ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 24 พฤษภาคม 2565

 กรมวิทย์ฯ เตรียมพร้อมวินิจฉัยโรคฝีดาษลิง

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะห้องปฏิบัติการของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งการตรวจวินิจฉัยโรค เพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อในคน และการตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัคซีนฝีดาษหรือไข้ทรพิษ (smallpox) เพื่อให้การรับรองคุณภาพวัคซีนที่จะนำมาใช้ในการป้องกันโรค สำหรับการการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยในคนนั้น ได้เตรียมการตรวจหาสารพันธุกรรมด้วยเทคนิค Real-time PCR ระยะเวลาการตรวจ 24 - 48 ชั่วโมง และการตรวจลำดับนิวคลิโอไทด์ ด้วยเทคนิค DNA sequencing ระยะเวลาการตรวจ 4 - 7 วัน


ปิดฉากซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม 

ปิดฉากซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ส่งไม้ต่อให้กัมพูชา เป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป 

ขณะเดียวกัน จอชชัว แอทคินสัน นักกรีฑาหนุ่มไทยลูกครึ่งออสเตรเลีย วัย 19 ปี ที่คว้า 4 เหรียญทอง วิ่งผสม 4×400 เมตร, ผลัด 4×400 เมตร, 400 เมตร และ 800 เมตร ได้รับเลือกจากฝ่ายจัดการแข่งขันให้เป็น 1 ใน 4 นักกีฬายอดเยี่ยมของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ พร้อมมอบรางวัลในระหว่างพิธีปิดการแข่งขัน


โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เพิ่ม 1.5 ล้านสิทธิ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเห็นชอบ เพิ่มจำนวนสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 4 อีก 1.5 ล้านสิทธิ พร้อมทั้งขยายระยะเวลาไป 30 กันยายน ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เสนอ


ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติประกาศลาออก

บอริส บอนดาเรฟ ที่ปรึกษาผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นับเป็นการประท้วงทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ยากจากตัวแทนด้านการต่างประเทศของรัสเซีย 



​"ชัชชาติ - นพ.ฉันชาย"(ฝาแฝด) พร้อมพี่สาว ทำบุญวันเกิด 56 ปี

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  และ รศ.ดร.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พี่ชายฝาแฝด และ อาจารย์ปรีชญา สิทธิพันธุ์ พี่สาว ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 56 ปี โดยนิมนต์พระวัดพระยายังจำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ที่ตึกวชิรญาณวงศ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 


ชัชชาติ กล่าวว่า วันเกิดเป็นวันแก่ อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเริ่มทำและลงทุนด้วยตัวเอง จะได้มีวันเกิดและวันแก่ไปนานอีกหลายปี ส่วนความหวังปีนี้ อยากเห็นคนกรุงเทพฯ ร่วมมือร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และร่วมกันสร้างกรุงเทพให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ย้ำตนไม่สามารถทำคนเดียวได้ จึงอยากให้คนกรุงเทพส่งกำลังใจและร่วมมือกัน มีความเห็นแตกต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน รักกันเข้าไว้ 




นครใต้บาดาล ทะเลสาบ Qiandao 



นครใต้บาดาล ทะเลสาบ Qiandao ตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ตัวทะเลสาบครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 86 ตรกม. บริเวณหุบเขาใต้ทะเลสาบ เคยเป็นที่อยู่ของเมืองโบราณ Shi Cheng หรือ Lion City ที่ตั้งอยู่ใต้ระดับน้ำลึกลงไปราว 26-40 ม. สร้างขึ้นราวปี คศ.25-200




2 ความคิดเห็น