ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 22 มกราคม 2565

22 มกราคม พ.ศ. 2486 ประกาศใช้ "สวัสดี" เป็นคำทักทาย




ผู้ที่ริเริ่มใช้คำว่า “สวัสดี” คือ พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2486 จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกฯในสมัยนั้นเห็นชอบให้ใช้คำว่า “สวัสดี” เป็นคำทักทายอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 22 มกราคม เป็นต้นมา 



ติช นัท ฮันห์ ในบทบาท นักคิด นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ มรณภาพในวัย 95 ปี

  

ติช นัท ฮันห์ หนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก และผู้บุกเบิกการฝึกสมาธิภาวนาสมัยใหม่ ได้ มรณภาพเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 22 มกราคม สิริอายุ 95 ปี โดยเขาได้รับการยกย่องให้เป็น พระบิดาแห่งสติตื่นรู้


ศาลทหารเมียนมา สั่งประหารสมาชิกพรรค ‘ซูจี’ ฐานก่อการร้าย...


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของ อองซานซูจี รับโทษประหารชีวิตจากความผิดตามกฎหมายก่อการร้าย ขณะที่นักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่งรับโทษระดับเดียวกัน จากความผิดฐานปลุกระดมผ่านสื่อ


อังกฤษตรวจสอบ "สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน" หลังพบใน 40 ประเทศทั่วโลก


วันนี้ (22 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานความมั่นคงสุขภาพอังกฤษ เปิดเผยว่า จากข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมตัวอย่างเชื้อโควิด-19 พบว่าปัจจุบันอังกฤษมีผู้ติดสายพันธุ์ BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 426 คน

ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสายพันธุ์ย่อยนี้จะมีผลอย่างไรบ้าง



สธ. เตือนยิ่งดื่มคลายหนาวยิ่งเสี่ยงสูญเสียความร้อน



โฆษก ก.สาธารณสุข เตือนภาวะช็อกจากอากาศหนาว “ไฮโปเทอร์เมียร์” หลังเริ่มพบผู้เสียชีวิตในพื้นที่อากาศหนาวเย็นลง แนะสร้างความอบอุ่นร่างกาย ห้ามดื่มสุราคลายหนาว เพราะยิ่งดื่มยิ่งสูญเสียความร้อนในร่างกาย จนอุณหภูมิร่างกายต่ำ และเสียชีวิตได้



สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ปิดตำนาน 76 ปี โรงขนาดเล็กใจกลางสุขุมวิท ของเด็ก ๆ ครอบครัวยากจน




22 ม.ค. 65 จากกรณีข่าวน่าใจหายของบรรดาลูกศิษย์ทั้งเก่าใหม่ ของ รร.วรรณวิทย์ โรงเรียนขนาดเล็ก ใจกลางสุขุมวิท ประกาศปิดตัวด้วยอายุ 76 ปี เนื่องจากขาดทุนมานานหลายปีพร้อมทั้งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แม้ตลอดเวลาที่ผ่าน มีคนมาติดต่อขอซื้อที่ดินหลายร้อยล้านบาท แต่เพื่อเด็ก ๆ ที่ครอบครัวยากจนได้มีที่เรียน จึงไม่มีการขายให้นักลงทุน ตามเจตนารมณ์ของ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน


สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยในญี่ปุ่นหลายแห่ง แจ้งเตือนคนไทย เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก หลังเกิดแผ่นดินไหวระดับ 5 ในจังหวัดโออิตะ และจังหวัดมิยาซากิ แต่ยังไม่มีการแจ้งเตือนสึนามิ สึนามิ แผ่นดินไหว





2 ความคิดเห็น