนิดเดียว

เธอบอกว่า พอเธอเรียนจบ เธอก็รีบหางานทำ เพราะรู้ว่าที่บ้านมีภาระ พยายามเก็บเงินเพื่อใช้หนี้ และกลับมาอยู่กับตายายที่ต่างจังหวัด

สุดท้ายเธอตัดสินใจออกจากงานประจำ แล้วผันตัวมาขายของออนไลน์ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว เพราะเธอเลือกที่จะอยู่กับยาย ดูแลยายในวันที่ยายยังมีลมหายใจ

นอกจากนี้ ไม่เคยมองว่าตากับยายเป็นภาระ แต่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอทำงานหาเงิน เพื่อมาเลี้ยงตายาย ซึ่งคุณอนุสราก็ดูแลคุณยายอย่างตลอด 5 ปี ดูแลคุณยายจวบจนลมหายใจสุดท้าย

เธอยังฝากไปถึงลูกหลานที่ยังมีพ่อแม่ปู่ย่าตายายอยู่ด้วยกัน อยากให้ดูแลพวกเขาเหล่านั้น ในวันที่เขายังมีลมหายใจ



เยาวชนไทยสุดเจ๋ง คว้าอันดับ 3 ศึกชิงแชมป์นานาชาติเขียนโปรแกรม ควบคุมหุ่นยนต์ #Astrobee ผู้ช่วยนักบินอวกาศ ของ NASA

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทีมกาแล็กติก 4 ได้เข้าร่วมการแข่งขัน The 4th Kibo Robot Programming Challenge รอบชิงแชมป์นานาชาติ ซึ่งจัดโดยองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือแจ็กซา (JAXA) ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณการเดินทางโดย บริษัท 168 ลักกี้ เทรด จำกัด, บริษัทสตาร์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทสเปซ อินเวนเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทแมพพอยท์เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด


ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมกาแล็กติก 4 จากประเทศไทย คว้ารางวัลอันดับ 3 มาครอง ได้สำเร็จถือเป็นการแสดงความสามารถในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา JAVA ควบคุมหุ่นยนต์ Astrobee ผู้ช่วยนักบินอวกาศของ NASA ที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติให้เคลื่อนที่ไปอ่าน QR Code และยิงแสงเลเซอร์เข้าเป้าหมายทำคะแนนได้สูงเป็นอันดับที่สามของการแข่งขัน รองจากไต้หวันและสิงคโปร์ ช่วยสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ



‘นครปากเกร็ด’ เตรียมจัดประเพณีตักบาตรประสงฆ์ทางเรือ ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่สำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครปากเกร็ด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวจัดงานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญ


โดยนายวิชัยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เทศบาลนครปากเกร็ด กำหนดจัดงานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ประจำปี 2566 ขึ้นในระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2566 โดยจะมีการทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ (บริเวณท่าเทียบเรือวัดบางจาก, ท่าเทียบเรือวัชรีวงศ์, ท่าเทียบเรือวัดตำหนักเหนือ, ท่าเทียบเรือวัดเกาะพญาเจ่ง, ท่าเทียบเรือวัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร, ท่าเรือด่วนเจ้าพระยาปากเกร็ด) และเปิดให้รับชมเรือรับบิณฑบาตตกแต่งสวยงามจากชุมชนในอำเภอปากเกร็ด, ขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธรูปไม้แกะสลักปางลีลา, การแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของงานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ, สาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน การออกร้าน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นบ้าน รวมถึงการแสดงศิลปของวัฒนธรรมไทยมอญ, การแสดงจากคณะลิเกชื่อดัง ณ บริเวณท่าน้ำปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี... 



“โบบี้” สุนัขที่ได้รับการรับรองในปีนี้จาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ให้เป็นสุนัขอายุยืนที่สุดในโลก ตายแล้วขณะอายุ 31 ปี



กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก พ.ศ. 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-18 ต.ค.66 ทั่วประเทศพบผู้ป่วย 115,028 ราย มีผู้เสียชีวิต 119 ราย

โดยกลุ่มที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือช่วงอายุ 5 -14 ปี คือ 40,474 ราย ส่วนกลุ่มที่มีอัตราเสียชีวิตมากที่สุด คือช่วงอายุ 25-34 ปี มีผู้เสียชีวิต 33 ราย ส่วนกลุ่มอาชีพที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือนักเรียน จำนวน 54,516 ราย

1 ความคิดเห็น