ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 16 ตุลาคม 2566

5 อาชีพ ที่คนไทย ทำงานมากที่สุดในประเทศอิสราเอล
เปิดผลกระทบ ความไม่สงบในอิสราเอล – ปาเลสไตน์ต่อเศรษฐกิจการค้าของไทย หากถึงขั้นลุกลามจนเกิดภาวะ shock แบบ Arab Spring ส่อกระทบส่งออก

ขณะที่อิสราเอลยังเป็นประเทศที่แรงงานไทยนิยมไปทำงาน โดยมี 5 อาชีพที่คนไทยทำงานมากที่สุดในประเทศอิสราเอล



อิสราเอล ฮามาส 
นายกฯ สั่งการให้นำคนไทยอพยพออกมาให้ได้โดยเร็วที่สุด และเรื่องตัวประกันก็เป็นเรื่องสำคัญเท่าเทียมกัน แม้ยังไม่มีการปล่อยตัว แต่มีความคืบหน้าในทิศทางที่ดีขึ้นในแง่ของการเจรจา


เริ่มแล้ว! ครม. อนุมัติ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สีแดง-สีม่วง 

16 ตุลาคม : นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เส้นทาง “สายสีม่วง” คลองบางไผ่-เตาปูน และ “สายสีแดง” บางซื่อ-รังสิต โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้เดินทางไปเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ในเวลา 11.00 น.


อย่าหาทำ! หน.อุทยานฯเขาใหญ่ เตือนอย่าวิ่งไล่ถ่ายภาพช้างป่าฤดูตกมัน!
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ แจงดราม่า กลุ่มคนวิ่งไล่ตามถ่ายภาพช้างป่า เตือนอย่าหาทำ เพราะช่วงนี้เป็นฤดูตกมัน หวั่นอันตราย แนะทำตามระเบียบเคร่งครัด


พระสวดทางไกล ให้พรหนุ่มบุรีรัมย์ค้าแรงในอิสราเอล เจ้าตัวเผย ทำงานต่อแม้ได้ยินเสียงระเบิด
พระอาจารย์เลอศักดิ์ วราสโภ เจ้าอาวาสวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางไปให้กำลังใจ นางสำเรียง อายุ 72 ปี และ นางวิรากานต์ อายุ 37 ปี แม่และภรรยาของ นายพีระพงษ์ หรือหรั่ง อายุ 38 ปี ที่ยังทำงานอยู่ในภาคเหนือของประเทศอิสราเอล ที่กำลังมีการสู้รบกัน พร้อมทั้งได้วิดีโอคอลถามข่าวถึงสถานการณ์การสู้รบ


พามาดูควันหลง "ประเพณีทำบุญวันสารทไทย" จังหวัดกำแพงเพชร ที่สืบทอดการตักบาตรอันเป็นเอกลักษณ์ด้วย "ขนมลูกโยน"

พามาดูควันหลงประเพณีทำบุญวันสารทไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่จังหวัดกำแพงเพชร กับการตักบาตรด้วยขนมลูกโยน


ซึ่งนอกจากจะชื่อว่า "ขนมลูกโยน" วิธีการตักบาตรก็ใช้วิธีการโยนด้วยเช่นกัน โดยทางวัด ได้ทำบาตรสแตนเลส ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร เพื่อให้ผู้ที่มาทำบุญได้โยนขนมลงในบาตรได้ง่ายยิ่งขึ้น
โดยผู้มาใส่บาตรส่วนใหญ่จะใช้ขนมลูกโยนและข้าวต้มมัด รวมไปถึงขนมกระยาสารท ซึ่งต่างคนต่างเล็งต่างโยนเพื่อให้ขนมเข้าไปในบาตรยักษ์ จากนั้นก็จะมีพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับผู้ที่มาทำบุญ


สำหรับตำนานการตักบาตรขนมลูกโยน ตามพุทธประวัติ กล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จฯ ขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมายังมนุษยโลก ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จจำนวนมาก ต่างปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ มีบางคนอยู่ห่างออกไปไม่สามารถเบียดเสียดใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนใส่บาตร ซึ่งอาหารทั้งหมดได้ตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์
ซึ่งทางวัดพระบรมธาตุนครชุม ก็ได้สืบสานตำนานการโยนข้าวใส่บาตรด้วยขนมลูกโยนเอาไว้ และจัดขึ้นทุกปีในช่วงเทศกาลวันสารทไทย 


ไม่มีความคิดเห็น