ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท และ ดร.วนะพร ทองโฉม หรือ อ.เอ็กซ์ อาจารย์กลุ่มสาขาวิชาโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลเอาไว้ใน Single Being EP.70 Diet Myth เจาะลึกความเข้าใจผิดๆ เรื่องอาหารสุขภาพ ว่า

"น้ำมันมะพร้าว" ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? หลายคนไม่ได้บริโภคน้ำมันมะพร้าวจากการนำไปปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยังนำมารับประทานเหมือนเป็นอาหารเสริมอีกด้วย เช่น รับประทานวันละ 2 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น โดยเหตุผลที่คนนำมารับประทานกันเหมือนเป็นอาหารเสริม เพราะมีความเชื่อว่าในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสายโมเลกุลปานกลาง หรือ MCTs (Medium Chain Triglycerides) ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เลยโดยไม่เหลือตกค้างไว้ในร่างกาย แต่อันที่จริงแล้วไม่ใช่

ในน้ำมันมะพร้าวมีทั้งกรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัว แต่จะโดดเด่นในเรื่องกรดไขมันอิ่มตัว ที่ 50% จะเป็นลอริก แอซิด ซึ่งเป็น MCTs ด้วย จึงทำให้คนทั่วไปคิดว่า ในน้ำมันมะพร้าวมี MCTs เยอะ ก็น่าจะดีต่อสุขภาพ สามารถบริโภคแล้วเอาไปใช้เป็นพลังงานได้เลย นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่ามี HDL หรือไขมันดีอยู่ด้วย

แต่อันที่จริงแล้ว น้ำมันมะพร้าวไม่ได้เพิ่ม HDL ให้กับร่างกายอย่างเดียว แต่ยังเพิ่ม LDL หรือไขมันเลวด้วย และยังเพิ่มในสัดส่วนที่มากกว่า HDL เสียอีก

ดังนั้น การรับประทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อหวังผลช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกาย จึงอาจเป็นเรื่องเข้าใจผิด

บริโภคน้ำมันมะพร้าวอย่างไร ถึงจะดีต่อสุขภาพ สำหรับใครที่ซื้อน้ำมันมะพร้าวมาแล้ว หรือติดใจในกลิ่นหรือรสชาติ ยังสามารถรับประทานน้ำมันมะพร้าวได้ โดยนำมาปรุงอาหารตามปกติ ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป หรือราวๆ 1 ช้อนโต๊ะ ไม่ควรนำมารับประทานเป็นอาหารเสริม หรือรับประทานสดๆ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

Cr : Single Being EP.70 Diet Myth เจาะลึกความเข้าใจผิดๆ เรื่องอาหารสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น