ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 2 ตุลาคม 2566

ทุบสถิติโลก ! รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จครั้งเดียววิ่งไกลสุด 2,574 กม. 
 ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (TUM) พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งระยะทางไกลที่สุดในโลกจนสร้างสถิติใหม่ ด้วยระยะทาง 1,599 ไมล์ หรือประมาณ 2,574 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว


อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จ.สตูล ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก "งูหางไหม้เขาหินปูน" จัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด
วันนี้ (1 ต.ค.2566) นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานทะเลบัน เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นายนเคนทร์ กวีธนาธรรม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ และนายบุญฤทธิ์ เดโชไชย เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจ "ลานนกหว้า" แต่ตอนกลับได้แวะพักที่เพิงถ้ำเขาหินปูน มองไปเห็นงูตัวหนึ่ง จึงได้ถ่ายรูปไว้ พร้อมพูดว่า "งูหางแฮ่มใต้" ซึ่งเป็นการพบโดยบังเอิญ


โลกน่าอยู่ขึ้นเป็นกอง ยายตาบอดนั่งเปียกฝน หนุ่มคว้าเสื้อกันฝนสวมให้ ชาวเน็ตแห่ชม

วันที่ 30 ก.ย.66 สมาชิก TikTok @picha22cha โพสต์คลิปหลังไปเจอชายหนุ่มคนหนึ่งทำเรื่องที่เห็นอบอุ่นหัวใจ เพราะเอาเสื้อกันฝนไปใส่ให้ยายตาบอด ที่นั่งอยู่ตรงป้ายรถเมล์


โดยระบุข้อความว่า “สิ่งที่พี่ผู้ชายทำ ไม่ต้องมีคำบรรยายเลย #ขออนุญาตพี่เขาด้วยะคะ #จิตใจดีล้าน%” ซึ่งในคลิป เป็นช่วงที่ฝนกำลังตกลงมา และมีคนในยืนหลบฝนอยู่ตรงป้ายรถเมล์จำนวนมาก


ส่วนคุณยายซึ่งตาบอด นั่งอยู่พื้นข้างม้านั่ง ชายหนุ่มเห็นว่าฝนสาดและคุณยายจะเปียกฝน จึงเอาเสื้อกันฝนสวมให้คุณยาย หลังโไสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาชื่นชมหนุ่มคนนี้เป็นจำนวนมาก เพราะบอกว่าทำให้โลกหน้าอยู่ขึ้น แม้จะเป็นน้ำใจแค่เล็กน้อยก็ตาม



ผู้ประกอบการท่องเที่ยวตรังจัดทำบุญเปิดฟ้าทะเลตรังเสริมมงคลท่องเที่ยวรับไฮซีซัน

ตรัง - ผู้ประกอบการท่องเที่ยวตรังจัดทำบุญเปิดไฮซีซันวันแรก เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการ ขณะที่นักท่องเที่ยวก็เริ่มลงเรือเที่ยวกันทันที โดยเฉพาะที่ถ้ำมรกต-เกาะกระดาน ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก


วันนี้ (1 ต.ค.) ที่ท่าเรือปากเมง ประตูสู่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดตรัง บรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กว่า 50 ราย ได้ประกอบพิธีถวายสังฆทาน พร้อมอาหารเพล แด่เจ้าอาวาสชื่อดังจาก 10 วัดในจังหวัดตรัง ที่มีทั้งหิ้วปิ่นโต อาหารชุดข้าวแกง ผักผลไม้ และขนม กว่า 100 เมนู มาร่วมกิจกรรมทำบุญท่าเรือปากเมง เพื่อเปิดฤดูกาลการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหว้ดตรัง (ช่วงไฮซีซัน)



อนุมัติ 346 ล้าน หนุนการศึกษาพระ-เณรไทย


ครม. (26 ก.ย.66) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น กรอบวงเงิน 346,726,400 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนรายเดือนแก่เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) จำนวน 3,320 อัตรา ตั้งแต่เดือน ก.ค.65 – ก.ย.66 เพื่อจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียน (เณร) ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32,736 รูป


ตามประกาศคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ว่าด้วยขนาดโรงเรียนและกรอบอัตรากำลังพนักงานศาสนการด้านการศึกษา พ.ศ.2555 ครู 1 อัตรา ต่อนักเรียน(สามเณร) 20 รูป จำนวน 1,637 อัตรา ผู้ปฏิบัติงานสอนวิชาบาลีใน รร.พระปริยัติธรรมที่จัดการเรียนการสอน 402 อัตรา ผู้สนับสนุนการสอนตามโครงสร้างสำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญที่มีคนครอง 1,207 อัตรา และเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ที่พ้นตำแหน่งในปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 74 อัตรา


ทั้งนี้ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป


1 ความคิดเห็น