ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

จุดโคมประทีปวันวิสาขบูชา รอบพระมหาเจดีย์เจดีย์บรมพุทโธ

สมาคมชาวพุทธที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย จัดจุดโคมประทีป วันวิสาขบูชา รอบพระมหาเจดีย์เจดีย์บรมพุทโธ

เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นกุศโลบายในการสอนสมาธิโดย ก่อนจุดไฟภายนอก ให้จุดความสว่างภายใน ด้วยการเจริญสมาธิภาวนา



#ผักสด #เนื้อหมู ราคาสูงขึ้น

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รายงานภาวะราคาสินค้าจำหน่ายปลีกและสินค้าอาหารสดในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วงนี้ จากข้อมูลล่าสุด พบว่า ไข่ไก่ (เบอร์ 3) ราคาลดลง เนื่องจากปริมาณไข่ไก่สะสมในระบบเพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาวะการค้าโดยรวมชะลอตัว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.70-3.90 บาทต่อฟอง

.

ส่วนราคาหมูชำแหละเนื้อแดง มีราคาสูงขึ้น อยู่ที่ 185 - 190 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ในขณะที่ความต้องการบริโภคยังมีต่อเนื่อง

ส่วนหมวดผักสด โดยเฉพาะผักบุ้งจีนและผักกวางตุ้ง มีราคาสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 30 - 35 บาท เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในพื้นที่แหล่งเพาะปลูก



กบน.ประกาศตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 32 บาท/ลิตร

ชาวดีเซลเฮ! กบน.ประกาศตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 32 บาท/ลิตร ไปอึก 1 สัปดาห์ จนถึง 22 พ.ค. 65 ส่วนการปรับลดภาษีดีเซล 5 บาท 2 เดือนนั้น ไม่ได้นำมาใช้ปรับลดราคาขายปลีกให้ลดลง แต่ใช้เพื่อประคองราคาให้อยู่ประมาณ 32-35 บาท/ลิตรให้นานที่สุด



เร่งไขสาเหตุ ทำไมบางคน แม้อยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ก็ไม่ติดเชื้อ

ศูนย์จีโนมฯ รพ.รามาธิบดี เร่งไขสาเหตุ ทำไมบางคนไม่ว่าจะเป็น "เด็ก คนหนุ่มสาว หรือผู้สูงวัย" แม้จะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นานเท่าใดก็ไม่ติดเชื้อ


โดยร่วมมือกับ "นักวิจัยนานาชาติ" ถอดรหัสพันธุกรรมผู้ติดเชื้อทั้งจีโนม (โครโมโซม 23 คู่ อันประกอบด้วย 25,000 ยีนจาก 3,000 ล้านเบส) เพื่อไขปัญหาดังกล่าว ร่วมไปกับการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของไวรัสโคโรนา 2019 (30,000 เบส)


จากงานวิจัยในอดีตจนถึงปัจจุบันบ่งชี้ว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสแทบทุกประเภทรวมทั้งไวรัสโคโรนา 2019 ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ (asymtomatic) หรือมีอาการไม่รุนแรง (mild) เป็นเพียงส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรงและบางรายถึงขั้นเสียชีวิต (life-threatening)

เมื่อไวรัสรุกรานเข้าไปในร่างกายของผู้ติดเชื้อส่วน "จีโนมของไวรัส" จะไปกระตุ้นให้เซลล์ผู้ติดเชื้อ เช่น เซลล์ปอดให้สร้างสารโปรตีนขึ้นมาต่อต้านในทันทีอย่างไม่จำเพาะ (ต่อต้านไวรัสทุกสายพันธุ์) ซึ่งเรียกกันว่า "อินเตอร์เฟียรอน (Interferon: IFN)" โดยมีฤทธิ์ขัดขวางการเพิ่มจำนวนของไวรัส อินเตอร์เฟียรอนจะเป็นสารที่ร่างกายสร้างขึ้นมาก่อนแอนติบอดี เพื่อจัดการกับไวรัสทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง


จากการไขคำตอบจึงทำให้เกิดมีโครงการ "COVID Human Genetic Effort" ขึ้นมา ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับนานาชาติที่ร่วมด้วยช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกยีน (25,000 ยีน) หรือทั้งจีโนม (3 พันล้านเบส) เน้นในสองกลุ่มหลักคือ กลุ่มแรกเป็นผู้ที่สามารถต้านทานต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ และกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่มีการติดเชื้อรุนแรง ว่ามีการกลายพันธุ์ของยีนใดเข้ามาเกี่ยวข้อง


โดยตรวจสอบเปรียบเทียบในประชากรแต่ละเชื้อชาติว่ามีการกลายพันธุ์ "ที่ยีนเดียวกัน" และ "บนตำแหน่งเดียวกันของยีนดังกล่าว" หรือไม่อย่างไร เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในการสร้างยาใหม่หรือใช้คัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจะติดเชื้อรุนแรงให้ได้รับยาหรือเวชภัณฑ์ต้านไวรัสอย่างรวดเร็วทันต่อการรักษาที่จะให้ประสิทธิภาพสูงสุด



‘กรีฑาไทย’ตบโบนัสเจ้าเหรียญทองเพียบ

นักกรีฑาไทยโกย 12 เหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เป็นอันดับ 1 ของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยที่ทำได้ในกีฬาสากล และกลับมาทวงตำแหน่งเจ้าลมกรดอาเซียนได้สำเร็จหลังจากครั้งที่30 ที่เราเสียตำแหน่งเจ้าอาเชี่ยนไป 





2 ความคิดเห็น