ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

คุณค่าของสิ่งที่มี

คุณค่าของสิ่งที่มี ตอนที่ 1
“ชีวิตไม่ได้ยาก แต่ที่ยากเพราะอยากได้มากกว่าที่เรามี” ความลำบากที่เราหามา เพื่อหวังในความเจริญ ไม่ว่าจะรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่กลับเป็นเรื่องที่ดี หากเราใช้ความเพียรและเป็นความเพียรอย่างถูกวิธี แต่ในบางที เราก็ขวานขวายหาสิ่งอื่น จนกระทั่งลืมสิ่งที่มีอยู่ และสิ่งที่เรามีอยู่ ก็กลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เราทิ้งสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เอาไปแลกกับสิ่งที่มีค่าอาจจะน้อยกว่าที่เรามี ทุกอย่างมีคุณค่า แต่เราต้องเอาไปแลกในสิ่งที่เหมาะสมและมีคุณค่ากับเราจริงๆ สิ่งที่มีคุณค่ามาก ๆ สำหรับชีวิตของมนุษย์ คือ 1.การได้อัตภาพความเป็นมนุษย์ 2.พบพระพุทธศาสนา 3.เลื่อมใส ในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 4.มีโอกาสในการปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชีวิตมีคุณค่ามาก เพราะฉะนั้น เราก็ควรจะนำเอาสิ่งที่เรามีอยู่ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากว่าเราทำอย่างจริงจัง มันจะติดเป็นนิสัย และเกิดเป็นอุปการะในภพชาติเบื้องหน้าต่อไป
คุณค่าของสิ่งที่มี ตอนที่ 2 “กิเลส” คือ สิ่งที่เรามีอยู่ในตัวเอง ความโลภ ความโกรธ ความหลง โดยเฉพาะความโกธร ที่เอามาแบกมันไว้ตลอดเวลา และเป็นสิ่งที่จะทำให้เราเข้าถึงธรรมยากขึ้น การเข้าถึงธรรม คือ การเข้าถึงและเข้าใจในสิ่งที่เป็นธรรมชาติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีอะไรอยู่จริงแท้แน่นอน เรามีทั้งคนชอบและไม่ชอบ สิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้นแล้วและผ่านเลยไปแล้ว มันก็คืออดีตไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไข อะไรอีกได้ หากเข้าใจตรงนี้ได้ นี่แหละคือการเข้าถึงธรรมในเบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเข้าถึงธรรมที่ลึกซึ้งในระดับสูงต่อไป การเข้าใจในความเป็นมนุษย์ คือ การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป จะทำให้เราสามารถปล่อยวางได้ ในชีวิตจริง เวลาเกลียดใคร เราก็จะแบกคนนั้นไปด้วย ตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน แบกไปกับเราด้วยตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้เราขาดสติ ดังนั้น ขอให้ตั้งสติให้ดี ไม่ชอบใคร ไม่โอเคกับใคร ก็วางไว้ ไม่ต้องแบกอะไรเอาไว้ทั้งสิ้น แล้วชีวิตเราจะมีความสุข ชีวิตเป็นของเรา... ไม่ใช่ชีวิตของเราที่จะต้องไปแบกคนอื่น โดยเฉพาะกับคนที่ไม่มีอิทธิพลอะไรต่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตของเรา อย่าเอามาแบก และให้วางเอาไว้ตรงนั้น แล้วไปหาทำสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา
รายการ สถานีพักใจ โดย พระนิพนธ์ ธมฺมพนฺโธ 19 เมษายน พ.ศ. 2564 #สรุปZOOM072 ผู้สรุปเนื้อหา : #จิตสุคนธ์ (จิ๊บจ๊อย) Infographic designed by #เพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น