ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 10 พฤษภาคม 2565

"พระกากัน อโสโก" เข้าหารือ "อนุชา" ถึงแนวทางและความร่วมมือ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาระหว่างไทย-อินเดีย
เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง พระครูวิจิตรวีรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธาตุทอง นำคณะประกอบด้วยพระมหาสิริชัย ญาณวฒฺฑโน พระมหานพรัตน์ รตนวโร พระมหาหัสชัย ปภาชโย และ พระกากัน อโสโก (มาลิค) นักแสดงชาวอินเดีย ผู้รับบทเจ้าชายสิทธัตถะ ในเรื่อง Sri Siddhartha Gautama ที่เดินทางมาบรรพชาในไทยและเดินทางไปสักการะสังเวชนียสถานที่ประเทศอินเดีย เข้าหารือแนวทางและความร่วมมือในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาระหว่างไทย-อินเดีย ว่า
“พระกากัน อโสโก (มาลิค) กล่าวชื่นชมประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือนำคำสั่งสอนและความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ไปเผยแพร่ต่อที่ประเทศอินเดีย ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก ขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสาหลักที่สำคัญของประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป”


ครม.เคาะงบ 1,725 ล้านบาท ลดค่าเอฟที 4 เดือน สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก

วันนี้ (10 พ.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน (พฤษภาคม-สิงหาคม 2565)


ครม.เห็นชอบ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างรัฐ รัฐวิสาหกิจ ร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยไม่ถือเป็นวันลา

โดยกิจกรรม จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ก.ค. - 13 ส.ค. 2565 รวม 24 วัน แยกเป็นส่วนกลาง 91 คน จัดพิธี ณ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และ ส่วนภูมิภาค รวม 819 คน ณ วัดที่เข้าร่วมโครงการ

สำหรับข้าราชการ ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ที่จังหวัดทุกจังหวัด



ลาววิกฤต! ค่าเงินกีบอ่อน ขาดแคลนน้ำมัน


เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2565 หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ ได้สัมภาษณ์ผู้ประกอบการค้าน้ำมันใน สปป.ลาว เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำมันขาดแคลน ทำให้มีการปิดปั๊มน้ำมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำมันขาดตลาดใน สปป.ลาวนั้น คือ 

1. การนำเข้าน้ำมันลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น 

2. เงินตราต่างประเทศแข็งค่า และเงินกีบอ่อนค่า ทำให้ขาดเงินดอลลาร์ เพื่อไปซื้อน้ำมันจากประเทศอื่น และ 

3. ราคาน้ำมันนำเข้าได้รับผลกระทบอย่างสูงจากอัตราแลกเปลี่ยนกีบ/ดอลลาร์ ที่ไม่เอื้ออำนวย


ทาง สปป.ลาว มีความต้องการน้ำมันประมาณ 120 ล้านลิตรต่อเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ปัจจุบัน มีผู้นำเข้าน้ำมันได้เพียง 20 ล้านลิตรต่อเดือน



พระสงฆ์นานาชาติ-พุทธศาสนิกชนชาวเวียดนามจัดวิสาขบูชายิ่งใหญ่

พิธีตักบาตรคณะสงฆ์เถรวาทนานาชาติ จากประเทศไทย ลาว กัมพูชา เมียนมา บังคลาเทศ ศรีลังกา และเวียดนาม ในภาคค่ำเป็นพิธีอัญเชิญพระพุทธรูป ขบวนพาเหรด และจุดวิสาขประทีป



กรมการแพทย์ แนะ ผู้ปกครอง เตรียมพร้อมให้เด็กกลับไปเรียนแบบ On-Site

สวมหน้ากากอนามัย แนะให้ล้างมือสม่ำเสมอ เตรียมอุปกรณ์การเรียนและของใช้ส่วนตัวเพื่อจะได้ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น และควรพาบุตรหลานไปรับวัคซีนโควิด 19 ก่อนไปโรงเรียน ตามคำแนะนำของแพทย์


1 ความคิดเห็น