ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ไปสวรรค์โดยไม่บริจาค

ไปสวรรค์โดยไม่บริจาค แม้เราจะไม่มีเงินทำบุญ ไม่มีข้าวใส่บาตร แต่เราสามารถทำบุญได้อีก 9 อย่างก็เป็นหนทางไปสวรรค์ได้ เพราะบุญเกิดได้สิบวิธี เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ ได้แก่ บุญเกิดจากทำทาน ใส่บาตร บริจาคของ บุญเกิดจากรักษาศีล ไม่ฆ่า ไม่ขโมย เป็นต้น บุญเกิดจากทำภาวนา ทั้งนั่งสมาธิหรือสวดมนต์ให้ใจสงบ บุญเกิดจากการนอบน้อมมีความเคารพ บุญเกิดจากขวนขวายทำความดี บุญเกิดจากแบ่งส่วนบุญ อุทิศบุญ เอาบุญไปฝาก บุญเกิดจากการอนุโมทนาบุญที่ผู้อื่นทำ บุญเกิดจากการฟังธรรม บุญเกิดจากการแสดงธรรม เล่าธรรมะให้ผู้อื่นฟัง บุญเกิดจากการทำความเห็นให้ตรง เชื่อบุญบาป พระนิพพาน ในทางปฏิบัติคือ การนึกถึงองค์พระใสๆ นึกถึงพระรัตนตรัยตลอด นี่ก็เป็นทางแห่งบุญ
ในสมัยพุทธกาลมีตัวอย่างจริงที่ทำบุญแล้วได้สวรรค์โดยที่ไม่มีบริจาคเลย เพียงแค่ยังจิตให้เลื่อมใสในพระรัตนตรัยเท่านั้น นั่นคือ มัฏฐกุณฑลี มาณพน้อยผู้นี้เป็นลูกชายของพราหมณ์ที่มีความตระหนี่มากชื่อว่า อทินปุพพกะพราหมณ์ แปลว่าพราหมณ์ผู้ไม่เคยให้ของใครๆ เลย เพราะว่าพ่อที่เป็นหัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ตระหนี่ ทำให้มัฏฐกุณฑลีก็ไม่ได้ทำทานใดๆ ไปด้วย ต่อมาเมื่อเขาอายุได้ 15-16 ปี ได้ป่วยเป็นโรคผอมเหลือง นอนรอความตายอยู่หน้าบ้าน เนื่องจากพ่อซึ่งเป็นพราหมณ์ผู้ตระหนี่กลัวว่าญาติๆ ที่มาเยี่ยมลูกชายตนจะเห็นสมบัติในบ้าน จึงนำเขาออกมานอนอยู่ข้างนอก เช้าวันหนึ่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จไปโปรดมัฏฐกุณฑลีที่หน้าบ้านที่หน้าบ้านของเขา มัฏฐกุณฑลีได้เห็นพระพุทธองค์ แต่ขณะนั้นทั้งมือเท้าของเขาไม่สามารถขยับได้เพราะใกล้ตายแล้ว เขาจึงยังใจให้เลื่อมใสในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใช้ใจที่ผ่องใสนอบน้อมแด่พระศาสดาแทนมือที่ใช้การไม่ได้ พระพุทธองค์ทรงทราบว่ามัฏฐกุณฑลีได้บุญใหญ่แล้ว เพียงเพราะยังใจให้เลื่อมใสในพระรัตนตรัยก็เสด็จกลับ มัฏฐกุณฑลีก็ได้ละโลกในขณะนั้น โดยมีสุคติเป็นที่ไป เขาได้ไปเกิดใหม่เป็นเทวดามีวิมานสีทองงดงามสูงถึง 30 โยชน์อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีบริวารแวดล้อมหนึ่งพัน จะเห็นได้ว่า แม้ไม่อาจยกมือขยับขึ้นพนม ไม่ได้มีโอกาสใส่บาตรทำทานหรือบริจาคใดๆ แต่เพียงการยังใจให้เลื่อมใสในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ก็มีอานิสงส์ให้ไปเกิดในสวรรค์ มีวิมานสมบัติและบริวารได้ ดังเช่นมัฏฐกุณฑลีเทพบุตรนี้
สรุปเนื้อหาจากรายการ ฟังธรรมสดๆ ตอน... ไปสวรรค์โดยไม่บริจาค วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564 โดย พระมหาดร.ธีรธรรม ธัมมธีโร (ป.ธ.9) ติดตามรายการ ฟังธรรมสดๆ ได้ทุกวัน เวลา 18.30 - 19.00 น. Zoom Link: zoom072.com/n10/3 Meeting ID: 98503622065 Passcode: 072 #สรุปZOOM072 ผู้สรุปเนื้อหา : #ไลน์สวรรค์ Infographic designed by #เพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น