ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ลุงชม ทองสุขมาก เล่าเรื่องหลวงพ่อวัดปากน้ำ

ลุงชม ทองสุขมาก เล่าเรื่องหลวงพ่อวัดปากน้ำ

ลุงชมเกิดปีขาล พ.ศ.๒๔๔๕ เป็นคนบางคูเวียง พบหลวงพ่อสด(หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ) ครั้งแรก ลุงอายุได้ ๑๕ ปี หลวงพ่ออธิการชุ่ม(เจ้าอาวาสวัดโบสถ์) เคยถวายคัมภีร์มูลกัจจายน์ และคัมภีร์พระธรรมให้หลวงพ่อสดตอนเรียนปริยัติธรรม

หลวงพ่อสดท่านรู้จักกับหลวงพ่อนกที่วัดสองพี่น้อง สุพรรณบุรี ตอนท่านไปเอาดินมาปั้นหุ่นพระ และเอามาทำดินสอเขียนขอมแท่งใหญ่เอาไว้เขียนบนกระดานชนวน ดินมีลักษณะเป็น ดินขาว
ช่วงนั้นหลวงพ่อสดเรียนอยู่ที่วัดโพธิ์ ส่วนหลวงพ่อนกอยู่ที่วัดโบสถ์(บน) บางคูเวียง แล้วมีวันหนึ่งหลวงพ่อสดท่านมาเยี่ยมหลวงพ่อนกที่วัดโบสถ์ สมัยนั้นพระอธิการชุ่ม เป็นเจ้าอาวาส
หลวงพ่อนกจะชวนหลวงพ่อสดไปฉันด้วยกัน ๒ องค์ บนหอฉัน ทุกเช้าลุงชมจะเอาเรือพายออกไปรับอาหารบิณบาต พายเรือไปตามคลองบางกอกน้อย แล้วนำภัตตาหารมาถวายหลวงพ่อนก หลวงพ่อนกก็เรียกหลวงพ่อสดมาฉันด้วยกัน
นอกจากนี้ลุงชมคอยอุปัฏฐากหลวงพ่อนก พอเวลาหลวงพ่อสดมาก็ต้องมาอุปัฏฐากหลวงพ่อสดด้วย หลวงพ่อสดเห็นไอ้ชมก็เมตตาสอนหนังสือหนังหาให้
หลวงพ่อนกท่านจะให้หลวงพ่อสดไปเทศน์แทน มีครั้งหนึ่งลุงชมพายเรือพาหลวงพ่อสดไปเทศน์ที่วัดสิงห์ ลุงชมไม่เคยฟังหลวงพ่อสดเทศน์ เทศน์กับเจ้าคุณวัดโมลี ซึ่งตอนนั้นท่านยังเป็นแค่พระครู(จ้าคณะอำเภอบางบัวทอง)
จำได้ว่าหลวงพ่อสดบอกพระครูว่า ท่านตอบให้ดีๆ นะ ท่านเป็นถึงพระครูนะ พระครูนันทปรีชา แปลว่าเป็นผู้มีปรีชาในมณฑลนี้ เป็นการปุจฉา-วิสัชนาระหว่างพระ ๒ รูป พอเย็นลุงชมก็พายเรือพาหลวงพ่อสดกลับ
กิจวัตรที่หลวงพ่อสดท่านทำเป็นประจำคือ เวลาบ่าย ๒ โมง ท่านจะเข้าปฏิบัติสมาธิในโบสถ์ บรรยากาศแต่ก่อนรอบโบสถ์จะมีต้นไม้มาก เป็นป่าล้อมรอบ บริเวณโดยรอบเงียบ
มีอาจารย์ฉิ่งเป็นอาจารย์สอนหนังสือขอม มาจาก สำนักวัดระฆัง ท่านชอบมาลองภูมิหลวงพ่อสดอยู่เรื่อย หลวงพ่อท่านรำคาญก็กลับไปอยู่วัดโพธิ์
หลวงพ่อสดท่านไปๆ มาๆ วัดโบสถ์อยู่เรื่อย และอีกทั้งท่านรำลึกถึงอุปการะคุณที่หลวงพ่ออธิการชุ่มถวายคัมภีร์มูลกัจจายน์ และคัมภีร์พระธรรมให้สมัยเรียนปริยัติธรรม
หลวงพ่อสดจึงบังเกิดความคิดว่า ถึงแม้ในวัดเชตุพนฯ จะมีที่กว้างขวางก็ตาม แต่หลวงพ่อชุ่มท่านก็มีอุปการะคุณอยู่มากทีเดียว จึงควรที่จะแทนคุณท่าน
ในพรรษาที่ ๑๒ หลวงพ่อสดจึงเดินทางมาจำพรรษาที่วัดโบสถ์ (บน) หลวงพ่อนกมักจะให้หลวงพ่อสดไปเทศน์แทนท่านเสมอ ลุงชมก็ไปปฏิบัติ ไปนวดให้หลวงพ่อสดเป็นประจำ มีอยู่วันหนึ่งกำลังนวดหลวงพ่ออยู่ในโบสถ์ หลวงพ่อก็ถามว่า

"ไอ้ชม มึงกำลังนวดอะไรอยู่"
ลุงชมตอบ "ก็นวดอาจารย์ยังไง"
หลวงพ่อบอก "มึงนวดตู้พระธรรมเชียวนะ"

ในช่วงพรรษาจำได้ว่าวันนั้นเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง วันเพ็ญเดือน ๑๐ หลังจากหลวงพ่อสดท่านลงปาติโมกข์เสร็จ ท่านก็สรงน้ำแล้วก็เข้าโบสถ์ในเวลาเย็น เพื่อปฏิบัติธรรม ขณะนั่งลงก็เห็นมีมดคันขึ้นเต็มหมดตามร่องแผ่นหินในพื้นโบสถ์ ตอนนั้นยังไม่มืด ท่านก็เรียกไอ้ชม มึงไปหาน้ำมันมาวงให้อาจารย์ทีวะ ไอ้ชมก็ลุกไป แต่ยังไม่ทันออกจากโบสถ์ พอจะก้าวออกจากโบสถ์ ท่านก็เรียกกลับไป ท่านบอกว่า

"ไอ้ชม กูสู้มดตัวเล็กไม่ได้ กูก็คงสำเร็จอะไรไม่ได้" แล้วในคืนนั้นเองหลวงพ่อสดท่านก็ได้บรรลุวิชชาธรรกายในโบสถ์หลังนี้ โดยมีมดเป็นสักขีพยาน ในช่วงที่หลวงพ่อสดไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มีคนแถววัดโบสถ์ ที่ตามไปบวชอยู่กับท่าน เป็นลูกของตากล่อม ชื่อ นายถวิล นายถวิล ได้เป็นพระครูปัญญาภิรัต เป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของหลวงพ่อ มีหน้าที่คอยดูแลเณรให้หลวงพ่อสด

หลวงพ่อ (พระครูมงคลพัฒนคุณ)เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (บน) บอกว่าคุ้นเคยกับพระครูปัญญา เวลาไปวัดปากน้ำ ก็จะไปที่กุฏิของพระครูปัญญา ไปตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ได้เป็นพระครู ลุงชมอายุได้ ๒๐ ปี ก็บวชเป็นพระที่วัดโบสถ์ มีหมายเรียกให้ลุงไปเกณฑ์ทหาร สมัยนั้นทุกคนกลัวการไปเป็นทหารมาก จะไปให้หมอดีๆ ช่วย โยมของลุงชมไปขอให้หลวงพ่อสดช่วย ไม่ให้ถูกทหาร บอกว่าอยากให้ไอ้ชมบวชอีกสัก ๑ พรรษาแล้วค่อยสึก ท่านก็บอกว่า

"เออคุณ มันการ บ้านการเมืองนะ ถ้าคนไม่ถูกทหารหมด บ้านเมืองจะอยู่ได้ยังไง"
ลุงชมก็นั่งฟังท่าน แล้วท่านก็หันมาทางลุงชม แล้วก็บอกว่า เอ้าคุณลองดู คุณไปตักน้ำมาถังหนึ่ง เอาคาถานี้ไปภาวนา จุดธูปจุดเทียนเข้า ภาวนาว่า "นะ มะ พะ ทะ หญิงชายทั้งหลายเห็นหน้าเมตตาจิต พุทธะสังมิ"
พอใจนิ่งดีแล้ว ก็เอาน้ำมนต์รดเลย รดแล้วก็เปลี่ยนผ้าไปเลย ไม่ต้องไปคุยกับใคร จนกว่าเราจะเสร็จกิจที่ไปทำ

ลุงชมตอนนั้นเป็นพระอยู่ ก็กลัวเป็นทหาร ท่องบทภาวนาไปเรื่อยๆ เดินไปภาวนาไป พอไปถึงที่ เขาเรียกลุงชมไป เขาก็ตรวจ ตรวจหัวเข่า เขาก็ถามว่าคุณไม่เคยเป็นอะไรหรือ ลุงชมก็ตอบว่าไม่เคย (ขณะนั้นในใจลุงชมภาวนาตลอด) แล้วเขาก็บอกประเภท ๒ ให้กลับบ้านได้
ลุงชมดีใจ เดี๋ยวนี้ลุงชมไม่อยู่แล้ว ถ้าอยู่อายุก็ร่วม ๑๐๐ ปี ไม่งั้นคงจะได้พูด ได้คุยเรื่องราวต่างๆ กับลุงชม
หลวงพ่อพระครูมงคลพัฒนคุณเจ้าอาวสวัดโบสถ์ (บน) องค์ปัจจุบัน ท่านบอกว่า นี่เป็นเรื่องราวที่ลุงชมได้เล่าให้ท่านฟัง เกี่ยวกับหลวงพ่อสดครั้งมาที่วัดโบสถ์ (บน)บางคูเวียง

Cr : สิงหล เพจบุคคลยุคต้นวิชชา

ไม่มีความคิดเห็น