ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 8 ตุลาคม 2566

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นั่งรถรางไหว้พระ 9 วัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว
เมื่อช่วงเข้าวันที่ 8 ต.ค.2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมนั่งรถรางไหว้พระทำบุญ 9 วัด กับพี่น้องชาวชุมชนฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนใกล้เคียงโดยเริ่มออกเดินทางจากวัดโลกโมฬี ไปยังวัดชัยศรีภูมิ, วัดเชียงมั่น, วัดล่ามช้าง, วัดดวงดี, วัดชัยพระเกียรติ, วัดดับภัย, วัดธาตุคำ และสิ้นสุดที่วัดยางกวง เพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในชุมชน


ผู้คนหันมาใส่ใจในการใช้ชีวิตและใช้จ่ายมากขึ้น จนทำให้ความต้องการสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยบางประเภท เช่น เพชร ลดน้อยลง

อีดัน โกลัน นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเพชร อธิบายว่า เพชรเป็นสินค้าที่อ่อนไหวต่อความต้องการในตลาด เมื่อความนิยมของผู้บริโภคลดลง ราคาเพชร ทั้งแบบที่ยังไม่เจียระไน รวมถึงแบบที่ขายปลีกในรูปของเครื่องประดับ จึงจำเป็นต้องปรับตัวตาม ซึ่งสิ่งที่ผู้ค้าเพชรทำได้ ก็คืออัดฉีดเงินหลายล้านดอลลาร์ เพื่อทำการตลาดให้มากขึ้น


แต่นักสะสมที่มองเห็นโอกาสในการลงทุนซื้อสินทรัพย์เหล่านี้ อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะแม้ว่าราคาเพชรดิบจะลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ราคาเพชรตามร้านเพชรจะลดฮวบตามไปด้วยเสมอ


ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเข้าร้านเพชรเพื่อไปซื้อเพชร 1 กะรัต ในเวลานี้ ราคาที่ได้ ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน ก็จะยังแพงกว่าราคาเพชรที่ขายช่วงเดือน ม.ค.ปี 2020 ประมาณ 3%

นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่ายอดขายเพชรแท้จะฟื้นขึ้นเล็กน้อยในช่วงเทศกาลสิ้นปี ลากยาวถึงปีใหม่ และช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลายอดนิยมในการขอแต่งงาน หมั้น และจัดงานฉลองรื่นเริง นอกจากนี้ ยังมีวันคริสต์มาส และวาเลนไทน์ ซึ่งผู้คนนิยมซื้อของขวัญให้กัน


ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศที่นำเข้าเพชรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคือสหรัฐฯ ฮ่องกง เบลเยียม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ด้วยราคาเพชรในตลาดที่ผันผวน ล่าสุด ตัวแทนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพชรของอินเดียจึงเรียกร้องให้มีการระงับการนำเข้าเพชรเป็นการชั่วคราว อย่างน้อยในระยะเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ 15 ต.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 1 ธ.ค.



ราคาน้ำตาลโลกพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 13 ปี หลังปรากฎการณ์เอลนีโญ กระทบการผลิตน้ำตาลของผู้ผลิตรายใหญ่ อย่าง ไทยและอินเดีย

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาน้ำตาลโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 13 ปี ในเดือนกันยาบนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ผลิตรายใหญ่ รวมถึง ไทยและอินเดีย ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศรุนแรงที่เกิดจากปรากฎการณ์เอลนีโญ


ราคาอาหารโลกในเดือนกันยายนยังคงทรงตัว โดยดัชนีอาหารของเอฟเอโอ ซึ่งใช้เป็นมาตรวัดราคาอาหารระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 121.5 จุดในเดือนที่แล้ว จากระดับ 121.4 จุดในเดือนสิงหาคม



เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 4 สาย เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 8-15 ต.ค.นี้

รัฐบาลเตือน ปชช. 8-15 ต.ค.นี้ ระวังน้ำล้นตลิ่ง บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 4 สาย “แม่น้ำมูล แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำปราจีนบุรี” นายกฯ ประกาศไม่ปล่อยให้ปัญหาเกิดซ้ำซาก 



เลื่อนปล่อยดาวเทียม "ธีออส2" 

เลื่อนปล่อยดาวเทียม  "ธีออส2" ดาวเทียมสำรวจโลกของไทย จากมีกำหนดขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 7 ต.ค. 2566 เวลา 8.36 น. ณ ท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) ในทวีปอเมริกาใต้ แต่ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเพียง 14 วินาที พบการแจ้งเตือน "เรด สเตตัส" จึงจำเป็นเลื่อนการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรออกไป



ผู้ว่าฯปราจีนบุรีนำทำบุญตักบาตรวันพระ อำเภอประจันตคามขับเคลื่อนหมู่บ้านศีลธรรมต่อ 


วันที่ 7 ตุลาคม 2566 เวลา 07.30 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานโครงการเข้าพรรษา ผู้ว่าฯ พาเข้าวัดฯ จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ รับศีลฟังธรรม ในวันพระช่วงเทศกาลเข้าพรรษา และรักษาวัฒนธรรมประเพณี ณ วัดเกาะสมอ ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี


ขณะที่เวลา 08.00 น. ณ วัดโคกสว่าง หมู่ที่ 4 ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอประจันตคาม เป็นประธานกิจกรรม Kick Off โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม “กิจกรรมนายอำเภอพาประชาชนเข้าวัด” ร่วมทำบุญตักบาตร สวดมนต์ และฟังเทศน์ เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย และได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมบำเพ็ญจิตตภาวนา รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุข และสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เข้าร่วมกิจกรรม


2 ความคิดเห็น