ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 13 มกราคม 2565

 จีนเล็งบูรณะ ‘พระใหญ่เล่อซาน’ พระพุทธรูปแกะสลักริมผา’ ใหญ่สุดในโลกอีกครั้ง


พระใหญ่เล่อซาน พระพุทธรูปแกะสลักริมผาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูง 71 เมตร และตั้งอยู่ ณ จุดที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกันนอกตัวเมืองเล่อซาน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จำเป็นต้องได้รับการบูรณะอีกครั้ง ตามการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญของจีน


พื้นที่ส่วนจมูกและใบหน้าของพระใหญ่เล่อซานมีร่องรอยดำและสกปรก ขณะส่วนหน้าอก ท้อง มือ และขาบางจุดปกคลุมด้วยตะไคร่น้ำและพืชอื่นๆ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเมื่อครั้งผ่านการบูรณะใหญ่ ในเดือนเมษายน 2019 ซึ่งเป็นงานบูรณะขนานใหญ่ครั้งที่ 7 ในรอบร้อยปี


โดยผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจแก้ไขต้นเหตุความเสื่อมโทรม แทนการปรับปรุงโฉมนอก เพื่อให้รูปแกะสลักนี้ตั้งตระหง่านสง่างามอีกนานหลายปี ซึ่งพบว่าความเสียหายจากน้ำ ฝน และความชื้น เป็นปัจจัยหลักที่


ทั้งนี้ พระใหญ่เล่อซาน ซึ่งเริ่มสร้างในปี 713 สมัยราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) และใช้เวลาแกะสลักกว่า 90 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 1996



คนแห่ซื้อ "เนื้อจระเข้" หลังเจ้าของฟาร์มดังประกาศขายกิโลกรัมละ 70 บาท หลังราคาเนื้อหมู ไก่ แพงลิ่ว



“เฮียสัก” เจ้าของฟาร์มจระเข้ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “จำหน่ายเนื้อจระเข้ ลอกหนังแบบยกตัว-เฮียสักฟาร์ม ยืนยันว่า ทางร้านขายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท จริง โดยราคานี้เป็นราคาส่งของทางฟาร์ม เมื่อซื้อตั้งแต่ 30 กิโลกรัมขึ้นไป จะได้รับราคาส่งที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่ถ้าหากซื้อต่ำกว่า 30 กิโลกรัม จะจำหน่ายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 105 บาท ซึ่งเนื้อจระเข้ที่นำมาจำหน่ายในราคานี้ จะเป็นช่วงตัวและช่วงหางเท่านั้น

ได้ผล! ชาวแคนาดาแห่จองฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก หลังโดนขู่เก็บภาษี 


นาย คริสเตียน ดูบ (Christian Dube) รัฐมนตรีสาธารณสุขประจำรัฐควิเบก เปิดเผยว่า แผนเก็บภาษีพิเศษเพื่อลงโทษกลุ่มคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ดูเหมือนจะได้ผลดี เพราะยอดลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรก เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) พุ่งสูงสุดในรอบหลายวัน


สหรัฐฯ คาดมีคนเสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 62,000 คนใน 1 เดือน


สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 จากสัปดาห์ก่อน และผู้เชี่ยวชาญคาดว่าในอีก 1 เดือนข้างหน้า อาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 62,000 คน


ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน "เมนูหมู" กินได้ปกติ "โรค ASF" ไม่ติดสู่คน

สายหมูกระทะยิ้มออก กินได้ปกติ รวมถึงเมนูกะเพรา ลาบ น้ำตก อาจารย์หมอยืนยัน โรค ASF ในหมูไม่ติดต่อสู่คนหรือสัตว์อื่น แต่ถ้าอยากมั่นใจให้ใช้ความร้อน 70 องศา เวลานาน 30 นาที แบบนี้เชื้อตายเรียบ


ยังไม่ทุเลา เยอรมนีพบผู้ติดโควิดทำสถิตินิวไฮพุ่งกว่า 80,000 รายในวันเดียว 

หลายประเทศยังทำสถิติผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งทะยานนิวไฮ "เยอรมนี" ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าหลายชาติยุโรปด้วยกัน พบผู้ติดโควิดพุ่งกว่า 80,000 รายในวันเดียว ขณะที่ "ญี่ปุ่น" และ "อินเดีย" ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุดน่าห่วงเช่นกัน


ศาลให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล พร้อมด้วยทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ารับฟังคำฟังคำสั่งในการขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในคดีชุมนุม เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 และคดีชุมนุม เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 63

โดยศาลเห็นว่าน.ส.ปนัสยา ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขเป็นอย่างดี จึงได้มีการปลดกำไลEM เพื่อให้กลับไปเรียนหนังสือ รวมถึงยกเลิกการอยู่ในที่พักอาศัย 24 ชม. ก็ยกเลิกไป เหลือเพียงเวลากลางคืน ภายใต้เงื่อนไขเดิม


พระสงฆ์ 450 รูป "จาริกธุดงค์" เผยแพร่ธรรม เฉลิมพระเกียรติ กว่า 400 กิโลเมตร

วันที่ 13 ม.ค.65 ที่วัดพุสวรรค์ ต.พุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน เพชรบุรี พระอาจารย์จรัน อนงฺคโน เจ้าอาวาสวัดดงก้าวกัลยาราม สำนักปฏิบัติธรรมอุทยานธรรมดงยาง เจ้าคณะ ต.คลีกลิ้ง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานนำ พระสงฆ์,สามเณร จำนวน 450 รูป พร้อมด้วย อุบาสก อุบาสิกา ผู้สนใจในการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ออกจาริกธุดงค์ ในโครงการจาริกธุดงค์ เผยแพร่ธรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

1 ความคิดเห็น