ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 15 ตุลาคม 2566

เปิดสะพานซูตองเป้ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงร.9
 สะพานซูตองเป้ เป็นสะพานไม้ไผ่ยาวประมาณ 500 เมตร เชื่อมระหว่างสวนธรรมภูสมะและบ้านกุงไม้สัก ข้ามทุ่งนาและลำน้ำแม่สะงา เป็นสะพานที่พระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้านร่วมศรัทธากันสร้าง โดยแรกเริ่มเกิดจากการอธิษฐานของพระสงฆ์ที่จะสร้างเส้นทางเพื่อใช้เดินบิณฑบาตไปยังบ้านกุงไม้สักได้โดยง่าย ชาวบ้านที่มีศรัทธาได้นำเสาบ้าน เสารั้วเก่า ๆ ที่เหลือใช้มาถวายวัดและร่วมกันสร้างสะพานนี้ขึ้นจนสำเร็จดังคำอธิษฐานไว้ จึงตั้งชื่อว่า “ซูตองเป้” ซึ่งเป็นภาษาไทยใหญ่ มีความหมายว่า “อธิษฐานสำเร็จ” นับว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมศรัทธาสำคัญของประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติและทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี


ลูกค้าทรู-ดีแทค ที่อิสราเอล โทร-SMS ฟรี ถึง 31 ต.ค.นี้
เพราะกำลังใจและความปลอดภัยสำคัญที่สุด ทรูจัดให้ลูกค้าทรู-ดีแทค ที่อิสราเอล โทร-SMS ฟรี ทั้งภายในอิสราเอล และกลับมาไทย 24 ชม. ถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้


"นับถอยหลัง" เตรียมยุบ "กองบังคับการตำรวจรถไฟ" ยุติปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้ ส่วน ขรก.ในสังกัดจะถูกโยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยต่างๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 66 มีรายงานว่า การยุบเลิกตำรวจรถไฟในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เป็นไปตามแนวทางการปรับโครงสร้างตำรวจ ที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ตำรวจรถไฟได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2437 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในชื่อ "กองตระเวนรักษาทางรถไฟ" ต่อมาได้จัดตั้งขึ้นเป็น "กองตำรวจรถไฟ" จนได้รับการเลื่อนสถานะเป็น "กองบังคับการตำรวจรถไฟ" มีสถานีตำรวจรถไฟตั้งอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ สถานีตำรวจรถไฟมักกะสัน สถานีตำรวจรถไฟหัวหิน สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ และสถานีตำรวจรถไฟหนองคาย


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส แจ้งเตือนคนไทยใน ฝรั่งเศส ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายภายในประเทศ
เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy - Paris, France - สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส โพสต์ข้อความโดยระบุว่า "แจ้งเตือนคนไทยในฝรั่งเศส สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอแจ้งว่า ตามที่ทางการฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายภายในประเทศ เป็นระดับสูงสุด ภายหลังเกิดเหตุผู้ร้ายใช้มีดทำร้ายร่างกายคนในโรงเรียนฝรั่งเศส เมือง Arras เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 โดยทางการฝรั่งเศสคาดว่าอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบบริเวณฉนวนกาซาขณะนี้ อีกทั้งต่อมา วันนี้ (14 ตุลาคม 2566) ทางการฝรั่งเศสได้มีการอพยพผู้คนโดยด่วนออกจากพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และพระราชวังแวร์ซาย และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอื่นๆ เนื่องจากทางการฝรั่งเศสได้รับแจ้งเตือนว่าอาจมีการวางระเบิดในพื้นที่ดังกล่าว

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประกาศเตือนคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศสให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยว ตรวจสอบเส้นทางการเดินทาง และการเปิดทำการของสถานที่ต่างๆ รวมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากมีเหตุด่วนและฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ กรุณาติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +33 6 03 59 97 05 และ +33 6 46 71 96 94"



คนไทยในอิสราเอล
นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดสธ. เผย คนไทยกลุ่ม3 กลับจาก #อิสราเอล มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ไม่พบปัญหาสุขภาพจิต รมว.สธ. กำชับคัดกรองสุขภาพคนไทยกลับจากอิสราเอล เน้นให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว เพื่อกลับคืนสู่อ้อมกอดครอบครัวโดยเร็ว


ชาวพุทธยะลาเข้าวัดทำบุญตักบาตรในวันสารทเดือนสิบกันอย่างคึกคัก

วันนี้ (14 ต.ค.) บรรยากาศในเทศกาลวันสารทเดือนสิบ ที่ จ.ยะลา โดยที่วัดถ้ำคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา วันนี้มีพุทธศาสนิกชนในชุมชนวัดหน้าถ้ำ และจากพื้นที่ใกล้เคียงต่างเดินทางเข้าวัดทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทเดือนสิบ โดยมีขบวนแห่หมรับ การแต่งกายเลียนแบบผีเปรต และกิจกรรมเพื่อความสนุกสนาน เชื่อมความสัมพันธ์ของกลุ่มคนในชุมชนด้วยกัน


ซึ่งปีนี้มีประชาชนจำนวนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน ทำให้บางครอบครัวได้เดินทางกลับไปต่างจังหวัด เพื่อพบกับญาติพี่น้อง และร่วมกันประกอบพิธีทำบุญในวันสารทเดือนสิบ (หนหลัง) หรือบางพื้นที่เรียกว่า “วันส่งตายาย” นับเป็นวันสำคัญของชาวพุทธในการร่วมกันทำบุญ อุทิศส่วนบุญกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเป็นวันที่ต้องส่งดวงวิญญาณของบรรพบุรุษกลับสู่ภพภูมิยมโลก ถือเป็นประเพณีปฏิบัติของชาวใต้สืบทอดกันมายาวนาน




ไม่มีความคิดเห็น