ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

พลังแห่งสัจจะ

คำพูดที่มีพลังย่อมสามารถจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้ สามารถที่จะพลิกชีวิตของคน ๆ หนึ่งให้ขึ้นสูงสุดหรือลงต่ำสุดได้ ดังที่ท่านสุนทรภู่ได้รจนาไว้ในนิราศภูเขาทองว่า

ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา

นี่เพียงแค่คำพูดทั่ว ๆ ไปยังมีอิทธิพลถึงปานนี้ หากคำพูดนั้นเป็นคำจริง เป็นคำสัจ ก็ย่อมจะมีพลานุภาพมากมายสุดจะคาดเดาได้ ดังเช่น เรื่องในอดีตชาติของพระบรมโพธิสัตว์ ครั้งเสวยพระชาติเป็นลูกนกคุ่มในวัฏฏกาชาดก ความว่า
ในครั้งนั้น พระโพธิสัตว์เจ้าเป็นเพียงนกคุ่มตัวเล็ก ๆ แต่เมื่อประสบภัยคือไฟป่า ที่โหมไหม้มาอย่างรวดเร็ว กลับไม่ได้ตื่นกลัว แต่มีสติอย่างเต็มเปี่ยม ในขณะที่สัตว์อื่น ๆ ก็หวาดกลัว วิ่งหนีกันอย่างลนลาน ลูกนกกลับมีใจผ่องใส สามารถระลึกถึงคุณแห่งศีลและสัจจะว่าเป็นของคู่โลกและย่อมคุ้มภัยให้กับผู้มีศีลมีสัตย์ด้วย

ลูกนกคุ่มจึงตั้งจิตระลึกถึงคุณของพระผู้มีพระภาคเจ้าและอ้างถึงเหตุที่ตนประสบในขณะนั้นแล้วกระทำสัตยาธิษฐานว่า

"คุณของศีลมีอยู่ คุณของธรรมมีอยู่ คุณของสัจจะวาจามีอยู่ ปีกของเรามี แต่บินไม่ได้ เท้าทั้งสองของเราก็มี แต่เดินไม่ได้ พ่อแม่แม้มีอยู่แต่ก็ไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ด้วยสัจจะวาจานี้ ไฟเอ๋ยแม้เจ้าจะไม่มีชีวิตจิตใจก็จงถอยกลับไปเสียเถิด อย่าได้ทำอันตรายแก่เราและสัตว์ทั้งหลายเลย"

ด้วยแรงแห่งสัตยาธิษฐานบวกกับบุญบารมีที่พระโพธิสัตว์เคยบำเพ็ญมานับภพนับชาติไม่ถ้วน ทำให้เปลวไฟที่กำลังรุกไล่เข้ามาดับสนิท ถอยกลับไปเป็นรัศมีถึง ๑ กิโลเมตร จากรังของลูกนกคุ่มนั้น สัตว์ทั้งหลายจึงรอดพ้นจากความตายได้อย่างปาฏิหาริย์ จากนั้นมาที่บริเวณนั้นในรัศมี ๑ กิโลเมตรจะไม่เกิดไฟไหม้ขึ้นอีกเลยตลอด ๑ กัป
ในสภาวะปัจจุบันที่เราเจอะเจอกับภัยพิบัตินานัปการ ไม่ว่าจะเป็นโควิด - ๑๙ หรือน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด หากมีผู้ไปอาราธนาพระภิกษุผู้เป็นเถระ กอปรด้วยคุณธรรม ปราศจากอคติ ให้มาร่วมกันตั้งสัตยาธิษฐาน ระลึกถึงคุณของการบวช ว่าได้ตั้งใจออกบวชเพื่อสลัดออกจากกองทุกข์ ถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา และตั้งแต่บวชมานี้ ไม่เคยหวังยศศักดิ์ ลาภสักการะ ไม่เคยมีอคติกับผู้ใต้ปกครอง แม้มีอธิกรณ์ใดเกิดขึ้น ก็ได้กระทำการระงับอย่างเที่ยงธรรม ด้วยสัจจะวาจานี้ ขอให้โรคทั้งหลาย ภัยทั้งปวง จงมลายหายไปอย่างเป็นอัศจรรย์ ก็ไม่แน่นักว่าสิ่งเลวร้ายที่บังเกิดอยู่ในขณะนี้จะหายไปราวกับไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนก็ได้

ว่าแต่ใครจะไปกราบอาราธนาและจะอาราธนาใครหล่ะ?

Cr : กวีนิรนาม

 แสดงความคิดเห็น FACEBOOK

13 ความคิดเห็น

  1. ขอบุญบารมีของพุทธบริษัททั้งหลายที่ช่วยกันสนับสนุน ปกป้องพระพุทธศาสนา ดลบันดาลให้พระพุทธศาสนาอยู่คู่ประเทศไทย และคู่โลกตลอดไป #saveพระพุทธศาสนา #saveหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  2. ความจริงย่อมมีพลัง เป็นพลังแห่งสัจจะที่เป็นอมตะและมีคุณค่ามาก

    ตอบลบ
  3. พลังแห่งสัจจะ พระพุทธศาสนาจะต้องไม่หายไปจากโลกนี้

    ตอบลบ
  4. สาธุค่ะ พลังแห่งสัจจะคุ้มภัยได้เป็นอัศจรรย์

    ตอบลบ
  5. สาธุค่ะ พลังแห่งสัจจะ คุ้มภัยได้เป็นอัศจรรย์

    ตอบลบ