ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระผู้ใหญ่ที่เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีศีลาจารวัตรเรียบร้อย น่าเลื่อมใส

สีลาทิคุณสมฺปนฺโน สทา เมตฺตาวิหาริโก ธมฺมวาที ธุรคฺคาโห ปฏิสนฺถารโกวิโท ฯ สมบูรณ์คุณธรรมมีศีลเป็นต้น อยู่ด้วยความเมตตาทุกเวลา เป็นพระธรรมวาทีชาญเทศนา เอาใจใส่ในภาระธุระน้อยใหญ่ เฉียบแหลมในการปฏิสันถารต้อนรับ
**********

หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระผู้ใหญ่ที่เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีศีลาจารวัตรเรียบร้อย น่าเลื่อมใส หากใครพบเห็นใครได้กราบไหว้ด้วยตนเอง ย่อมประจักษ์ได้ด้วยตนเองแน่นอน จึงนับว่า "สีลาทิคุณสมปนฺโน - สมบูรณ์คุณธรรมมีศีลเป็นต้น"

หลวงพ่อสมเด็จเป็นผู้ทรงเมตตามากล้น ไม่แสดงความอาฆาตมุ่งร้ายใคร ไม่พูดให้ร้ายทำลายใคร แม้ใครว่าร้ายกล่าวหาดูหมิ่น ก็ไม่เคยโต้ตอบ ให้อภัยเสมอมา จึงนับว่า "สทา เมตฺตาวิหาริโก - อยู่ด้วยความเมตตาทุกเวลา"

หลวงพ่อสมเด็จฯ เป็นพระธรรมกถึก เชี่ยวชาญในการแสดงพระธรรมเทศนา หลวงพ่อเทศนาได้ไพเราะ จับใจ ได้ความร่าเริงในธรรม ทั้งสาระก็ครบถ้วน

ในสมัยก่อน หากไม่มีศาสนกิจใด ๆ ท่านยังหมั่นลงแสดงพระธรรมเทศนา ณ พระอุโบสถวัดปากน้ำ ทุกวันพระที่เป็นวาระ

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นหลักฐานยืนยัน คือ หลวงพ่อสมเด็จ ได้รับหน้าที่เป็นพระราชาคณะ ผู้ถวายพระธรรมเทศนามงคลวิเสสกถา ต่อหน้าพระที่นั่ง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒-๒๕๕๘ จนสิ้นรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ

จึงนับว่า "ธมฺฺมวาที - เป็นพระธรรมวาทีชาญเทศนา" หลวงพ่อสมเด็จ เมื่อได้รับได้จัดงานใด ๆ หลวงพ่อจะคอยเอาใจใส่ หมั่นวางแผน ตรวจตรา ในงานนั้น ๆ อยู่เสมอ ท่านทำงานอย่างประณีต ละเอียด เป็นที่รับรู้ของทุก ๆ คนที่ทำงานถวายท่าน จนงานทุกชิ้น ทุกสิ่งที่หลวงพ่อทำ สำเร็จสวยงาม เป็นผลงานชิ้นเอก จึงนับว่า "ธุรคฺคาโห - เอาใจใส่ในภาระธุระน้อยใหญ่"

หลวงพ่อสมเด็จ เป็นผู้มีอัธยาศัยน้ำใจเอื้อเฟื้อ ปฏิบัติต่อพระภิกษุสามเณร ญาติโยมที่มา ขอพบ ติดต่อการงานต่าง ๆ ต่างได้รับความเมตตาถ้วนทั่วกัน

ท่านมักลงรับแขกที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ ในเวลาก่อนฉันเพลบ้าง หลังทำวัตรเย็นบ้าง ใครอยากกราบ อยากติดต่อเรื่องต่าง ๆ หรือติดต่อในเรื่องบรรพชาอุปสมบท เพียงแค่มาที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ ในเวลาที่หลวงพ่ออยู่ ก็จะพบได้ไม่ติดขัด ไม่ต้องผ่านด่านหนึ่งสองสามยุ่งยากแต่อย่างใด ติดต่อง่าย เข้าถึงง่าย ได้รับการต้อนรับที่ดีทั่วกัน จึงนับว่า "ปฏิสนฺถารโกวิโท - เฉียบแหลมในการปฏิสันถารต้อนรับ"
***************

ที่มา : นิทรรศการสดุดี "วรปุญฺญมหาเถรสฺส วรทานคาถา" สดุดีคุณหลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) ผ่านการอรรถาธิบายฉันท์ "วรปุญฺญมหาเถรสฺส วรทานคาถา" ฉันท์ถวายพร ที่รจนาโดยพระปิฎกเมธี (ทองดี ปญฺญาวชิโร ป.ธ.๙) เนื่องในมงคลสมัยอายุวัฒนมงคล ๘ รอบ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

Cr : คณะสามเณรวัดปากน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น