ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

งานบุญสู่ชาวท้องถิ่น ณ วัดพระธรรมกายบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

สรุปกิจกรรม งานบุญสู่ชาวท้องถิ่นในรอบ ๖ เดือน ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔ – ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ ณ วัดพระธรรมกายบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย
๑. โครงการอุปสมบทพระธรรมทายาท ภาคภาษาอังกฤษ ณ นครบริสเบน รุ่นที่ 1 (Brisbane Dhammadayada Ordination Program (BDOP 1)) ระหว่างวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓ - วันอาทิตย์ที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๔ จำนวน ๔ ท่าน

๒. โครงการปฏิบัติธรรม ภาคภาษาอังกฤษ สู่ชาวท้องถิ่น ในห้องปฏิบัติธรรมและถ่ายทอดสด ผ่าน Zoom (Free Meditation Sessions for All (Face to Face & via Zoom)) (ไม่นับรวมพระอาจารย์) ทุกวันพุธ ๑๗.๓๐ น. - ๑๙.๐๐ น. ณ ศูนย์กัลยาณมิตร Emma’s studio ระหว่างวันพุธที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ - วันพุธที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ (รวม ๑๖ ครั้ง) มีจำนวน ๓๐๑ ท่าน เฉลี่ยมาปฏิบัติธรรมครั้งละ ๑๙ ท่าน ทุกวันเสาร์ ๑๗.๐๐ น. - ๑๘.๓๐ น. ณ วธก.บริสเบน ระหว่างวันเสาร์ที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๔ - วันเสาร์ที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ (รวม ๒๒ ครั้ง) มีจำนวน ๕๘๘ ท่าน เฉลี่ยมาปฏิบัติธรรมครั้งละ ๒๗ ท่าน ทุกวันอาทิตย์ ๑๗.๐๐ น. - ๑๘.๐๐ น. ณ บ้านกัลยาณมิตร Elke ระหว่างวันอาทิตย์ที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๔ - วันอาทิตย์ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔ (รวม ๑๙ ครั้ง) มีจำนวน ๒๗๙ ท่าน เฉลี่ยมาปฏิบัติธรรมครั้งละ ๑๕ ท่าน

๓. โครงการจัดปฏิบัติธรรม ๑ วัน และ ๓ วัน ภาคภาษาอังกฤษ สู่ชาวท้องถิ่น (One Day Meditation & Yoga Retreat & 3 Days Retreats) (ไม่นับรวมพระอาจารย์) - ปฏิบัติธรรม ๑ วัน ครั้งที่ ๑ วันเสาร์ที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ ณ วธก.บริสเบน (One Day Retreat#1) มีจำนวน ๓๓ ท่าน - ปฏิบัติธรรม ๑ วัน ครั้งที่ ๒ วันเสาร์ที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ณ วธก.บริสเบน (One Day Retreat#2) มีจำนวน ๒๖ ท่าน - ปฏิบัติธรรม ๓ วัน นอกสถานที่ ครั้งที่ ๑ (3 Days Retreat#1) ระหว่างวันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๓ มิถุนายน มีจำนวน ๕๐ ท่าน (พระอาจารย์จาก วธก.บริสเบน จำนวน ๓ รูป จาก วธก.ซิดนีย์ จำนวน ๑ รูป รวม ๔ รูป)

๔. สนทนาธรรม ภาคภาษาอังกฤษ ผ่าน Zoom (Dhamma Talk via Zoom) ทุกวันจันทร์ เวลา ๑๗.๓๐ น. – ๑๙.๐๐ น. (ไม่นับรวมพระอาจารย์) ระหว่างวันจันทร์ที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ – วันจันทร์ที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๔ (รวม ๑๑ ครั้ง) มีจำนวน ๘๑ ท่าน เฉลี่ยมาสนทนาธรรมครั้งละ ๗ ท่าน

๕. ถ่ายทอดสด ปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน ตรงกับนครบริสเบน เวลา ๑๒.๓๐ น.

๖. ทุกวันเสาร์ บิณฑบาต ณ Chinatown, วันอาทิตย์ บิณฯ ณ ตลาดนัด Woodridge

๗. กิจกรรมประจำเดือน ได้แก่ ปล่อยปู, นำชาวไทยปฏิบัติธรรม ณ Sunshine Coast,

๘. อื่นๆ เช่น สอบตอบปัญหาธรรมะ “ครอบครัวอบอุ่น” ภาคภาษาอังกฤษ, ตัวแทนพระภิกษุร่วมงาน ณ วัดไทยพุทธาราม, วัดเขมร(เก่า), วัดเขมร(ใหม่) หมายเหตุ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลียปลอดจากโรคโควิดเกือบตลอดเวลา จึงไม่ต้องใส่หน้ากาก (Mask) สถานการณ์เฝ้าระวัง คนรัฐอื่น, ประเทศอื่น เข้ามาในรัฐ โดยต้องผ่านการแยกกักกัน เพื่อป้องกันการแพร่ของโรคโควิด (Quarantine) จำนวน ๑๔ วัน (นครบริสเบนเป็นเมืองหนึ่ง อยู่ในรัฐควีนส์แลนด์)

ความประทับในการเข้าอบรม/บวช โครงการอุปสมบทพระธรรมทายาท ภาคภาษาอังกฤษ ณ นครบริสเบน รุ่นที่ 1
ชื่อ: Jonathan Lincolne
อาชีพ: นักจิตวิทยา
อายุ: 50 ปี
ฉายา: Warayano
ช่วงปลายเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2563 อาตมาได้บวชเป็นพระภิกษุที่นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งอาตมาเป็น 1 ในจำนวนพระภิกษุที่บวชทั้งหมด 4 รูป เท่าที่อาตมาทราบมา การอุปสมบทรุ่นนี้ถือเป็นการอุปสมบทหมู่ฝรั่งรุ่นแรกในบริสเบน โครงการอุปสมบทหมู่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการขอบวชพระแบบระยะสั้น และหลังจากบวชแล้วก็กลับไปดำเนินชีวิตทางโลก พระอาจารย์ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมบริสเบนทุกๆ รูป ท่านมีความเมตตา และท่านได้กรุณาจัดโครงการอุปสมบทหมู่นี้ขึ้น ท่านช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการปรับตาราง เรื่องมาตรการด้านโควิด-19 เรื่องวันคริสมาสต์ เรื่องครอบครัวและเรื่องอื่นๆ ท่านได้เมตตาช่วยเหลือในทุกๆ เรื่อง โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก การที่อาตมาได้บวชเป็นพระภิกษุ ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง แต่ประโยชน์จากการบวชนั้นมีมากกว่า เมื่อบวชเป็นพระแล้วต้องสละหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ก็ได้เรียนรู้หลายอย่างเช่นเดียวกัน การได้ค้นพบตัวตนของตนเองและความเข้าใจว่าตัวเราคือใครนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง อาตมาได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่น ฝึกใจหยุดใจนิ่ง และได้ให้โอกาสตัวเองได้ทำใจหยุดใจนิ่งอย่างสม่ำเสมอ เป็นโอกาสที่จะได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเชื่อต่างๆ ที่เคยมี
โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก
อาตมาอยากจะขอเชิญชวนให้ท่านที่สนใจได้เข้าร่วมโครงการอุปสมบทหมู่นี้
เจริญพร
Warayano Bhikkhu

ความรู้สึกแรกของอาตมาเกี่ยวกับการบวชเป็นพระภิกษุ คือ รู้สึกกลัว กลัว และกลัว ว่าจะทำเรื่องขายหน้าและกลัวการไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะเรื่องสีผิวที่แตกต่าง แต่คิดผิดหมดเลย

ทางศูนย์ปฏิบัติธรรมบริสเบนยินดีต้อนรับอาตมาเป็นอย่างยิ่ง และการบวชนั้นดีกว่าที่คิด ในแต่ละวันของอาตมาจะมีแต่เรื่องสวดมนต์กับนั่งสมาธิ และญาติโยมที่นี่ก็ได้นำภัตตาหารโอชารสและน้ำปานะมาถวาย พระอาจารย์ทุกๆ รูป เป็นมิตรและท่านใจกว้างมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม แต่การบวชพระไม่ใช่เพื่อแสวงหาความเพลิดเพลิน แต่มาเพื่อเรียนรู้ว่าเมื่อบวชเป็นพระแล้วเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พวกเราตั้งใจมาก การมาบวชครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของอาตมา เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตอาตมาเลย ซึ่งอาตมาคิดว่าการบวชได้เปลี่ยนชีวิตทุกคนเช่นเดียวกัน สำหรับอาตมาก่อนที่จะมาบวช ไม่รู้เลยว่าชีวิตอาตมาจะทำอะไรหรือไม่รู้เลยว่าจะไปอยู่ที่ไหนดี ชีวิตมืดมนมากๆ

แต่ตอนมาที่นี่อาตมาวางแผนว่าจะออกจากที่นี่ หลังจากที่โยมแม่มาส่งเข้าโครงการได้เพียง 1 วัน เนื่องจากเหตุการณ์หลายๆ อย่าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป อาตมาไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองจะได้ใช้ชีวิตที่ทำให้สุขภาพดีเช่นนี้มาก่อน ได้ตื่นแต่เช้ามืดมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ และฉันภัตตาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยไม่ได้ทำร้ายร่างกายตัวเองด้วยสารพิษหรือแอลกอฮอล์ตลอด 24 ชั่วโมงและตลอดทั้งสัปดาห์ เหมือนอย่างที่เคยทำมาในอดีต อาตมาเริ่มคิดที่จะสร้างรากฐานให้กับชีวิตตัวเองอีกครั้ง เหมือนกับการเริ่มก่อร่างสร้างตึก อาตมาไม่เคยคิดจะทำเรื่องนี้เลยตลอดระยะ 12 ปีที่ผ่านมา อาตมาหลงทางมายาวนานมาก

และต้องขอขอบพระคุณศูนย์ปฏิบัติธรรมบริสเบน และ ขอบคุณ Reeya (ผู้นำบุญชวนมาปฏิบัติธรรมทุกวันเสาร์) การบวชครั้งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น อาตมาคิดว่าการจัดโครงการอุปสมบทครั้งนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้พวกเราได้มาบวชเป็นพระภิกษุ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก และอยากให้จัดโครงการนี้บ่อยๆ อาตมาขอพูดถึงความรู้สึกถึงโครงการนี้เพิ่มเติมว่า เป็นโครงการที่จัดได้แบบมืออาชีพ รู้สึกว่าอาตมาได้รับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนักรบกองทัพธรรม ที่มาทำภารกิจลับบางอย่าง (อาตมาแค่เปรียบเทียบ) อาตมาชอบพิธีการทั้งหมด แม้ว่าจะไม่เข้าใจบางขั้นตอนหรือบางประโยคก็ตาม อาจเพราะยังไม่ได้ศึกษาพิธีการอย่างดีพอ แต่หากได้บวชครั้งต่อไปอาตมาคงจะทำสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอบคุณทุกท่านที่ทำให้อาตมาได้มาบวชที่นี่ และคงจะมีเรื่องราวอีกมากมายให้อาตมาได้ค้นหา Yanasutto (Ayden) namaste. (จากการเข้าอบรม/บวช ครั้งนี้ทำให้ Ayden เลิกดื่มเหล้า, เบียร์ เลิกสูบบุหรี่ ที่สูบต่อเนื่องมา ๑๔ ปี ได้สำเร็จ)


ญาณวโร ช่วงเวลาที่อาตมาบวชเป็นพระภิกษุเป็นช่วงเวลาที่สงบสุข และทำให้อาตมาได้ให้โอกาสตัวเองที่จะมองตัวเองได้ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้เข้าใจถึงความเมตตาและความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ การบวชเป็นพระภิกษุถือเป็นสัญลักษณ์ของสาธุชนเลย เพื่อให้ทุกคนมารวมกัน และทำให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้ชุมชนและครอบครัวดีขึ้น การที่อาตมาได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ได้รับการยอมรับจากพระอาจารย์ทุกๆ รูป และการที่ท่านได้ทำพิธีอุปสมบทให้กับอาตมา ถือเป็นความเมตตาอย่างสูงสุดที่อาตมาไม่เคยได้รับมาก่อนในชีวิต อาตมารู้สึกประหม่าตอนที่ต้องให้พร แต่ช่วงที่อาตมาได้สอนสิ่งดีๆ ให้กับสาธุชน หรือการที่ได้มีโอกาสแนะนำให้พวกเขาเปลี่ยนชีวิตได้ และให้พรสาธุชนเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่อาตมาจะไม่ลืมเลย


ณาณธีโร
22 ธันวาม 2563
ชีวิตสมณะ ในวันแรกของการบรรพชาเป็นสามเณรที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมบริสเบน นับเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก อาตมาไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าการบวชจะเป็นไปได้ในประเทศออสเตรเลีย อาตมาได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างละเอียดลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น อาตมาลืมไปแล้วว่าการนั่งสมาธินั้นเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และนี่คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดของการบวชเป็นพระภิกษุ และได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับพระภิกษุ รูปอื่นๆ ในอาวาส(ที่อยู่) เดียวกัน ท้ายที่สุดนี้ อาตมาอยากจะขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่มีส่วนทำให้การบวชครั้งนี้เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับพวกเราทุกคน

ความประทับในการเข้าอบรม/บวช(สามเณร) ช่วงเวลาที่บวชเป็นสามเณรเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดเลย มีภัตตาหารรสเลิศและมีความสุขมาก มีความสุขกับชีวิตช่วงนี้และสุขสันต์วันคริสมาสต์ อาตมาจำวัดได้ดีและมีน้ำปานะดีๆ ด้วย
Fynn. T.W

ความประทับใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการอุปสมบทพระธรรมทายาท ภาคภาษาอังกฤษ ณ นครบริสเบน รุ่นที่ 1 ฉันชื่อ Luisa Taituha อาศัยอยู่ในเมือง Wongawallan ซึ่งอยู่ในโกลด์โคสต์ ฮินเตอร์แลนด์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ลูกชายของฉันชื่อ Ayden-Patrick ได้รับโอกาสเข้าบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดพระธรรมกายบริสเบน พระอาจารย์ 4 รูปที่ท่านประจำอยู่ที่นี่ ท่านจัดทุกอย่างได้อย่างเป็นระบบระเบียบและท่านได้เสียสละทุ่มเทเพื่อให้การสนับสนุนผู้ชายที่ตัดสินใจบวชเป็นพระภิกษุ วันที่ฉันได้มาร่วมพิธีบรรพชาสามเณร ณ วัดแห่งนี้ ฉันตื่นเต้นเล็กน้อยว่าพิธีกรรมจะเป็นอย่างไร แต่พระอาจารย์ทุกรูปและสาธุชนชาวไทยที่นี่ให้การต้อนรับและให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีเสมอมา เลยช่วยคลายความกังวลของฉันได้ ซึ่งพิธีกรรมในวันนั้นได้นำไปสู่พิธีบรรพชาอุปสมบทเป็น
พระภิกษุของ Ayden

ในวันที่สุดพิเศษนี้ ฉันประหลาดใจเป็นอย่างมาก แต่ก็มีความสุขที่ได้เห็นสาธุชนจำนวนมากมาให้กำลังใจสามเณร ทุกท่านแต่งกายสุภาพ ฉันรู้สึกตื่นเต้นดีใจกับงานในวันนี้ ฉันไม่เคยมาร่วมพิธีบรรพชาอุปสมบทของศาสนาพุทธมาก่อนเลย ฉันเลยกังวลว่าฉันจะทำอะไรผิดพลาดและทำให้เกิดข้องขัดเคืองใจ และรู้สึกกังวลแทน Ayden ด้วย ฉันหวังว่าลูกจะจำลำดับพิธีกรรมได้และท่องภาษาบาลีได้ แต่ตอนที่ฉันได้คุยกับท่านก่อนที่ท่านจะเข้าร่วมพิธีกรรม ฉันรู้สึกได้ทันทีว่าท่านเปลี่ยนไป ท่านพร้อมที่บรรพชาและฉันรู้สึกปลื้มปิติใจมาก พิธีอุปสมบท เป็นพิธีกรรมที่มีความศักดิ์สิทธิ์ น่าทึ่ง เป็นพิธีกรรมทางศาสนา และน่าเลื่อมใสศรัทธา แม้ว่าฉันจะไม่เข้าใจภาษาบาลีหรือภาษาไทยเลยก็ตาม ในวันที่เป็นมงคลนี้ ฉันรู้สึกภาคภูมิใจกับลูกชายของฉันมาก ที่ท่านได้เลือกเดินเส้นทางนี้ แม้วันนี้ความปลื้มปิติใจจากงานวันนั้นก็ยังคงอยู่ในใจฉัน ฉันรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณและขอกราบขอบพระคุณพระอาจารย์ทุกรูปที่วัดแห่งนี้ ที่ท่านได้มอบโอกาสและมอบของขวัญให้กับ Ayden และฉัน ท่านมีความเมตตาอย่างหาที่สุดไม่ได้ มีความอดทนเป็นอย่างยิ่ง และท่านสอนได้ละเอียดลึกซึ้ง พระอาจารย์ทุกรูปท่านได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับฉัน จากการประพฤติปฏิบัติตนของท่านในทุกอิริยาบถ ฉันและพระลูกชาย Ayden โชคดีมากค่ะ
Cr.แปลเป็นภาษาไทยโดย Ms Jo

โครงการปฏิบัติธรรมชาวท้องถิ่น ภาคภาษาอังกฤษ ในอนาคตอันใกล้
- ปฏิบัติธรรม ๑ วัน ครั้งที่ ๓ ณ วธก.บริสเบน (One Day Meditation & Yoga Retreat#3) วันเสาร์ที่ ๑๗ กรกฏาคม ๒๕๖๔ รับจำนวน ๓๐ ท่าน ปฏิบัติธรรม ๓ วัน นอกสถานที่ ครั้งที่ ๒ (3 Days Meditation & Yoga Retreat#2)
- วันศุกร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๔ - วันอาทิตย์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ รับจำนวน ๕๔ ท่าน
- ปฏิบัติธรรม ๗ วัน นอกสถานที่ (7 Days Meditation & Yoga Retreat#3)

Cr : เฟตบุ๊ค Brisbane Peace

ไม่มีความคิดเห็น