ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

วิธีออกกำลังกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

วิธีออกกำลังกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

"ผู้ป่วยเบาหวาน" สามารถออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง อย่างน้อย 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 20-45 นาที เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคต่างๆ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยปี 2562 พบว่าปัจจุบันประชากรไทยวัยผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคเบาหวานถึง 4.8 ล้านคน มีอัตราการเสียชีวิตในประเทศไทยมากถึง 200 รายต่อวัน สาเหตุมาจากวิถีชีวิตแบบเนือยนิ่ง โรคอ้วน และมักเกิดภาวะแทรกซ้อนเมื่ออายุเพิ่มขึ้น อีกทั้งได้คาดการณ์ว่าความชุกของโรคเบาหวานจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 5.3 ล้านคนภายในปี 2583

จากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของโรคเบาหวานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอันตรายที่ตามมาจากการเกิดของโรคแทรกซ้อน ส่งผลให้สูญเสียอวัยวะ เช่น การตัดแขนหรือขา หรือคร่าชีวิตของผู้ป่วยได้เลยทีเดียว ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ทั้งการบริโภคอาหารให้ถูกตามหลักโภชนาการ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ผักใบต่างๆ ฝรั่ง ชมพู่ นมจืด ถั่วและธัญพืช รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

วิธีออกกำลังกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"
ผู้ป่วยเบาหวานที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลานาน 3 เดือน จะช่วยให้มีการควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ในระยะยาว ช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันที่เกาะตามร่างกาย ลดความดันโลหิต ป้องกันระบบหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มความไวของเนื้อเยื่อในการตอบสนองต่ออินซูลิน ลดความเครียด ช่วยทำให้สดชื่นแจ่มใสและมีความสมบูรณ์ของร่างกาย มากกว่าผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

โดยควรเลือกออกกำลังกายที่ไม่เสี่ยงอันตราย อาทิ
การเดินเร็ว
วิ่งเบาๆ
ว่ายน้ำ
ปั่นจักรยาน
หรือเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อด้วยการยกน้ำหนัก เช่น

วิดพื้นหรือซิทอัพ
รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อลดความตึงของกล้ามเนื้อ

สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายคือ 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ และใช้เวลา 20-45 นาที โดยผู้ป่วยเบาหวานควรปรึกษาแพทย์ เพื่อเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ประชาชนอายุ 18-64 ปี ควรเพิ่มกิจกรรมทางกายง่ายๆ เช่น ทำงานบ้าน เล่นกีฬา หรือวางแผนในการออกกำลังกายทั้งในที่ทำงานและในชุมชนทุกๆ วัน สะสมให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาทีทุกวันหรือเกือบทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้

Cr : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ภาพ :iStock

ไม่มีความคิดเห็น