ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สมาธิกับการเรียน


สมาธิกับการเรียน
WHO?...ใครบ้างที่ต้องใช้สมาธิ ทุกสาขาอาชีพทั้งโลก ล้วนแล้วแต่ต้องใช้สมาธิ

WHAT?…สมาธิ คือ อะไร สมาธิ คือ ความตั้งมั่นแห่งจิต ความสำรวมใจให้แน่วแน่ เพื่อให้จิตใจสงบหรือเพื่อให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง

WHY?…ทำไมต้องนั่งสมาธิ Time magazine นิตยสารรายสัปดาห์ที่ทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งของโลก ตระหนักถึงกระแสความนิยมเรื่อง “สมาธิ” ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จึงได้นำเรื่องสมาธิเสนอเป็นข่าวใหญ่ประจำฉบับขึ้นหน้าปก

ผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จากการสแกนคลื่นสมอง พบว่า คนทำสมาธิ จะมีระบบปิดกั้นเรื่องต่าง ๆ ได้ดี ไม่ให้ไปรบกวนส่วนลึกของสมอง จะทำให้ความจำดีขึ้น

นอกจากนี้ สมาธิยังช่วยทำให้ร่างกาย “สร้างภูมิคุ้มกันโรคได้มากขึ้น” สามารถรักษาโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคใจสั่น เป็นต้น

และการนั่งสมาธิทำให้จิตใจสดชื่น แจ่มใส พลังของสมาธิยังช่วยรักษาคนไข้ ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ร้อนแดง ให้มีผิวใสขึ้นเป็น 4 เท่า ของผู้ที่ไม่ได้นั่งสมาธิ

ชาวตะวันตก จึงได้ให้ความสำคัญกับการทำสมาธิเป็นอย่างมาก เด็กนักเรียนอเมริกา ต้องนั่งสมาธิ ก่อนเข้าห้องเรียนทุกเช้า ครูที่อเมริกาก็หนุนนักเรียนฝึกสมาธิ ผลวิจัยชัด นักเรียนเรียนดีและนิสัยดีขึ้น นักวิทยาศาสตร์ก็วิจัยศึกษาเรื่องสมาธิ แพทย์ก็เชียร์ให้นั่งสมาธิ ชาวอเมริกานับสิบล้านคนก็นั่งสมาธิทุกวัน ถามว่านั่งสมาธิทำไม พวกเขาก็ตอบว่า ก็เพราะมันดีน่ะสิ

STUDY ?... สมาธิกับการเรียน สมาธิ ทำให้การเรียนของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุทธยา ดีขึ้น สอบได้ที่ 1 และได้รางวัลจากนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษในหมวดวิทยาศาสตร์และศาสนา ดร.อาจอง กล่าวว่า “เมื่อเรามีสติอยู่กับตัว เราพบว่าเมื่อเริ่มรับอะไรแล้ว มันจะจำได้ง่ายขึ้น ถ้าหากคนเรามีความจำดีขึ้นเมื่อฝึกสมาธิ การเรียนหนังสือก็จะดีขึ้น พอถึงเวลาสอบก็ง่าย เพราะฉะนั้นการเรียนจึงก็ดีขึ้นโดยอัตโนมัติ”

ดังนั้น สมาธิ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต เพราะสมาธิคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ทุกอาชีพ การนั่งสมาธิ เปรียบเสมือนการฝึกใจ....

ถ้าหากว่าเราใจใส เมื่ออ่านหนังสือ ก็จะจำได้ดี จัดระเบียบความคิดได้ดี มีสมาธิตลอดการเรียรู้
ตรงกันข้าม ถ้าหากว่าเราใจขุ่น เมื่ออ่านหนังสือ ก็จะจำได้ไม่ดี จัดระเบียบความคิดได้ไม่ดี ไม่ค่อยมีสมาธิตลอดการเรียนรู้

Cr ; พระอาจารย์เฉลิมชัย ชยเสฏฺโฐ
ผู้สรุป : จิ๊บจ๊อย จิตสุคนธ์
Infographic designed by : เพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น