ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

8 สัญญาณอันตราย "เนื้องอกในมดลูก" ที่คุณผู้หญิงควรรู้เอาไว้

8 สัญญาณอันตราย "เนื้องอกในมดลูก" ที่คุณผู้หญิงควรรู้เอาไว้
โรคเนื้องอกมดลูก หรือ เนื้องอกในมดลูก เป็นโรคในผู้หญิงที่พบได้มากเป็นอันดับต้นๆ โรคนี้พบบ่อยในผู้หญิงวัย 40-50 ปี แต่ผู้หญิงในวัยอื่นก็สามารถเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน ขนาดของเนื้องอกในมดลูกที่พบก็มีตั้งแต่ขนาดจิ๋วเท่าเมล็ดพืช เท่าลูกตาของเรา ไปจนถึงขนาดใหญ่โตเท่าศีรษะ ที่สามารถทำให้มดลูกขยายและผิดรูปได้ เนื้องอกในมดลูกมักไม่แสดงอาการ ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองมีโรคนี้ กว่าจะรู้ตัวก็อาจเป็นตอนที่อาการรุนแรงแล้ว

อย่างไรก็ตาม Hello คุณหมอ ขอแนะนำว่า คุณผู้หญิงควรที่จะรู้จักสัญญาณและอาการของโรคเนื้องอกในมดลูกเอาไว้ เพราะหากเกิดอาการใดๆ จะได้ไปพบคุณหมอ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที

สัญญาณอันตรายของโรคเนื้องอกในมดลูก แม้ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เป็นโรคเนื้องอกในมดลูกจะไม่แสดงอาการใดๆ แต่โรคนี้ก็สามารถก่อให้เกิดอาการดังต่อไปนี้ได้ โดยอาการอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ขนาด และจำนวนของเนื้องอกในมดลูก

มีประจำเดือนนานเกิน 1 สัปดาห์
มีเลือดประจำเดือนมามาก
ปวดท้องน้อย หรือบริเวณอุ้งเชิงกราน
ท้องน้อยบวม หรือโตขึ้น
เจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด
ท้องผูก
ปวดหลังส่วนล่าง หรือปวดขา
ผู้ป่วยโรคเนื้องอกในมดลูกบางราย อาจเกิดอาการปวดเฉียบพลัน เนื่องจากเนื้องอกเจริญเติบโตเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และบางรายอาจมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะการเจริญพันธุ์ เช่น มีบุตรยาก

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นเนื้องอกในมดลูก ปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเนื้องอกในมดลูก ได้แก่

อายุ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงในการเกิดโรคเนื้องอกในมดลูกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยโรคเนื้องอกในมดลูกมักพบในผู้หญิงวัย 30-40 ปี ไปจนถึงวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง แต่หากเข้าช่วงหลังวัยหมดประจำเดือนแล้ว ความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกในมดลูกจะลดลง และหากคนวัยนี้มีเนื้องอกในมดลูก เนื้องอกก็มักจะยุบตัวไปเอง

ประวัติสุขภาพของคนในครอบครัว หากครอบครัวคุณมีคนเป็น หรือเคยเป็นโรคเนื้องอกในมดลูก ความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ของคุณก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และหากแม่เป็นเนื้องอกในมดลูก ลูกสาวก็จะยิ่งเสี่ยงเป็นเนื้องอกในมดลูกมากกว่าปกติถึง 3 เท่า

โรคอ้วน ผู้หญิงที่น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ หรือเป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกในมดลูกกว่ามากคนที่น้ำหนักตัวปกติ ยิ่งน้ำหนักตัวมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกมดลูกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น

นิสัยในการกิน ผู้ที่ชอบกินเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ รวมถึงเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก จะยิ่งมีความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกในมดลูกสูงขึ้น

หากมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบคุณหมอ อย่างที่บอกไปแล้วว่า หากปล่อยไว้ไม่รักษา เนื้องอกในมดลูก อาจส่งผลเสียรุนแรงต่อสุขภาพได้ ฉะนั้น หากคุณมีอาการเหล่านี้ แนะนำว่าให้รีบไปพบคุณหมอทันที จะได้วินิจฉัยและรักษาได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที
ปวดท้องน้อยหรือปวดบริเวณอุ้งเชิงกรานไม่หาย
ปวดท้องประจำเดือน หรือมีประจำเดือนมามาก หรือมานานผิดปกติ
มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดในช่วงมีประจำเดือน เช่น เลือดออกเป็นก้อน
ปัสสาวะไม่สุด
มีปริมาณเม็ดเลือดแดงต่ำ หรือมีภาวะโลหิตจางโดยไม่ทราบสาเหตุ
ยิ่งหากมีเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ หรือปวดท้องน้อยเฉียบพลัน แนะนำว่า ให้รีบไปพบคุณหมอทันที อย่ามัวรีรอ

Cr : เนตรนภา ปะวะคัง

ไม่มีความคิดเห็น