ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ก่อนจะอิ่ม 4-5 คำ ให้ดื่มน้ำ

ภาษิตของพระสารีบุตร ที่ปรากฏในคัมภีร์ขุททกนิกาย เถรคาถา ได้กล่าวไว้เพื่อให้พระภิกษุในย้ำเตือนตนเอง ในขณะขบฉันภัตตาหาร ว่า “ภิกษุ เมื่อฉันอาหารสดก็ตาม แห้งก็ตาม, ไม่พึงฉันให้อิ่มเกินไป ไม่พึงฉันให้น้อยเกินไป, พึงฉันแต่พอประมาณ พึงมีสติอยู่, พึงเลิกฉันก่อนอิ่ม 4-5 คำ แล้วดื่มน้ำ. เท่านี้ก็เพียงพอเพื่ออยู่ผาสุก, ของภิกษุผู้มีใจเด็ดเดี่ยวมุ่งนิพพาน” (ขุ.เถร. 26/982-983/500 (ไทย.มจร)
ทำไมก่อนจะอิ่ม 4-5 คำ ต้องดื่มน้ำ ??? ตามความรู้สึกของคนทั่วไป เราก็คงจะให้คำตอบได้ไม่ยาก นั่นก็คือ “จะได้อิ่มสบายพอดี” แต่ถ้าเราคุยกันตามกระบวนการของร่างกาย คือเรื่องการย่อยอาหาร แอดมินก็ไม่ชัวร์เท่าไรนัก เพราะข้อมูลจากเว็บไซต์หลาย ๆ แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ยังให้ความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายเกี่ยวกับการดื่มน้ำหลังทานอาหาร คือ 1) ฝ่ายที่ว่า “ดี” กับ 2) ฝ่ายที่ว่า “ควร” แต่ให้รอเวลา
1) ฝ่ายที่ว่า “ดี” : อ้างว่า การดื่มน้ำตามลงไปทันทีในปริมาณที่พอดีจะทำให้ก้อนอาหารที่ลงไปตามหลอดอาหารสู่กระเพาะอาหารแตกตัว และร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารเป็นเร็วขึ้น เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ
2) ฝ่ายที่ว่า “ควร” แต่ให้รอเวลา : ก็อ้างว่า การดื่มน้ำตามลงไปทันทีจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางและทำหน้าที่ได้อย่างไม่เต็มที่ ดังนั้นหากต้องการจะดื่มน้ำ ควรรอเวลาสัก 30 นาทีจึงค่อยดื่มน้ำ
แต่ฝ่ายที่ว่า “ดี” ก็แย้งกลับมาว่า แม้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารจะถูกเจือจางจากน้ำก็จริง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่าความเป็นกรดในน้ำย่อยนั้นเจือจางจนไม่สามารถย่อยอาหารได้ ซึ่งนั่นไม่ได้สร้างปัญหาแต่อย่างไร และอีกประการหนึ่ง การดื่มน้ำตามหลังอาหารในปริมาณที่พอดี ก็ช่วยในการไล่ก้อนอาหารหรือเศษอาหารที่ติดอยู่ตามหลอดอาหารให้ไหลลงไปยังกระเพาะอาหารด้วยเช่นกัน
หากพิจารณาจากคุณประโยชน์ จากการดื่มน้ำหลังอาหารแล้ว, แอดมินก็ค่อนข้างที่จะเห็นด้วยกับฝ่ายที่ว่า “ดี”
แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง ตัวคาถาของพระสารีบุตรเองก็ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนักว่า ดื่มน้ำ ต้องดื่มปริมาณเท่าไร เวลาไหน จึงจะดี มีแต่การบอกอย่างเดียวว่า “4-5 คำก่อนจะอิ่ม ให้ดื่มน้ำ” เท่านั้น ซึ่งความไม่ชัดเจนนี้ก็เป็นปัญหาที่ต้องมานั่งพิจารณาความเป็นจริงตามการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมจริง ๆ
แอดมินเชื่อว่า ไม่มีใคร ไม่ดื่มน้ำหลังรับประทานอาหารเสร็จ เพราะอย่างน้อย เราดื่มไปเพราะต้องการให้คล่องคอขึ้น นอกจากนั้น สำหรับคนที่รับประทานยาหลังอาหารแบบทันทีก็จำเป็นต้องดื่มน้ำควบคู่กับยา หรือในกรณีกับข้าววันนั้น เป็นแกง หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำ เราก็ต้องรับประทานน้ำซุปไปด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นน้ำ แต่เราก็ไม่เคยเห็นข่าว หรือปัญหาจากคุณหมอว่า มีผู้ดื่มน้ำหลังอาหารแล้วเกิดโรคร้ายแรง ถูกต้องไหมครับ ?
ถ้าทางการแพทย์ยืนยันว่า 1) แม้การดื่มน้ำจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง แต่ประสิทธิภาพของน้ำย่อยก็ยังทำการย่อยได้อยู่ และ 2) การดื่มน้ำจะช่วยทำให้ก้อนอาหารแตกตัว และร่างกายสามารถที่จะดูดซึมได้มากกว่า
เราก็คงจะต้องยึด “ความเป็นประโยชน์” ต่อตัวเรา
ดังนั้น ก่อนจะอิ่ม 4-5 คำ แล้วจึงดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี สัก 1 แก้ว นั้นเกิดประโยชน์ที่ดีครับ
Cr : #Contentพุทธ วารสารธรรมธารา - Dhammadhara Journal of Buddhist Studies
=======
อ้างอิง
[1] พระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ขุ.เถร. 26/982-983/500 (ไทย.มจร)
[2] Thanet Ratanakul, “กินแล้วง่วงมากทำไงดี? วิธีแก้ Food Coma อาการเจ้าหญิงนิทราหลังการกิน,” https://thematter.co/science-tech/food-coma-sleepy/65439
[3] วิธีดื่มน้ำอย่างถูกต้อง https://40plus.posttoday.com/health/12922/ Michael F. Picco, M.D., Does drinking water during or after a meal disturb digestion? https://www.mayoclinic.org/.../exp.../digestion/faq-20058348
[4] Sushmita Sengupta, Why You Shouldn't Drink Water Immediately After Meals, https://food.ndtv.com/.../why-you-shouldnt-drink-water..

ไม่มีความคิดเห็น