ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทางออกธรรมกาย



"ทางออกธรรมกาย"
นับตั้งแต่หัวหน้า คสช.
ได้ออกคำสั่งที่ 5/2560 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีข้ออ้างว่าต้องการนำตัวพระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สถานการณ์ที่วัดพระธรรมกายมีความน่ากังวลมากขึ้นตามลำดับ ผมได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของตัวแทนฝ่ายรัฐบาลหลายท่านที่เชื่อว่าพระธัมมชโยยังคงหลบซ่อนอยู่ในวัด ทำให้เชื่อว่าท้ายที่สุดรัฐบาลจะตัดสินใจใช้กำลังบุกสลายวัดพระธรรมกายอันจะทำให้เกิดความเสียหาย สังคมไทยจะเกิดความขัดแย้งมากขึ้น
 เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วสมประโยชน์ของทุกฝ่าย ผมเสนอให้มีการตรวจค้นวัดพระธรรมกายโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่จะต้องมีคนกลางซึ่งได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานในการตรวจค้นด้วย เช่น ตัวแทนทางการทูต เจ้าหน้าที่จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน เป็นต้น ในระหว่างการตรวจค้นเจ้าหน้าที่จะต้องแสดงความโปร่งใสด้วยการยินยอมให้มีการบันทึกภาพและถ่ายทอดสดได้ตลอดเวลา เมื่อสิ้นสุดการตรวจค้นไม่ว่าจะพบพระธัมมชโยหรือไม่ ย่อมถือได้ว่าเหตุการณ์และความจำเป็นสิ้นสุดลงแล้ว รัฐบาลจะต้องยกเลิกคำสั่ง ถอนกำลังเจ้าหน้าที่และคืนพื้นที่ทั้งหมดให้กับวัดพระธรรมกายทันที
 คดีของพระธัมมชโยมีความละเอียดอ่อน ถูกจับตามองจากทั้งภายในและต่างประเทศ
รัฐควรทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าพระธัมมชโยจะได้รับการปล่อยชั่วคราว เพื่อให้มีโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่โดยยังคงดำรงสถานะความเป็นพระไว้
อันจะทำให้ข้ออ้างในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหมดไป ส่วนคดีทางธรรมก็ควรจะมีการกล่าวหาเสียในคราวเดียวกัน ปัญหาของวัดพระธรรมกายที่สะสมมานานก็จะสิ้นสุดลง แต่หากรัฐบาลมีเจตนาอื่นแอบแฝง เช่น ต้องการให้พระธัมมชโยขาดจากความเป็นพระ หรือต้องการยึดหรือทำลายวัดพระธรรมกายตามความเชื่อของศิษยานุศิษย์ ก็ต้องถือเป็นเวรกรรมของประเทศ เพราะคนไทยจะได้เห็นการนองเลือดอีกครั้ง



ช่วยกันดึงฟืนออกจากกองไฟดีกว่า บ้านเมืองแตกแยกมากพอแล้ว อย่าไปเพิ่มความขัดแย้งอีกเลย


facebook WatanaMuangsook
วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
5 มีนาคม 2560

ไม่มีความคิดเห็น