ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 30 พฤษภาคม 2565

หัวใจนักสู้! จากนักบินฮึดสู้ลุกขึ้นมาขับไรเดอร์เลี้ยงครอบครัว
หนุ่มอุดรนักบินแกร่งในปฐพี!! เจอวิกฤติโควิดต้องหันขับไรเดอร์สู้ชีวิต ไปต่อใบอนุญาตเจอเจ้าหน้าที่ฯ ถามมาส่งอาหารหรือจะรับแทน พอได้ยินคำตอบถึงกับอึ้ง ผมมาต่อใบอนุญาตการบิน นักบินหนุ่มอุดรเผย ไม่สิ้นต้องดิ้น ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่าประมาท

ภัยเงียบ...โรคความดันโลหิตสูง มากกว่าครึ่งไม่แสดงอาการเมื่อรุนแรงมักมีอาการอะไรบ้างไปดูกันค่ะ


นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา พบ ไวรัสฝีดาษลิง 2022 เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า คาดเป็นกลไกเพื่อความอยู่รอดของไวรัส ทำให้แพร่กระจายจากคนสู่คนง่ายขึ้น

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการ ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความส่วนหนึ่งว่า ไวรัสฝีดาษลิง มีสารพันธุกรรมเป็น DNA ซึ่งแตกต่างจาก ไวรัสโรคโควิด-19 ซึ่งเป็น RNA การเปลี่ยนแปลงของ DNA เปลี่ยนยากกว่า RNA มาก ทำให้ไวรัสในกลุ่มนี้ มักมีลำดับพันธุกรรมที่เปลี่ยนแปลงช้า ปกติจะพบการเปลี่ยนแปลงประมาณ 1 ตำแหน่งต่อปีเท่านั้น

แต่ผลการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของไวรัสฝีดาษลิงที่ระบาดในหลายประเทศตอนนี้พบว่า มีความแตกต่างจากเมื่อ 4 ปีก่อน ใน สหราชอาณาจักร (UK) สิงคโปร์ และ อิสราเอล ถึง 40 ตำแหน่ง แสดงว่าตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วกว่าไวรัสปกติถึง 10 เท่า

ขณะนี้ยังไม่มีใครมีคำตอบที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับไวรัสฝีดาษลิง ปี 2022 แต่มีสมมติฐานที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปแบบเดียวกัน เป็นแบบจำเพาะเจาะจงมาก การเปลี่ยนลักษณะนี้มีสาเหตุหลักมาจาก การเปลี่ยนตัวเองของไวรัสเพื่อความอยู่รอด นักวิจัยหลายคนตั้งสมมติฐานว่า อาจเป็นไปได้ว่า ไวรัสนี้วนเวียนอยู่ในประชากรมนุษย์มาเป็นเวลานานพอสมควร อาจมีปรับเปลี่ยนจากสัตว์ตัวกลางเป็นคน ซึ่งทำให้การแพร่กระจายเกิดจากคนสู่คนได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ย้ำว่าเป็นสมมติฐานที่ยังไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติการเพิ่มจำนวนในเซลล์ กับสายพันธุ์เก่า ว่าต่างกันมากน้อยอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าคงมีให้วิเคราะห์กันต่อในไม่ช้า


ฟื้นท่องเที่ยวเกาะเต่า กระตุ้นเศรษฐกิจเปิดประเทศ

พิษโควิดยาวนานกว่า 2 ปี ทำเศรษฐกิจท่องเที่ยวเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ทรุดหนัก เพราะที่นี่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือธรรมชาติใต้ท้องทะเลได้ฟื้นฟูสวยงามอีกครั้ง เมื่อเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแบบไม่ต้องกักตัวแล้ว จึงเป็นโอกาสในการฟื้นเศรษฐกิจไปพร้อมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

กรมอนามัยยืนยัน ไม่ควรกิน ‘ซาชิมิหมูดิบ’ เสี่ยงโรคไข้หูดับ
จากกรณีในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่เมนูซาชิมิหมูดิบสไตล์ญี่ปุ่นที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารแห่งหนึ่งนั้น กรมอนามัยขอแนะนำให้เลือกกินเมนูแบบปรุงสุกจะปลอดภัยกว่า

2 ความคิดเห็น