ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 27 มกราคม 2565

 อันตรายจากควันธูป อาการ วิธีป้องกัน !



ข่าวจริง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ชี้ กินหมูกระทะ เสี่ยงรับสารก่อมะเร็ง 3 ชนิด


สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวว่า ในปัจจุบันประชาชนนิยมรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างและเมนูหมูกระทะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาหารที่ถูกปรุงสุกโดยผ่านความร้อนจนไหม้เกรียมจะพบสารก่อมะเร็งปนเปื้อนอยู่หลายชนิด ได้แก่ สารไนโตรซามีน (Nitrosamines) สารกลุ่มพัยโรลัยเซต (Pyrolysates) และสารในกลุ่มของพีเอเอช (PAHs) โดยการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็งจะพบได้ในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหาร พบในควันที่เกิดจากการปิ้งย่างของอาหารและควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของเตาถ่าน รวมทั้งพบการปนเปื้อนตามเนื้อสัตว์ที่ผ่านการรมควัน ซึ่งหากรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างเป็นประจำ สารก่อมะเร็งจะเข้าไปสะสมในร่างกายอาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง


ทั้งนี้หากมีการรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างให้ตัดในส่วนที่ไหม้เกรียมออกก่อนและปรุงอาหารโดยไม่ใช้ความร้อนสูงจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ควรลดปริมาณการรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างลงและเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายให้ครบ 5 หมู่



อันดับดัชนีการรับรู้ทุจริตประจำปี 2021 ของไทยไม่กระเตื้อง คะแนนร่วง ตอกย้ำปัญหาคอร์รัปชันในประเทศไม่ได้รับการแก้ไข

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International: TI) ได้ประกาศคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index: CPI) ประจำปี 2021 โดยให้คะแนนและจัดอันดับ 180 ประเทศและดินแดนทั่วโลก เกณฑ์อยู่ที่ 0 คะแนน (ทุจริตมาก) ถึง 100 (ปลอดทุจริต) 

TI ระบุว่า ในปีนี้ คะแนนเฉลี่ยทั่วโลกยังคงไม่เปลี่ยนแปลงติดต่อกันเป็นปีที่ 10 โดยคะแนนเฉลี่ยของทั้งโลกอยู่ที่ 43 คะแนน โดยเสริมว่า มีถึง 131 ประเทศที่ไม่มีความคืบหน้าในการต่อต้านการทุจริตในทศวรรษที่ผ่านมา


สหรัฐฯ เสริมกำลังปกป้อง "คนเอเชีย" ช่วงตรุษจีน


สถิติการทำร้ายร่างกายชาวเอเชียในหลายประเทศเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ซานฟรานซิสโกยกระดับการรักษาความปลอดภัยคนเชื้อสายเอเชียในช่วงตรุษจีน


แม่ค้าถูกจับปรับวางของทับเส้นทางม้าลาย


เทศบาลนครอุบลราชธานี ยอมรับเป็นข้อตกลงที่อนุโลมให้คนในชุมชนนำรถเข็นวางของกินขายได้ในช่วงเช้า แต่ห้าม ❌ทับ เส้นทางม้าลาย เด็ดขาด ล่าสุดเปรียบเทียบปรับ 500 บาท‼ ร้านค้าที่ทำผิดแล้ว    


วัคซีนไฟเซอร์เด็ก 3 แสนโดสแรกถึงไทยแล้ว

สธ. เผย วัคซีนไฟเซอร์เด็ก 3 แสนโดสแรกถึงไทยแล้ว จัดระบบฉีดที่โรงพยาบาลและโรงเรียน เริ่มวันแรก 31 มกราคมนี้



1 ความคิดเห็น