ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สส. ขอเรียกร้องความถูกต้อง และทวงความยุติธรรม กรณีปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

การที่จะลงโทษบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่กระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนคนธรรมดาทั่วไป จะต้องยึดตามหลักสากล

นั่นก็คือ จะต้องมีการกล่าวหา ไต่สวน วินิจฉัย แล้วจึงตัดสิน ถึงจะกล่าวได้ว่าเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา และเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป

แต่ในกรณีของหลวงพ่อพระธรรมรัตนาภรณ์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของชาวจังหวัดปทุมธานี เราทราบแต่เพียงว่า ท่านได้ถูกลงโทษด้วยการถอดถอนจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นที่เสียใจต่อพวกเราทุกคน ตั้งแต่ที่ผมทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรมา ก็ได้ร่วมงานกับหลวงพ่อพระธรรมรัตนาภรณ์อย่างต่อเนื่อง ได้เห็นศีลาจารวัตรของท่าน เกิดความเลื่อมใสศรัทธา และยิ่งไปกว่านั้นท่านเป็นพระที่มีเมตตามาก ยามใดที่ประชาชนเดือดร้อน ท่านจะมาเคียงข้างให้การช่วยเหลืออยู่เสมอ ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานีอย่างต่อเนื่อง ด้วยความทุ่มเท เสียสละ เอาประโยชน์ส่วนรวมและพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง

ในด้านการปกครองท่านเป็นผู้นำที่ดี การถอดถอนถือว่าท่านได้ถูกลงโทษอย่างร้ายแรง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นพวกเราเองไม่ทราบถึงเหตุผล ยิ่งไปกว่านั้นเท่าที่พวกเราทราบยังไม่มีขบวนการสอบสวนใด ๆ เลย แต่มีการลงโทษท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตรงนี้ทำให้ชาวปทุมธานีเกิดความไม่สบายใจ และเคลือบแคลงใจเป็นอย่างมาก

เท่าที่ทราบจากพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานี ก็รู้สึกว่าหลวงพ่อเองไม่ได้รับความเป็นธรรม หลวงพ่อท่านไม่ได้ยึดติดเกี่ยวกับตำแหน่ง แต่สิ่งที่ยังค้างคาใจลูกศิษย์ลูกหาชาวจังหวัดปทุมธานีเอง คือขบวนการถอดถอนถูกต้องชอบธรรมหรือไม่
ที่ผ่านมาไม่นานนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดที่มีมูลเหตุหลักฐานที่นำไปสู่การถอดถอนแต่งตั้งใหม่นั้น ได้นำข้อมูลกราบเรียนให้เจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค ผู้ปกครองของเจ้าคณะจังหวัดนั้นรับทราบแล้ว ถึงปัญหาและเหตุผลก่อนดำเนินการ

ประเด็นนี้ยิ่งทำให้เกิดคำถามต่อพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีว่า เจ้าคณะผู้ปกครองใกล้ชิดได้เรียกหลวงพ่อไปรับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ หรือมีการสืบสวนสอบสวนก่อนลงโทษหรือไม่ เจ้าคณะผู้ปกครองคือพระสังฆาธิการ ตามกฎหมายแล้วถือว่าเป็นเจ้าพนักงานการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

ดังนั้นเป็นหน้าที่ของพวกเราชาวพุทธที่จะต้องดำเนินการเพื่อความชอบธรรมและความถูกต้องต่อไป ผมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งและเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนครับ

Cr : อนาวิล รัตนสถาพร สส.จังหวัดปทุมธานี เขต3 รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย

2 ความคิดเห็น

  1. ขอให้สำนักพุทธฯ ช่วยยืนยันว่า
    การปลดเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป
    ได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้แล้ว :-
    1. ได้มีอธิกรณ์เกิดขึ้นจริง
    2. ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบ
    อธิกรณ์แล้ว
    3. ได้มีการลงมติจากผลการสอบ
    อธิกรณ์แล้ว
    4. ได้ผ่านที่ประชุมมหาเถรสมาคม
    แล้ว
    #ความดีชนะทุกสิ่ง
    #ความจริงชนะทุกอย่าง
    #Saveพระดี
    #Saveหลวงพ่อ
    #Saveพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  2. "กฎหมาย"อาจเปลี่ยนไปมา ตามยุคตามสมัย ตามความเป็นธรรม หรือการมีอคติของคนบางกลุ่มที่บ่อนทำลายพระพุทธศาสนา แต่"กฎแห่งกรรม"ไม่เคยเปลี่ยน ปิดปังไม่ได้ ทำได้ได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว รู้อยู่แก่ใจ ตายแล้วรู้กัน อิอิ

    ตอบลบ