ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เคล็ดลับทำงานให้ถูกใจนาย


เคล็ดลับทำงานให้ถูกใจนาย
ก่อนอื่น คุณต้องทำใจก่อนนะคะว่า นายคุณเป็นคนธรรมดา จึงไม่ได้ทำถูก หรือคิดถูกทุกเวลา และเป็นหน้าที่ของคุณด้วยที่จะพยายามยอมรับ หรือแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น เช่น นายอาจสั่งงานไม่ครบ คุณก็มีหน้าที่ถาม ถ้านายเขียนผิด คุณก็มีหน้าที่เขียนให้ถูกต้องเพราะนายคุณอยากให้คุณเป็น “ผู้ช่วย” ดังนั้น คุณควรเป็นเสมือน “สมองส่วนเพิ่ม” หรือ“มือข้างที่สาม” ของเขา ซึ่งจะต้องทำงานให้สัมพันธ์กับร่างกาย ซึ่งก็คือ นายของคุณให้จงได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อความสำเร็จในการทำงานกับนาย ซึ่งหมายถึง ความสบายใจในการทำงาน และความก้าวหน้าของตัวคุณเอง คุณอาจเริ่มจากสิ่งเหล่านี้
1. เรียนรู้นิสัยส่วนตัวของนายคุณ นายคุณเป็นอย่างไร ใจร้อน ใจเย็น ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ซึ่งเราต้องเรียนรู้เพื่อเราจะได้ไม่ทำอะไรให้ไม่ถูกใจบ่อยๆ ต่างหาก คุณอาจต้องทิ้งความเป็นตัวของคุณเองเล็กน้อย หรือปรับนิสัยบางอย่าง เช่น หากนายเป็นคนใจร้อน คุณอาจต้องปรับตัวให้พูดเร็วขึ้น หรือหากนายเป็นคนใจเย็น คุณต้องค่อยๆ พูด ค่อยๆ แสดงความคิดเห็น เป็นต้น

2. เรียนรู้นิสัยการทำงานของนายคุณ ว่าเป็นคนทำงานเร็ว ทำงานช้า ทำงานวินาทีสุดท้าย หรือทำงานเสร็จก่อนกำหนด ชอบให้แสดงความคิดเห็น หรือชอบให้ทำตามสั่ง ชอบแก้ไขงาน หรือเชื่อมือลูกน้อง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ คุณมีหน้าที่ศึกษา ศึกษา และศึกษา รวมถึงปรับวิธีการทำงานให้กับสไตล์ของนายคุณ เช่น หากนายคุณเป็นคนชอบทำงานวินาทีสุดท้าย และชอบให้ทำตามสั่ง คุณก็ต้องปรบตัวให้เป็นคนรับคำสั่งเร็ว ทำงานเร็ว และทวนคำสั่งทันทีที่ได้รับการสั่งงานเสร็จ เป็นต้น

3. ศึกษาความต้องการของนายที่มีต่องานแต่ละชิ้นให้แน่ใจ เช่น งานชิ้นนี้ นายต้องการให้ติดต่อเพื่อสอบถามราคาเท่านั้น ก็ยังไม่ต้องไม่ต่อรองราคา หรืองานชิ้นนี้ นายต้องนำเข้าเสนอที่ประชุมพรุ่งนี้ ก็อย่าลืมเผื่อเวลาให้นายตรวจสอบ แก้ไข และซ้อมก่อนเข้าประชุมด้วย

4. รายงานความก้าวหน้าของงานอยู่เสมอ โดยไม่ต้องรอให้ถาม นายอาจกำหนดเส้นตายของงานเอาไว้ แต่คุณก็ควรรายงานความก้าวหน้าของงานให้ทราบเสมอว่า ตอนนี้ทำอะไรไปถึงไหนแล้ว และจะทำอะไรต่อไป สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณทำงานอย่างสบายใจ เพราะนายจะไม่มายุ่มย่ามตามถามงานคุณด้วย เกรงว่าจะเสร็จไม่ทันกำหนด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ งานเสร็จแล้ว ก็รายงานเสียหน่อยว่าเสร็จแล้ว ผลเป็นอย่างไรบ้าง อย่าถือว่า เสร็จแล้วก็แล้วกัน ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ อย่าลืมนะคะว่านายคุณไม่รู้ด้วยว่า งานนั้นเสร็จแล้ว เขายังจะถือว่างานนี้อยู่ในความรับผิดชอบอยู่ แล้ววันใดวันหนึ่งก็อาจมาถามคุณก็ได้ว่า เสร็จหรือยัง ดังนั้น ทำงานเชิงรุกไว้ก่อนดีกว่า โดยไม่ต้องรอถามจะดีกว่า

5. ตรวจสอบงานให้ดีก่อนส่ง คุณจะทำให้นายคุณไว้วางใจได้มากขึ้นทุกวัน หากงานที่คุณส่งไปไม่มีจุดบกพร่องที่เกิดจากความผิดพลาดของคนทำงาน เช่น พิมพ์ผิดเอกสารไม่ครบ เป็นต้น คุณลองคิดดูนะคะว่า หากในทางกลับกัน งานที่คุณส่งเข้าไปทุกครั้งมีพิมพ์ผิดหลายแห่ง รายละเอียดที่แนบไม่ครบ นายคุณจะรู้สึกอย่างไร และจะทำอย่างไรกับคุณ

6. จดและทวนคำสั่งทุกครั้งที่เข้าไปรับงาน เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการสื่อสาร ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการสื่อสารนั้น ยากนักที่นายคุณจะยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเขา ดังนั้น คุณต้องพยายามป้องกันความผิดพลาดนี้เสียก่อน ด้วยการจด และทวน อีกทั้งถามเมื่อไม่แน่ใจว่าทำถูกต้องหรือเปล่า อย่าดั้นด้นทำไปทั้งที่ไม่แน่ใจนะคะ งานมีโอกาสเสียได้มาก

7. ยึดคำสั่งแน่น อย่าพยายามทำนอกเหนือจากคำสั่งนาย เช่น นายขอให้พิมพ์จดหมายนี้ด้วย Word ก็ได้โปรดอย่าพิมพ์ใน excel แม้ว่าเอกสารนั้นจะเป็นตารางก็ตาม ใครจะไปรู้ว่า นายอาจต้องการแก้ไขเองภายหลัง และนายก็ใช้โปรแกรม excel ไม่เป็น เรื่องแบบนี้ก็เป็นไปได้ใช่ไหมคะ หากคุณคิดว่าสิ่งที่คุณทำน่าจะดีกว่า ก่อนจะลงมือทำ ก็เอ่ยปากถามนายเสียนิดหนึ่งก่อนทำนะคะ ว่าทำอย่างนี้จะดีไหม ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณทำงานได้ง่าย และไม่ต้องทำซ้ำซ้อนกับคนอื่นด้วย

เห็นไหมคะ ว่าการทำงานกับนายไม่ยากคะ คิดง่ายๆ เสียว่า “เรามาทำงานของเขา” ก็ต้องทำให้ได้อย่างที่เขาทำเอง (หรือหากจะทำได้ดีกว่า ก็ยิ่งดี) เพียงแค่นี้ คุณก็จะทำงานกับนายคุณได้ง่ายขึ้น ลองนำเทคนิคข้างต้นไปใช้ดูสิคะ

Cr : ที่มา : www.hrcenter.co.th

ไม่มีความคิดเห็น