ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ฉีดไม่ฉีด วัคซีน

วัคซีน เรื่องนี้ถกเถียงกันมายาวนานตั้งแต่สมัยหลุยส์ ปาสเตอร์และอังตวน บิวแชมพ์ หลุยส์ ปาสเตอร์ บอกว่า...“โรคต่างๆเกิดจากเชื้อโรค เชื้อโรคแต่ละชนิดทำให้เกิดโรคแต่ละอย่าง” การรักษาโรค ต้องใช้ยาหรือยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อ จะหายจากโรคได้ จึงเกิดเป็นทฤษฎีเชื้อโรคขึ้นมา ส่วน อังตวน บิวแชมพ์ ไม่เชื่อในทฤษฎีของหลุยส์ บอกว่า "เชื่อโรคมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งในโลก ในร่างกายคนและสิ่งมีชีวิตโดยไม่ทำให้เกิดโรค แต่เมื่อใดร่างกายอ่อนแอ กินอาหารไม่ถูกต้อง อยู่ในที่ไม่ถูกต้อง ไม่ออกกำลังกาย เมื่อนั้น ร่างกายเกิดโรคได้ จึงเกิดเป็นทฤษฎีการรักษาโรคขึ้นมา
หลุยส์ ปาสเตอร์ก่อนจะเสียชีวิต ได้คุยกับอังตวนและเห็นด้วยกับทฤษฎีของเขาว่า ถ้าอยู่ในที่ปลอดภัย สถานที่ดี ดูแลอวัยวะทุกส่วนให้ดีด้วยอาหาร ใช้ชีวิตให้ถูกต้อง แล้วร่างกายจะเกิดภูมิคุ้มกันดี แข็งแรง เชื้อโรคก็ทำอะไรไม่ได้
สมัยพุทธกาล...มีตัวอย่างหนึ่งของพระภากุระเถระ เอตะทัคคะเรื่องมีอาพาธน้อย ส่วนหนึ่งเพราะท่าน
1.ไม่ฆ่า
2.รักษาศีล
3.อธิษฐาน
ในอดีตทำยามาถวายพระพุทธเจ้าท่านอาพาธด้วยโรคลม อธิษฐานด้วยบุญจากการถวายยาความเจ็บป่วยจงอย่าได้มี ซึ่งสมัยนั้นก็มีเหตุที่ทำให้เกิดโรคระบาดเหมือนปัจจุบันแต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสเหตุแห่งการอาพาธ ไว้ใน " อาพาธสูตร" (พระสูตรที่แสดงสัญญา ๑๐ ที่มีอานิสงส์ทําให้หายจากการอาพาธเจ็บป่วยฯ) ซึ่งมีส่วนตรงกันกับทฤษฎีของอังตวน

สรุปได้ว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในที่เสี่ยง อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม ไม่มีเชื้อระบาด มีความสะอาด เป็นระเบียบอยู่เสมอ ฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน ทำอย่างไรจะไม่เจ็บป่วย อยู่ที่ตัวเราพิจารณาและศึกษาให้ดี พระอาจารย์แต่ก่อนไม่สะอาด ไม่ค่อยล้างมือ เป็นหวัดบ่อย ไอจามไม่ค่อยปิดปาก แต่ตั้งแต่โควิดระบาด ป้องกันและล้างมือจนสะอาดไม่ป่วยมา 2 ปี เป็นตัวยืนยันว่า ทฤษฎีอังตวนก็มีส่วนถูก ดังนั้นทำตามที่ท่านบอกเถิดจะได้ไม่เจ็บป่วย แข็งแรง สร้างบุญบารมีได้ยาวนานไปสู่ที่สุดแห่งธรรม
รายการ : ธรรมะริมทางไปสู่ที่สุดแห่งธรรม
ตอน: ฉีดไม่ฉีด
โดย... พระวีรวุฒน์ มนวีโร
(ผู้อำนวยการสำนักสื่อ DMC วัดพระธรรมกาย)
#COVID19
#โควิด19
#ZOOM072
ผู้สรุป : Orange
Infographic designed by #เพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น