ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ประโยชน์ของ ต้นอ่อน โปรตีนสูง-ช่วยลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของ ต้นอ่อน โปรตีนสูง-ช่วยลดน้ำหนัก
“ต้นอ่อน” หากพูดแค่นี้หลายคนอาจจะงงๆ ว่าหมายถึงอะไร พืชผักชนิดไหน ต้นอ่อนก็คือต้นอ่อนของผักต่างๆ หลากหลายชนิด ซึ่งนับว่าเป็นพืชที่มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง จนอยากให้ทุกคนได้ลองรับประทานกัน

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ระบุเอาไว้ในเฟซบุ๊ก Pleasehealth Books ดังนี้

ต้นอ่อนของพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีอะไรบ้าง
ถั่วงอก หรือต้นอ่อนถั่วเขียว
ถั่วงอกหัวโต หรือต้นอ่อนของถั่วเหลือง
ต้นอ่อนทานตะวัน
ต้นอ่อนข้าวสาลี หรือวีทกราส
ไควาเระ หรือต้นอ่อนหัวไชเท้า
โตวเหมี่ยว หรือต้นอ่อนถั่วลันเตา
อัลฟาฟ่า
ต้นอ่อนบร็อคโคลี่
ต้นอ่อนกะหล่ำดาว
ต้นอ่อนแรดิชแดง
ต้นอ่อนเคล

ทำไมต้นอ่อนถึงมีประโยชน์ และนิยมนำมารับประทานกัน? ต้นอ่อนเป็นระยะที่พืชอัดแน่นด้วยสารอาหารและพลังงานเพื่อพร้อมเจริญเติบโต ดังนั้นเมื่อเรานำมารับประทาน ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของต้นอ่อน 1. เป็นแหล่งของโปรตีนดี มีกรดอะมิโนที่ร่างกายพร้อมดูดซึมนำไปใช้ 2. โปรตีนจากพืชช่วยในการคุมน้ำหนัก และมีเส้นใยอาหารสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก 3. ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดีกว่าโปรตีนจากสัตว์ 4. อัดแน่นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะต้นอ่อนกะหล่ำดาวและต้นอ่อนเคล ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระและต้านมะเร็งในกลุ่ม Glucosinolates และ Phenolics สูง

ระวังต้นอ่อนดิบ
ต้นอ่อนผักสามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบและปรุงสุก แต่ถ้าจะรับประทานแบบดิบ ต้องระวังการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียก่อโรคอาหารเป็นพิษ เพราะสภาพความชื้นและสารอาหารที่อัดแน่นในต้นอ่อน ทำให้ต้นอ่อนเป็นที่ชื่นชอบของแบคทีเรียต่างๆ เช่นกัน จึงต้องนำมาล้างให้สะอาด หรือปรุงให้สุกโดยผ่านความร้อนจะปลอดภัยกว่า

ต้นอ่อนของพืชในไทย ราคาไม่แรง และให้ประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน เมื่อเทียบกับสารอาหารที่อัดแน่นแล้ว ต้นอ่อนแบบไทยๆ จัดว่าราคาไม่แพง แต่ต้นอ่อนแบบฝรั่งอาจจะราคาสูงและหาซื้อยากไปนิด สำหรับคนที่มีฝีมือทางการเกษตร แนะนำว่าซื้อเมล็ดมาเพาะเองได้ไม่ยาก ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องการพื้นที่ใหญ่โตในการเพาะปลูก และยังมั่นใจในความสะอาดได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น