ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สดุดี "วรปุญฺญมหาเถรสฺส วรทานคาถา" สดุดีคุณหลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙)

หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แม้จะเป็นผู้มากบุญญาแล้ว แต่ก็ยังเพียบพร้อมในการสร้างบุญ บ่อยครั้ง เมื่อมีวัดก็ดี หน่วยงานก็ดี ขอความอนุเคราะห์เรื่องต่าง ๆ จากท่าน หากเห็นว่าเหมาะสม ท่านก็ให้ความอนุเคราะห์ ทุกคราวไป ตั้งแต่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปถึงอาคารสถานที่ใหญ่โต ทำให้คนทั้งหลายยกย่องว่าท่าน เป็นยอดแห่งการสาธารณูปการ จึงนับว่า "ทานาทิปุญฺญสมฺปตฺโต - ถึงพร้อมด้วยบุญมีทานเป็นต้น"

หลวงพ่อสมเด็จฯ เริ่มทำงานคณะสงฆ์ ตั้งแต่อยู่วัดเบญจมบพิตร เริ่มจากเป็น เลขานุการสมเด็จพระสังฆนายก จนกลับมาวัดปากน้ำ ก็รับตำแหน่ง อาจารย์ใหญ่ จนได้เป็นเจ้าอาวาสตามลำดับ ต่อมาได้รับความไว้วางใจให้เป็น รองเจ้าคณะภาค ๓ เจ้าคณะภาค ๓ เจ้าคณะภาค ๑๗ และเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ ผ่านการทำงานคณะสงฆ์มาอย่างยาวนาน บริหารคณะสงฆ์อย่างดี เป็นที่รักและเคารพ ของพระสังฆาธิการท้องที่ที่ท่านดูแล จึงแสดงให้เห็นว่า ท่านชำนาญ ในการคณะสงฆ์อย่างยิ่ง จึงนับว่า "สงฺฆกิจฺเจสุ โกสโล

- เชี่ยวชาญในการคณะสงฆ์" หลวงพ่อสมเด็จ เป็นผู้ที่ใฝ่ใจในการศึกษา ในบางเรื่อง ท่านศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน เห็นได้จากการเตรียมงานต่าง ๆ เมื่อทำงานกิจการใด ๆ ท่านทำอย่างเต็มที่ เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นขันแข็ง ไปปฏิบัติศาสนกิจที่ไหน จะใกล้หรือไกล ลำบากหรือไม่อย่างไร ท่านไปหมด หลวงพ่อเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล พิจารณาทุกเรื่องกระจ่างชัดเจน เช่นโครงการที่ท่านริเริ่มต่าง ๆ นั้น มักเริ่มโดยหวังผลลัพธ์ในอนาคต มุ่งประโยชน์ระยะยาวเสมอ จึงนับว่า "สิกฺขกาโม สมุสฺสาโห ทีฆทสฺสี วิจกฺขโณ

- ใฝ่ศึกษา มีความอุตสาหะ มองการณ์ไกล มีปัญหาเห็นประจักษ์" ด้วยคุณสมบัติอย่างนี้ หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ จึงได้รับการบูชายกย่องจากคณะสงฆ์ เป็นพระมหาเถระผู้ใหญ่ ผู้เป็นหลักของสังฆมณฑล แม้ข้อค่อนขอดนินทา ก็ไม่อาจจะถูกต้องท่านได้

"สงฺฆมชฺเฌ วิโรเจติ อพฺภา มุตฺโตว จนฺทิมา รุ่งเรืองในท่ามกลางสงฆ์ ดุจพระจันทร์พ้นจากหมอกสว่างไสว"
***************

ที่มา นิทรรศการสดุดี "วรปุญฺญมหาเถรสฺส วรทานคาถา" สดุดีคุณหลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) ผ่านการอรรถาธิบายฉันท์ "วรปุญฺญมหาเถรสฺส วรทานคาถา" ฉันท์ถวายพร ที่รจนาโดยพระปิฎกเมธี (ทองดี ปญฺญาวชิโร ป.ธ.๙) เนื่องในมงคลสมัยอายุวัฒนมงคล ๘ รอบ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

Cr : คณะสามเณรวัดปากน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น