ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 29 ตุลาคม 2566

วันออกพรรษา ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑
“วันออกพรรษา” คือ วันสิ้นสุดระยะการจำพรรษา หรือออกจากการอยู่ประจำที่วัดในช่วงฤดูฝนตลอด ๓ เดือนของพระภิกษุสงฆ์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๖


ตักบาตรดอกไม้ ประเพณีโบราณชาวไทยเชื้อสายมอญ

เนื่องในเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายรามัญ(มอญ) จะยึดถือประเพณีตักบาตรดอกไม้ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต อันมีคติความเชื่อมาจากพุทธประวัติ

เมื่อครั้งที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากโปรดพุทธมารดาบนเทวโลก พระมหากษัตริย์และประชาชนจึงพากันนำดอกไม้และเครื่องสักการะบูชาต่างๆ มาถวายการต้อนรับ เมื่อพระสงฆ์รับดอกไม้ธูปเทียน และเดินเข้าสู่อุโบสถแล้ว พระสงฆ์จะทำพิธีปวารณาออกพรรษาตามกิจของสงฆ์

หลังจากนั้นพระสงฆ์จะนำดอกไม้ทั้งหมดมารวมกันเพื่อบูชาพระรัตนตรัย แล้วทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา และนำญาติโยมเจริญบทธัมมจักรกับปวัตตนสูตร

เพื่อเป็นพุทธบูชา / วัดกลางคลองสี่ /

29 ตุลาคม 2566

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย



ครบ 1 ปี “อิแทวอน” โศกนาฏกรรมในคืนวันฮาโลวีน คร่า 159 ชีวิต

ครบรอบ 1ปีแล้ว สำหรับโศกนาฏกรรม “อิแทวอน” ในค่ำคืนวันฮาโลวีน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในคืนนั้นเป็นการจัดงานครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ หลั่งไหลมาร่วมเฉลิมฉลอง จนเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย มีผู้เสียชีวิต 159 ราย เป็นชาวต่างชาติ 20 ราย (คนไทย 1 ราย) และบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

และเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาประชาชนชาวเกาหลีใต้ ต่างเดินทางมาร่วมนำช่อดอกไม้และนำกระดาษเขียนข้อความแสดงความอาลัยต่อผู้สูญเสียในโศกนาฏกรรม “อิแทวอน” นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก



พุทธศาสนิกชน จ.บึงกาฬ ร่วมทำบุญตักบาตร วันออกพรรษา พร้อมรอชมบั้งไฟพญานาค ในค่ำคืนวันนี้

วันที่ 29 ต.ค. เวลา 07.00 น. ที่วัดสามัคคีอุปภัมถ์ (วัดภูกระแต) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ทุกหมู่เหล่า ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 15 ค่ำเดือน 11 ในวันนี้ ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา พร้อมกับนำบุตรหลาน ออกมาร่วมทำบุญตักบาตร สืบสานประเพณีอันดีงาม ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของวันออกพรรษา รวมทั้งหลักธรรมและแนวทางปฏิบัติ มีทักษะในการคิดและการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เกิดศรัทธา ซาบซึ้งและตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา ส่วนนักท่องเที่ยวก็มีโอกาสได้ร่วมทำบุญวันออกพรรษา ก่อนจะแยกย้ายไปรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในพื้นที่ต่างๆ ทั้งจังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ ในค่ำคืนนี้



วันออกพรรษา 2566 พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมสืบสานประเพณี ทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การออกมาทำบุญตักบาตรของประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เนื่องในวันออกพรรษา โดยที่วัดป่าสาลวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ทั้งที่อยู่ต่างอำเภอและชุมชนที่อยู่รอบวัดกว่า 200 คน ได้นำอาหารมาร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์กันอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้าหลังตักบาตรเสร็จแล้วประชาชนได้ร่วมกันฟังเทศน์ฟังธรรม รับศีลรับพร


จากนั้นได้มีการนิมนต์พระสงฆ์พิจารณาอาหารที่ชาวบ้านได้นำมาตักบาตร ซึ่งเป็นธรรมเนียมของพระในนิกายธรรมยุทธ ที่จะให้พระสงฆ์เดินพิจารณาอาหารเพื่อนำอาหารมาใส่ภายในบาตรของพระสงฆ์แต่ละรูปก่อนที่จะจะนำไปฉันท์ ซึ่งหลังจากพระสงฆ์ได้มีการพิจารณาอาหารแล้วนั้นก็จะเป็นในส่วนของแม่ชีและชาวบ้านที่นุ่งขาวห่มขาวมาถือศีลที่วัดในช่วงวันออกพรรษา สุดท้ายก็จะเปิดโอกาสในชาวบ้านได้มีโอกาสกินข้าวก้นบาตรพระ


โดยในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.66) จะมีการจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะซึ่งถือว่าเป็นอีกพิธีที่สำคัญในช่วงวัดออกพรรษา
อ่านเพิ่มเติม news.trueid.net


ไม่มีความคิดเห็น