ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 30 ตุลาคม 2566

วัดสระเกศฯ ภูเขาทอง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์จำนวน 109 รูป
Photo By : สุภณัฐ รัตนธนาประสาน ช่างภาพ 

(30 ต.ค. 66) บรรยากาศพุทธศาสนิกชนร่วมบำเพ็ญกุศล ในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์จำนวน 109 รูป เนื่องในเทศกาลออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ประจำปีพุทธศักราช 2566 ณ บริเวณบรมบรรพต (ภูเขาทอง) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร


เพื่อระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเสด็จกลับยังโลกมนุษย์






นายกฯ ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ พุทธอุทยานนานาชาติ(ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ต.กุดบง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย





เตือนภัย "วันฮาโลวีน"
มิจฉาชีพหลอกล้วงข้อมูลอ้างแจกของ

ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย มิจฉาชีพ วันฮาโลวีน หลอกลวงแจกของ-ขายสินค้าอ้างโปรโมชัน นำข้อมูลส่วนตัว เช่น เบอร์โทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคาร ขายให้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ หลอกโอนเงินค่าประกันสินค้า

สถิติศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2565 - วันที่ 25 ต.ค.2566 พบว่า การหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ มีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์กว่า 140,045 เรื่อง หรือคิดเป็น 40.27% สูงเป็นลำดับที่ 1 โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,041 ล้านบาท รองลงมาจากการหลอกลวงให้ลงทุน การหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงาน และการข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center)


5 แนวทางการป้องกันถูกหลอก

1. ระมัดระวังการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญ ๆ ควรหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่ไม่มีหน้าร้าน ควรติดต่อซื้อจากบริษัท หรือตัวแทนจำหน่ายโดยตรง รวมถึงการจองที่พัก ควรจองผ่านช่องทางที่เป็นทางการ หรือผ่านผู้ให้บริการออนไลน์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

2. ระมัดระวังการซื้อสินค้าหรือบริการที่ราคาถูกกว่าปกติ หรือมีการจัดโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม

3. หากจะซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ต้องระมัดระวังเพจปลอม หรือเพจลอกเลียนแบบ โดยเพจจริงจะได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตน มีผู้ติดตามสูงกว่าเพจปลอม สร้างมาเป็นเวลานาน และมีรายละเอียดการติดต่อที่ชัดเจน อย่างน้อยต้องสามารถโทรศัพท์ติดต่อไปสอบถามข้อมูลได้ นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบความโปร่งใสของเพจ ว่ามีการเปลี่ยนชื่อมาก่อนหรือไม่ ผู้จัดการเพจอยู่ในประเทศหรือไม่

4. ระวังการเข้าสู่เว็บไซต์ปลอมหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคล ในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ใด ๆ ขอให้พิมพ์ หรือกรอกชื่อเว็บไซต์ด้วยตนเอง

5. ไม่คลิกลิงก์ที่แนบมากับอีเมล หรือข้อความสั้น (SMS) ที่ไม่ทราบเเหล่งที่มาและไม่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะที่เป็นการสำรวจข้อมูล กรอกแบบสอบถามต่าง ๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูลของมิจฉาชีพ



เศรษฐีนีใจบุญ ไม่ลืมบ้านเกิด ทุ่มเงินเกือบ 2 ล้านบาท แจกเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุกว่า 6 พันคน เนื่องในวันเกิดและวันออกพรรษา หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และให้มีเงินติดตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ แบ่งเบาภาระในครอบครัว 


วันนี้ (30 ตุลาคม 2566) นางสุนันทา ลีเลิศพันธ์ หรือ คุณแม่เป้า ประธานบริษัทผู้นำด้านยาสีฟันสมุนไพรชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง ไม่ลืมบ้านเกิดเมืองนอน เมื่อครบรอบวันคล้ายวันเกิด ซึ่งจะตรงกับช่วงเทศกาลวันออกพรรษาทุกปี คุณแม่เป้าก็จะนำเงินมามอบให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อน ให้ผู้สูงอายุได้มีเงินติดตัวไว้ใช้สอยเล็ก ๆ น้อย ๆ แบ่งเบาภาระในครอบครัว ถือเป็นการสร้างบุญกุศลในวันเกิดอีกทางหนึ่ง

ซึ่งปีนี้อายุย่าง 78 ปี ได้นำเงินมามอบให้ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป รวม 6,000 คน มอบให้คนละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 1.8 ล้านบาท พร้อมกับเลี้ยงข้าวกล่อง น้ำดื่ม และมอบผลิตภัณฑ์สบู่ยาสีฟันสมุนไพรที่ผลิตให้ใช้ฟรีทุกคน

ผู้สูงอายุรายหนึ่งที่มารับแจกเงิน บอกว่า ตนอาศัยอยู่บ้านที่ตลาดเก่า อ.บัวใหญ่ รู้สึกดีใจ และชื่นชมความมีน้ำใจของนางสุนันทาที่มาช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่คนยากคนจน ตนมารับเงินเป็นปีที่ 3 แล้ว และจะนำเงินที่ได้ไปไว้ใช้จ่ายที่จำเป็น



หนึ่งเดียวในโลก"ตักบาตรเทโวโรหนะ" เนื่องใน "วันออกพรรษา" ชาว "ไทยเบิ้ง" โคกสลุง ลพบุรี สืบสานประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี ตักบาตรด้วยลูกอม

พระครูผาสุกพัฒนสุนทร เจ้าอาวาสวัดโคกสำราญ กล่าวว่า การตักบาตรเทโวฯ ของชาวไทยเบิ้ง เป็นการสืบทอดประเพณีเก่า มีความหมายคือ ในอดีตกาลหลังออกพรรษาแล้ว พระสงฆ์ส่วนใหญ่จะออกเดินธุดงค์เพื่อปฎิบัติธรรม แต่การเดินทางสมัยก่อนไม่สะดวก พระสงฆ์ที่รับบาตรลูกอมมา ก็จะนำลูกอมติดตัวไปด้วยเวลาเดินธุดงค์ หากพระสงฆ์เกิดหิวน้ำ ก็จะอมลูกอมแทนการดื่นน้ำ เพื่อแก้กระหายน้ำ หรือบางครั้งระหว่างออกธุดงค์ พระเกิดอาพาธ เมื่อกินยาลูกกลอนแล้วมีอาการขม ก็จะใช้ลูกอม อมแก้ขมได้ จึงถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันตลอดมา

ด้าน นายรัชพล เอื้อสลุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสลุง เปิดเผยว่า ชาวบ้านไทยเบิ้งมีการสืบสานประเพณี ตักบาตรลูกอม มานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยจะจัดทำขึ้นหลังออกพรรษา 1 วัน เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำลูกอมติดตัวไปเวลาเดินธุดงค์แสวงบุญ และเพื่อนำไว้เวลายามเจ็บป่วย เพื่อใช้ผสมยาลูกกลอนกิน จะได้ไม่ขม

สำหรับวันตักบาตรเทโวฯ หมายถึงวันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา การตักบาตรเทโวฯ นี้ บางวัดทำในวันออกพรรษา คือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 บางวัดก็ทำในวันรุ่งขึ้น คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11

ขณะที่ น.ส.พิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี เปิดเผยว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ลูกอม ของชาวไทยเบิ้ง ตำบลโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และหาที่ไหนไม่ได้เตรียมช่วยผลักดันให้เป็นประเพณีหนึ่งที่เข้าเป็นประเพณีของวัฒนธรรมชุมชน และให้ติดเป็นปฎิทินท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี 


ผู้ว่าฯ กทม. ‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร


‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ พระภิกษุสามเณร 150 รูป เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา (แรม 1 ค่ำ เดือน 11) ประจำปี 2566 ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร

ไม่มีความคิดเห็น