ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 19 ตุลาคม 2566

เขื่อนอุบลรัตน์ สุดอั้น! หลังปริมาณน้ำยังคงมีระดับสูงถึงร้อยละ 116 ของความจุ เตือนประชาชนลุ่มน้ำพอง-แม่น้ำชีรับมือมวลน้ำ

19 ต.ค. 66 หลังจากที่คณะกรรมการลุ่มน้ำชี ได้มีการประชุมกันที่จังหวัดขอนแก่น หลังจากที่สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ยังงเกินความจุของการกักเก็บ โดยล่าสุดวันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 2,789 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 116 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ทำให้พื้นที่เหนือเขื่อนกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ประชุมได้อนุมัติให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบาย จากเดิมรบายสูงสุดวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้เพิ่มขึ้นสูงสุด 25 ล้านลูกบาศก์เมตร



ฝรั่งเศสเผชิญกับเหตุระทึกด้านความมั่นคงต่อเนื่อง โดยสนามบินหลายแห่งถูกขู่วางระเบิด จนต้องอพยพประชาชนและปิดทำการชั่วคราว

 โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนฝรั่งเศส ยืนยันว่าสนามบินทั้ง 6 แห่งมีคำสั่งอพยพจริง แต่สนามบินที่ได้รับคำเตือนขู่วางระเบิดมีเพียง 4 สนามบิน คือ สนามบินในเมืองลีล ลียง ตูลูส และโบเวส์ และต่อมา สนามบินแต่ละแห่งได้ทยอยออกประกาศกลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเสร็จสิ้น

เหตุการ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เมื่อวันอังคาร สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของฝรั่งเศสอย่างพระราชวังแวร์ซาย ถูกขู่วางระเบิดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 วัน ทำให้ต้องปิดสถานที่ชั่วคราวและอพยพประชาชนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับ ฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายสู่ขั้นสูงสุด และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง สั่งการให้ทหาร 7,000 นาย เข้าตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายถือมีดบุกเข้าโรงเรียนมัธยมในเมืองอาร์รัส และได้สังหารครูในโรงเรียนเสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บอีก 3 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยผู้ก่อเหตุต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และมีความกังวลว่าเหตุการณ์นี้ จะเชื่อมโยงกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างกองทัพอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งนาย เฌราลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ระบุว่าการสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายทำให้ความเสี่ยงจากภัยก่อการร้ายและความเคลื่อนไหวของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก



สธ. เตือนรับมือ ฝุ่น PM 2.5 หลายจังหวัดแตะระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะภาคอีสานและหลายเขตในกรุงเทพฯ


ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (19 ต.ค.66) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ในหลายจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นในระดับปานกลาง หรือสีเหลือง ไปจนถึงระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือสีส้ม โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นครพนม มุกดาหาร ยโสธร หนองคาย อุบลราชธานี

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM 2.5 ในระดับสีส้มหลายพื้นที่เช่นกัน อาทิ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ริมถนนดินแดง เขตดินแดง แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน เป็นต้น

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า เมื่อจะต้องออกจากบ้านหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน ขอให้ประชาชนตรวจสอบสถานการณ์และค่าฝุ่น PM 2.5 จากแอปพลิเคชัน Air4Thai หรือ เว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th ของกรมควบคุมมลพิษ หรือข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศด้วยดาวเทียม ผ่านแอปพลิเคชันเช็คฝุ่น หรือ https://pm25gistda.or.th และปฏิบัติตนตามคำแนะนำจากระดับสีคุณภาพอากาศ



องค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธ์ุ



วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 น. นายอัครนันท์  ปัญญาเจริญโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน ร่วมพิธีมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ (อุทกภัย) จำนวน 136 ถุง โดยเจ้าคณะอำเภอพระมหามีชัย กิจฺจสาโร พร้อมวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพพร้อมส่งกำลังใจต่อผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ(อุทกภัย) ณ วัดบูรพาโคกล่าม ม.1,8 วัดโคกกลาง ม. 4,5วัดศรีโพธิ์ทองโนนสมบูรณ์ ม.6



จังหวัดนนทบุรีจัดอบรมปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์หลักสูตรพระคิลานุปัฏฐาก พระคิลานธรรมและพระสาธารณสงเคราะห์ เพื่อสนับสนุนกลไกลศูนย์ประสานงาน สร้างสังคมสุขภาวะ



วันนี้ (18 ต.ค.66) เวลา 09.00 น. ที่วัดบัวขวัญพระอารามหลวง อำแภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์หลักสูตรพระคิลานุปัฏฐาก พระคิลานธรรมและพระสาธารณสงเคราะห์ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพ พระสงฆ์ และสนับสนุนกลไกศูนย์ประสานงานเพื่อสร้างสังคมสุขภาวะ โดยมี พระเทพวชิรนันทาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และตัวแทนพระสังฆาธิการ และพระเถระ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เข้าร่วมการอบรมปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์หลักสูตรพระคิลานุปัฏฐาก พระคิลานธรรมและพระสาธารณสงเคราะห์ เพื่อวิเคราะห์ตัวชี้วัดจากผลการดำเนินงานด้านสุขภาวะของศูนย์ประสานงานพระสงฆ์สาธารณสงเคราะห์เพื่อสังคมสุขภาวะและพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์สาธารณสงเคราะห์และสนับสนุนกลไกศูนย์ประสานงานเพื่อสร้างสังคมสุขภาวะ



คนไทยไม่ทิ้งกัน ร้านอาหารในอิสราเอลแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม ให้ผู้อพยพ แรงงานไทยที่รอดตาย ช่วยเหลือเพื่อนบ้าน บริจาคเงินช่วยชาวอิสราเอล

เพจเฟซบุ๊ก Israel in Thailand หรือ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่เรื่องราวความประทับใจในน้ำใจของคนไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล เมื่อยามมีสงคราม แต่คนไทยยังหยิบยื่นน้ำใจให้ โดยกลุ่มร้านอาหารไทยในอิสราเอล ได้ทำอาหารมาแจกจ่าย รวมถึงให้น้ำดื่มกับผู้อพยพที่มาจากทางตอนใต้ของประเทศ


นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวความประทับใจของแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ชื่อ นายบุญฤทธิ์ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด และเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อรักษาหายและออกจากโรงพยาบาล นายบุญฤทธิ์ ได้ไปอยู่กับครอบครัวของนายจ้าง ซึ่งมีแรงงานไทยคนอื่น ๆ อาศัยอยู่ด้วย


นายจ้างของนายบุญฤทธิ์ได้แชร์เรื่องราวที่ ความมีน้ำใจของเขา ที่แม้พึ่งรอดตายมา แต่ก็คอยช่วยเหลือเพื่อนบ้าน ทั้งทำสวน ซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น นายบุญฤทธิ์ ยังบริจาคเงินทั้งหมดที่ได้จากการทำงานให้กองทัพอิสราเอลด้วย


1 ความคิดเห็น