ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 12 ตุลาคม 2564

ห่วงญาติโยมเดือดร้อนน้ำท่วมบ้าน พระสงฆ์กรุงเก่า ขับเรือแจกข้าวสารอาหารแห้ง...
ห่วงญาติโยมเดือดร้อนน้ำท่วมบ้าน พระสงฆ์กรุงเก่า ขับเรือแจกข้าวสารอาหารแห้ง เจ้าอาวาสวัดตาลเอน จ.พระนครศรีอยุธยา ห่วงชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม นำคณะสงฆ์ขับเรือออกแจกข้าวสารอาหารแห้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ คุณยายวัย 82 ร่ำไห้ ไม่มีโอกาสไปทำบุญ นึกไม่ถึง

พศ.แจง ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด เป็นไปตาม กม. ส่วนมูลเหตุ เป็นหน้าที่เจ้าคณะปกครอง ชี้แจงส่วนตัวเอง
พศ.แจง ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด เป็นไปตาม กม. ส่วนมูลเหตุ เป็นหน้าที่เจ้าคณะปกครอง ชี้แจงส่วนตัวเอง แกะถ้อยแถลง พศ. หลังชี้แจงต่อสื่อมวลชน ปมมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป และ กรณีถูกตั้งคำถามเรื่องตั้งเจ้าคณะจังหวัดซ้อนกัน 2 จังหวัด

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 สำนักพุทธฯ แถลงกรณีมติ มส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะ เป็นหน่วยงานสนองงานคณะสงฆ์ และในฐานะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ฝ่ายธุรการ ของมหาเถรสมาคม ขอชี้แจงแถลงข่าวกรณีตามที่ปรากฎข่าวการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบ ดังต่อไปนี้
1.การดำเนินการแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พรบ.สงฆ์ 2505 แก้ไขเพิ่มเติมฉบั้บที่ 2 พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2561 และกฏมหาเถรสมาคมฉบับที่ 24 พ.ศ. 2541 แก้ไขเพิ่มเติม 2563
2.สำหรับกรณี การแต่งตั้งเจ้าคณะหน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 และเจ้าคณะภาค เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 โดยใช้หลักเกณฑ์ และวิธีการ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กฎมหาเถรสมาคม ซึ่งเป็นหลักเดียวกันที่เคยปฎิบัติมา ซึ่งมหาเถรสมาคมได้รับทราบขั้นตอนวิธีการดังกล่าวแล้ว
3.การแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัด ที่มีมูลเหตุหลักฐาน ที่นำไปสู่การถอดถอนแต่งตั้งใหม่นั้น ได้นำข้อมูลกราบนมัสการให้เจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค ผู้ปกครองของเจ้าคณะจังหวัดนั้นๆ รับทราบแล้วถึงปัญหาและเหตุผลก่อนดำเนินการ
4.เรื่องดังกล่าวนี้ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะปกครอง ที่จะดำเนินการตามแนวทางการปกครองของสงฆ์
5.ส่วนกรณี อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายนั้น มหาเถรสมาคม ได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว จึงได้แต่งตั้งทดแทนตำแหน่งที่ว่าง คือ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย
รายละเอียดดังที่แถลงให้ทราบ 5 ข้อ ซึ่งเป็นส่วนที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เกี่ยวข้อง ในภาระและหน้าที่ของเรา —----- จบแถลง—-----

เบลล่า ราณี เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ถวายทองคำให้ทรงอธิษฐานจิต เพื่อนำหุ้มปลียอด พระธาตุเชิงชุม พระธาตุคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดสกลนคร
เบลล่า ราณี เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ถวายทองคำให้ทรงอธิษฐานจิต เพื่อนำหุ้มปลียอด พระธาตุเชิงชุม พระธาตุคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดสกลนคร ‘สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระวโรกาสให้เข้าเฝ้า ถวายทองคำให้ทรงอธิษฐานจิต เพื่อนำไปหุ้มปลียอด พระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร ร่วมกับคณะศรัทธา ร่วมอนุโมทนาบุญกันนะคะ

นักไวรัสวิทยาสงสัย ถ้านักท่องเที่ยวมาวันละแสน ตรวจ RT-PCR ยังไง เพราะไม่เคยทำได้
นักไวรัสวิทยาสงสัย ถ้านักท่องเที่ยวมาวันละแสน ตรวจ RT-PCR ยังไง เพราะไม่เคยทำได้ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์เปิดประเทศ เตรียมรับนักท่องเที่ยวเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว เพื่อเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ วันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามเงื่อนไขและข้อกำหนด ซึ่งจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ประชาชนภายในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น