ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เดินวันละ 25 นาที ลดเสี่ยง "มะเร็ง"

การเดินออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เมื่อมีผลการวิจัยที่พบว่าการเดินวันละ 25 นาที ช่วยให้ภาวะสมองเสื่อมดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นเพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ต้องใช้ออกซิเจนในขณะออกกำลังกาย ช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงหลอดเลือดสมองดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าการเดินวันละ 25 นาทียังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย หลังมีการนำเสนอผลการศึกษา 2 ชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในการประชุมด้านวิทยามะเร็งซึ่งจัดโดย American Society of Clinical Oncology ที่ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ชิ้นแรกเป็นผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย ที่ทดลองกับกลุ่มผู้ป่วยหญิงจำนวน 337 คน ที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม และเข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกเรียบร้อยแล้ว โดยให้กลุ่มแรกออกกำลังกายสัปดาห์ละ 180 นาที เป็นเวลานาน 8 เดือน ส่วนกลุ่มที่สองให้รับการรักษาตามปกติ

โดย แซนดร้า เฮย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ ระบุว่าการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ป่วย ซึ่งหลังจากใช้เวลาติดตามผลเป็นเวลา 8 ปี พบว่าการออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตในผู้ป่วยได้มากถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ขณะที่ผลการศึกษาอีกชิ้น โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ที่ทดลองกับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ จำนวน 992 คน และติดตามผลเป็นเวลา 7 ปี ก็ได้ผลที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพบว่าผู้ที่ออกกำลังกายเฉลี่ย 22 นาทีต่อวัน ลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้มากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่รับการรักษาตามปกติแต่ไม่ได้ออกกำลังกาย ซึ่ง เอริน ฟาน บลาริแกน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า การเดินเร็วคือการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน

ดังนั้น อย่ารอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยมาดูแลตัวเอง หรือออกกำลังกาย แต่ควรจะทำเสียแต่วันนี้ เพื่อจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ป่วยด้วยโรคร้ายก่อนวัยอันควร

Cr : mirror.co.uk
ภาพ :iStock

ไม่มีความคิดเห็น