ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 31 พฤษภาคม 2565

กกพ. มีแนวโน้มที่จะเห็นชอบให้ขึ้นค่าไฟฟ้ารอบใหม่
ปลายเดือน ก.ค.65 นี้
ที่ประชุม กกพ. มีแนวโน้มที่จะเห็นชอบให้ขึ้นค่าไฟฟ้ารอบใหม่ จากเดิมอยู่ที่หน่วยละ 4 บาท สาเหตุมาจากวิกฤตพลังงานโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จากความยึดเยื้อของสงครามรัสเซีย-ยูเครน จากวิกฤติทั้งหมดส่งผลให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องขึ้นค่าไฟฟ้า

กกพ. เตือนการไฟฟ้า ห้ามงดจ่ายไฟบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงมีสิทธิคุ้มครองอยู่ แต่ต้องแจ้งการไฟฟ้า
ห้ามตัดไฟ‼ ค้างค่าไฟแต่ในบ้านมีผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าเดินเครื่องมือแพทย์ จะได้สิทธิคุ้มครองห้ามงดหรือตัดไฟฟ้า แต่ต้องยื่นหลักฐานแจ้งให้การไฟฟ้าทราบ

31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก 

วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลกได้ก่อตั้งวันงดสูบบุหรี่โลกในปี 2530 เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของยาสูบ ตลอดจนการเสียชีวิต และโรคภัยต่าง ๆ 


1 มิ.ย.นี้ แอป "หมอชนะ" ยุติการให้บริการ

เนื่องจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น เตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่น และปรับมาตรการเข้าประเทศ ไม่ได้กำหนดให้ใช้หมอชนะแล้ว โดยจะลบข้อมูลทั้งหมดที่เก็บไว้


นักวิจัย MIT พัฒนาอุปกรณ์พกพา เปลี่ยนน้ำเค็มให้กลายเป็นน้ำดื่ม

อุปกรณ์เปลี่ยนน้ำเค็มให้เป็นน้ำดื่ม เป็นผลงานการพัฒนาของนักวิจัยจากสถาบัน MIT มีรูปร่างคล้ายกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก ซึ่งสามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องกรองหรือปั๊มน้ำแรงดันสูง 

แต่อุปกรณ์นี้ยังเป็นเพียงอุปกรณ์ตัวต้นแบบ จึงสามารถผลิตน้ำได้เพียง 1 ลิตร/ชม. ซึ่งทีมนักวิจัยคาดว่าอุปกรณ์ที่เสร็จสมบูรณ์ จะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าตัวต้นแบบ 10 เท่า

การผลิตน้ำด้วยอุปกรณ์เปลี่ยนน้ำเค็มนี้ เป็นกระบวนการเปลี่ยนเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำดื่มโดยได้เอาเกลือและสารประกอบอื่น ๆ ออกไป มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา เพียงแค่ 10 กิโลกรัม จึงพกพาไปยังที่ต่าง ๆ ได้

อุปกรณ์ขนาดเล็กนี้ ใช้พลังงานในการผลิตน้ำดื่มน้อยกว่าการชาร์จโทรศัพท์มือถือ และยังสามารถต่อพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กได้ด้วย และยังใช้งานง่าย เพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ก็สามารถผลิตน้ำดื่มได้


1 ความคิดเห็น