ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

การมีเพื่อนที่ดีว่ายากแล้ว การรักษาเพื่อนที่ดีกลับยากยิ่งกว่า

การมีเพื่อนที่ดีว่ายากแล้ว การรักษาเพื่อนที่ดีกลับยากยิ่งกว่า
โดยเฉพาะเวลาที่เพื่อนมาขอคำแนะนำเรื่องที่เราทำได้แต่เขาทำไม่ได้ ต้องระมัดระวังการให้คำแนะนำปรึกษาให้ดี

สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือ เมื่อเพื่อนมาขอคำแนะนำ และเราก็ให้คำแนะนำกับเพื่อนไปแล้ว ยังมีงานที่ต้องทำต่ออีก นั่นคือติดตามสอบถาม เพื่อช่วยป้องกันความผิดพลาดจากคำแนะนำของเรา อย่าให้เขาเจอความเสียหายได้ เหมือนดั่งคำโบราณว่า เมื่อช่วยคนแล้วก็ต้องช่วยให้ตลอดรอดฝั่ง

เพราะหากเราเผลอเรอตกหล่น ลืมบอกเรื่องสำคัญไป จะได้ตามไปช่วยแก้ไขให้เพื่อนได้ทัน ดีกว่าปล่อยให้เขาทำไปแบบตกๆ หล่นๆ แล้วค่อยมาบอกให้เขารู้ทีหลัง ก็จะกลายเป็นว่าเราแกล้งบอกไม่หมด เจตนาทำให้เขาเสียหาย เลยกลายเป็นเสียเพื่อนเพราะความเข้าใจผิดไป

การแนะนำเพื่อนก่อนที่เขาจะเจอความผิดพลาด แบบนี้เรียกว่าป้องกัน แต่ถ้ารอให้เพื่อนผิดพลาดก่อน แล้วค่อยแนะนำทีหลัง ระวังจะกลายเป็นการซ้ำเติม แล้วจากที่เคยรักกันดี ก็จะกลายเป็นความเข้าใจผิดว่าไม่จริงใจ ไม่รักกันจริง

เรื่องพวกนี้ฟังดูเหมือนเล็กน้อย แต่เป็นเรื่องสำคัญ จะคบหากันได้นานหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจเรื่องเล็กน้อยที่สำคัญไม่แพ้เรื่องใหญ่เช่นกัน

คนอื่นบอกเราแบบตกๆ หล่นๆ เรานำไปทำแล้วเกิดความเสียหาย เราอาจใจกว้างไม่ถือสาหาความ เพราะถือว่าเป็นราคาที่ต้องจ่ายเพื่อเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่คนอื่นอาจไม่คิดแบบเดียวกับเรา

วิชาครูจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องฝึกกันข้ามภพข้ามชาติ เพราะเวลาบุญส่งผล ก็จะส่งผลแบบสมบูรณ์ ทำให้มีความรู้แบบสมบูรณ์ ไม่ตกๆ หล่นๆ ทำให้มีปัญญาที่ครบถ้วน รักษาหมู่คณะให้ปลอดภัย ป้องกันสมบัติไม่ให้เสียหาย ทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง ไม่ต้องเจอปัญหาทำอะไรก็กลายเป็นการวางกับดักระเบิดตัวเองในภายหลัง เพราะการได้รับถ่ายทอดความรู้แบบตกๆ หล่นๆ ไม่ครบถ้วนตั้งแต่เริ่มแรกนั่นเอง

----------------------------

3 มิถุนายน 2564
13.58 น.

cr. https://www.facebook.com/tchinungkuro/posts/4562256243803142

ไม่มีความคิดเห็น