ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

Google Photos เลิกให้พื้นที่ไม่จำกัดวันนี้ 1 มิ.ย. และ รวมเทคนิคประหยัดพื้นที่ 15 GB ให้พอใช้

วันนี้ (1 มิถุนายน 2564) Google Photos เปลี่ยนแปลงนโยบายให้พื้นที่ฟรีไม่จำกัด ลดมาเหลือพื้นที่ฟรี 15GB ตามที่เคยประกาศไว้ โดยรูปเก่าก่อนวันที่ 1 มิถุนายน จะไม่ถูกนำมาคิดโควต้าพื้นที่แบบใหม่

การลดปริมาณพื้นที่สตอเรจของกูเกิลมาเหลือ 15GB ยังเป็นการคิดพื้นที่ใช้งานนับรวมกับบริการอื่นของกูเกิลคือ Gmail และ Google Drive ด้วย (ซึ่งกูเกิลเรียกพื้นที่รวมนี้ว่า Google One) ทำให้ในทางปฏิบัติแล้วเราอาจมีพื้นที่ใช้งานน้อยกว่า 15GB อยู่พอสมควร


บทความนี้จะแนะนำเทคนิคในการใช้งานพื้นที่ 15GB ให้ประหยัดคุ้มค่าที่สุด




ลบรูปขนาดใหญ่ รูปเบลอ สกรีนช็อต

Google Photos มีเครื่องมือให้เราช่วยลบรูปหรือวิดีโอขนาดใหญ่ๆ ที่เปลืองพื้นที่เก็บ, รูปถ่ายที่เบลอ และภาพหน้าจอที่ถูกซิงก์ไว้ วิธีการสามารถใช้ได้จากหน้า Manage storage ของ Google Photos หรือถ้าจากในแอพ ให้เข้าเมนู Account storage ได้เช่นกัน



ลบไฟล์ขนาดใหญ่ใน Gmail & Google Drive

นอกจากรูปภาพใน Google Photos แล้ว อีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยได้คือลบอีเมลเก่าๆ หรือไฟล์ขนาดใหญ่ใน Google Drive โดยเข้าไปที่ หน้าจัดการ Storage ของ Google One จะพบตัวเลือก 2 หมวดคือ


Discarded items ของที่ลบทิ้งได้ เช่น อีเมลในถังขยะที่ยังไม่ถูกเท หรือ อีเมลสแปม ซึ่งกูเกิลจะทยอยลบให้เราเป็นปกติอยู่แล้ว (ช่วยไม่ได้มากนัก)

Large items ไฟล์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งจาก Gmail, Drive, Photos




ผมพบว่าส่วนที่เป็นไฟล์ขนาดใหญ่ของ Drive มักเป็นไฟล์ที่เราตั้งใจเก็บลงไดรฟ์อยู่แล้ว แต่อันที่มีประโยชน์มากคือ Gmail ที่สรุปเมลที่แนบไฟล์ขนาดใหญ่ๆ มาให้ (และเป็นเมลที่เรามักไม่ใช้งานแล้ว) การที่หน้า UI ปกติของ Gmail ไม่แสดงขนาดไฟล์แนบ ทำให้เราไม่รู้ว่าอีเมลขนาดใหญ่แค่ไหน การมีหน้ารวมรายการอีเมลพร้อมบอกขนาดไฟล์ จึงมีประโยชน์มากๆ ในแง่นี้ (แต่หน้าจอนี้ก็ออกแบบมาให้เลือกอีเมลจำนวนมากๆ ได้ยาก ต้องค่อยๆ ลบไป)





เลือกเก็บภาพแบบ High Quality / Storage Saver

เรื่องนี้หลายคนอาจรู้กันอยู่แล้ว แต่ก็ขอโอกาสเขียนซ้ำเผื่อมีใครยังไม่รู้ Google Photos สามารถเลือกเก็บรูปภาพได้ 2 ขนาดคือ


Original ไฟล์ภาพเดิมไม่บีบอัดเลย

High Quality ไฟล์ภาพที่บีบอัดแล้วคุณภาพยังดีอยู่ (กำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น Storage Saver เพื่อลดความสับสน)

เดิมที การเลือกเก็บภาพแบบ High Quality ไม่คิดพื้นที่สตอเรจ แต่วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป เริ่มคิดพื้นที่แล้ว เพื่อความชัวร์ก็ควรตรวจเช็คว่าเรายังเลือกแบบ High Quality อยู่ ไม่ใช่เลือกแบบ Original ที่จะทำให้พื้นที่เต็มเร็วกว่าเดิม



สุดท้าย ทำอะไรไม่ได้ก็ต้องยอมจ่าย

ในยุคที่พื้นที่ 15GB อาจไม่พอใช้แล้วในทางปฏิบัติ หากรูปเยอะ ประหยัดเท่าไรก็ไม่พอ, หาตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลที่มีฟีเจอร์แบบ Google Photos ไม่ได้, หรือหาได้แต่ไม่อยากยุ่งยากในการโอนถ่ายไฟล์ข้ามบริการไปมา


สุดท้ายการยอมจ่ายเงินซื้อพื้นที่ Google One เพิ่มก็อาจเป็นทางเลือกที่ไม่แย่เกินไปนัก


แพ็กเกจของ Google One เริ่มต้นที่ 100GB คิดเงิน 700 บาท/ปี น่าจะเพียงพอใช้สำหรับบุคคลทั่วๆ ไปแล้ว หรือถ้าต้องการพื้นที่เพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 200GB แลกกับเพิ่มราคาอีกเล็กน้อยเป็น 990 บาท/ปี น่าจะยังเป็นตัวเลือกที่พอไหวกันอยู่



cr. https://www.blognone.com/node/122945

ไม่มีความคิดเห็น