ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ด่วน!! คดีอุทธรณ์ ศาลสั่ง “ยกฟ้อง” ให้อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ และอดีตพระราชกิจจาภรณ์ พระเถระวัดสระเกศ เป็นผู้บริสุทธิ์

ด่วน!!คดีอุทธรณ์ ศาลสั่ง “ยกฟ้อง” ให้อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ และอดีตพระราชกิจจาภรณ์ พระเถระวัดสระเกศ เป็นผู้บริสุทธิ์

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี อท205/2561 ในการตัดสินให้พระเถระวัดสระเกศเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังจากก่อนหน้านี้ทางสำนักพุทธศาสนาได้ร้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับกุมพระเถระ ต่อมามีการฝากขังนานกว่า 1 ปี (เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่าง ปี พ.ศ. 2561-2562) ก่อนที่ต่อมาอดีตพระเถระจะได้รับการประกันตัวภายหลัง เนื่องจากพบว่าโจทก์ฟ้องผิด และฝ่ายโจทก์แก้ฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตามมีกระแสสังคมบางส่วนได้ตั้งคำถาม ถึงทางมหาเถรสมาคมและทางสำนักพุทธ ถึงเรื่องความยุติธรรม โดยอ้างตาม พรบ.สงฆ์ ว่าหากถูกฝากขัง แม้ไม่มีความผิด แต่ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระ โดยที่มีกรรมาธิการศาสนา และนักวิชาการด้านพุทธศาสนาบางส่วน ตั้งคำถามถึงการที่พิจารณาโดยไม่ได้นำพระวินัยและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องพิจารณาร่วม รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าข่ายทุจริตในหน้าที่ใช่หรือไม่ ? สำหรับคดีนี้เพียงคดีเดียว ต้องทำให้มีการติดคุกฟรี450 วัน

ทั้งนี้ศาลได้พิพากษายกฟ้องด้วยเหตุฟ้องโจทก์ไม่ชอบด้วยกฎหมายของผิดปีงบประมาณ เช็คผิดฉบับ และผู้อนุมัติงบประมาณคนละชุดกัน การแก้ฟ้องของโจทก์ไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงถือว่าคำฟ้องที่แก้ไขนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการสอบสวนมาโดยชอบด้วยกฎหมาย

Cr : https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_444584

ไม่มีความคิดเห็น