ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ปิดตาเสียบ้าง...ตราชั่งอย่าให้เอียง

หลายท่านคงเคยเห็นภาพด้านบนนี้และอาจจะสงสัยว่า ภาพนี้มีความหมายอย่างไร ก็ขอเล่าพอสังเขปว่า ภาพนี้ชื่อ LADY JUSTICE เป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรม

ความเป็นมาของรูปปั้นนี้คือ เธอมีชื่อว่า เทพีเธมิส เป็นเทพีในตำนานของกรีก และเป็นที่ปรึกษาของมหาเทพซีอุส เป็นเทพีแห่งกฎ ระเบียบ จารีต ประเพณี จึงได้ชื่อว่า เทพีแห่งความยุติธรรม นักกฎหมายจึงยกย่องเธอว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความยุติธรรม

ทีนี้มาว่ากันถึงความหมายของสิ่งที่อยู่กับเธอกันบ้าง
ประการแรก ตราชั่ง แน่นอนว่าย่อมหมายถึง ความเที่ยงตรง ความสมดุล
ประการที่สอง ดาบ ก็หมายถึง ความเด็ดขาด การใช้อำนาจแบบเข้มงวด แต่ต้องระมัดระวังจะทำร้ายผู้คน จึงต้องลดดาบลง
ประการสุดท้าย ผ้าที่ปิดตา หมายถึง การตัดสินโดยเที่ยงธรรม ปราศจากอคติ ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะปิดตาแล้วไม่รู้ใครเป็นใคร
แน่นอนว่าทุกคนล้วนแต่หวังจะได้รับความยุติธรรม ซึ่งหลายท่านได้ให้คำนิยามคำว่า ยุติธรรม หมายถึง การจบหรือหยุดด้วยความสะอาด บริสุทธิ์ บนพื้นฐานของความเที่ยงธรรม ปราศจากการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น ผิวพรรณ เพศ วัยหรือความเชื่อ

นักกฎหมายทั้งหลายต่างก็ยอมรับว่า สิ่งที่จะทำให้เกิดความยุติธรรมได้ สิ่งนั้นเรียกว่า "กฎหมาย" แต่เนื่องจากผู้ใช้กฎหมายยังมีกิเลสอยู่ เราจึงมักจะพบเห็นว่า มีการใช้กฎหมายผิดวัตถุประสงค์ ไปเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มบางพวกบ้าง เอื้อประโยชน์ให้กับตนเองบ้าง รวมทั้งการใช้กฎหมายโดยมีอคติ ไม่ว่าจะเกิดจากความชอบ ความชัง ความกลัว หรือข้อมูลไม่ครบถ้วนก็ตาม ล้วนแล้วแต่จะทำให้เกิดปัญหาในสังคม และหากไม่ระมัดระวัง จะทำให้เกิดการแตกแยกของคนในชาติได้

ย้อนกลับมาดูการใช้กฎหมายในบ้านเรา หากมองด้วยใจที่เป็นธรรมจริง ๆ เราจะพบว่า หลายปีมาแล้วที่เราตกอยู่ในภาวะ การเปิดตาใช้กฎหมายและตราชั่งก็เอียงสุด ๆ กล่าวคือ หากเป็นพวกพ้องของผู้มีอำนาจแล้ว จะทำผิดระเบียบ ผิดกฎแค่ไหนก็สามารถที่จะช่วยกันได้ ตรงกันข้ามหากเป็นอีกฝ่ายหนึ่งที่เป็นปฏิปักษ์ทำเรื่องแบบเดียวกัน จะถูกเอาผิดทันที หนักไปกว่านั้นคือ แม้ไม่ผิด ก็สามารถทำให้ผิดได้

ขั้นตอนหรือ ไม่ต้องพูดถึง หากจะทำเสียอย่าง ไม่ต้องสนใจขั้นตอนที่ถูกต้อง แม้จะค้านสายตาของผู้รู้หรือประชาชนก็ตาม เพราะถือว่ามีอำนาจอยู่ในมือ จะทำอย่างไรก็ได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราจะพบเจอตามสื่อต่าง ๆ อยู่เสมอ
ณ วันนี้ ก่อนที่เราจะคิดทำอะไร คิดจะพัฒนาประเทศชาติอย่างไร คิดจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ขอให้กลับมาทบทวนดูให้ดีว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้ถือกฎหมายได้รับใช้ประชาชนด้วยความบริสุทธิ์ใจ จริงใจหรือไม่ แค่ไหน ได้ใช้กฎหมายโดยปราศจากอคติหรือไม่ หากตอบไม่ได้ ลองมองไปที่ภาพของเทพีแห่งความยุติธรรม อาจจะพบว่า ผ้าปิดตามันเลื่อนหลุดไป ตราชั่งมันก็เอียงกระเท่เร่

คงจะถึงเวลาที่ท่านต้องปิดตาและทำให้ตราชั่งมันตรงได้แล้วกระมัง

Cr : กวีนิรนาม

 แสดงความคิดเห็น FACEBOOK

4 ความคิดเห็น

  1. จริงค่ะ ตราชั่งยุคนี้เอียงกะเท่เร่จริงๆ เข้าทำนองพวกแกทำอะไรก็ผิดหมด พวกกูถูกหมด รอดหมด ทั้งๆที่ทำเรื่องเดียวกันแท้ๆ
    #ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน?

    ตอบลบ
  2. หากยึดพระธรรมวินัยเป็นหลัก ความยุติ ด้วย ธรรม ก็จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย ชาวพุทธเรียกร้องขอความเป็นธรรม
    #saveหลวงพ่อ
    #saveพระพุทธศาสนา
    #ขอความเป็นธรรมหลวงพ่อทั้ง3รูป

    ตอบลบ