ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทำอย่างไรจึงจะได้ไปเกิดในที่ๆดี สวรรค์ได้

ทำอย่างไรจึงจะได้ไปเกิดในที่ๆดี/สวรรค์ได้ โดยที่เราไม่ต้องติดกังวลใด ๆ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสว่า...“ภิกษุทั้งหลายบุคคลประกอบด้วยธรรม 3 ประการนี้แลย่อมดำรงอยู่ในสวรรค์ เหมือนได้รับอัญเชิญไปประดิษฐานไว้”

ธรรม 3 ประการ มีดังนี้
1. ตัวเราเองเป็นสัมมาทิฐิ
2. ชักชวนให้ผู้อื่นให้เป็นสัมมาทิฐิ
3. เป็นผู้พอใจในสัมมาทิฐิ

สัมมาทิฐิ มี10 ข้อ
1. ทานที่ให้แล้วมีผลจริง
2. บุญที่ทำแล้วมีผลจริง
3. การเซ่นสรวงหรือการบูชามีผลจริง
4. วิบากแห่งกรรมดีกรรมชั่วมีผลจริง
5. โลกนี้มีจริง
6. โลกหน้ามีจริง
7. มารดามีคุณจริง
8. บิดามีคุณจริง
9. สัตว์ที่ผุดเกิดขึ้นมีจริง
10. พระอรหันต์ผู้ สามารถรู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีอยู่จริง

ถ้าเรามีความรู้ตรงนี้เข้าใจตรงนี้ตรงตามจริงเป็นสัมมาทิฐิแล้ว ตัวเราเองเป็นสัมมาทิฐิแล้ว ชักชวนผู้อื่นให้เป็นสัมมาทิฐิด้วย

ทิฐิ แปลว่า การเห็น เห็นด้วยใจ เห็นในทางที่ดี ต้องเป็นสัมมาทิฐิด้วย เห็นอะไรบางอย่างที่ยกตัวอย่างเรื่องสัมมาทิฐิ 10 ประการ
- การให้ทานดีนะ
- การสงเคราะห์ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนดีนะทำไปเถอะ
- การบูชาบุคคลที่ควรบูชาดีนะ เจอพระทำบุญกับท่าน
- ผลวิบาก ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว
- แม่มีคุณ พ่อมีคุณ ทำบุญให้ท่านเถอะ ถึงแม้บางคนบอกว่าท่านไม่ได้เลี้ยงเรามาจำเป็นต้องนึกถึงท่านไหม ตอบว่าจำเป็นต้องนึกถึงที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์เท่านี้บุญคุณก็มหาศาลแล้วนึกถึงคุณท่านเถอะถึงแม้ไม่ได้เลี้ยงเรา คนที่มีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสว่า... ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

หลวงพ่อทัตตะท่านบอกว่า... ถ้าใครยังไม่เคยให้ทาน ไม่เคยสงเคราะห์ ไม่เคยบูชาบุคคลที่ควรบูชา ไม่เคยเชื่อเรื่องบุญเรื่องบาปอะไรพวกนี้ ไม่เคยเห็นค่าของพ่อแม่เลย คนพวกนี้จะมาพูดถึง สวรรค์-นรก จะไม่ค่อยเชื่อ คนรุ่นใหม่จึงไม่ค่อยเชื่อ เพราะเป็นเรื่องที่เกินกว่าที่จะคิดได้ ไม่ต้องเชื่อก็ได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเกิดว่าเราเอง (สำหรับคนที่ไม่เชื่อ) ปกป้องตัวเองไว้ก่อน

ถ้านรก-สวรรค์ไม่มี อย่างน้อยเราทำดีทั้งชีวิต ชีวิตก็มีความสุข ถ้าใครทำตาม เช่น ให้ทานเป็นประจำ เห็นคนเดือดร้อนก็คอยช่วยเหลือ เจอคนดีชื่นชมยินดีเขาเป็นประจำ และเชื่อในสิ่งที่ตัวเองทำเห็นผลจากการกระทำของตน ก็ใช้ชีวิตอยู่ในภพนี้อย่างเป็นสุขแล้ว

ดังนั้นสัมมาทิฐิ ถ้าเราทำเป็นประจำ เราจะกลายเป็นที่รัก ใช้ชีวิตอยู่ในภพนี้ก็เป็นสุข สมมติว่าละโลกไปแล้วไม่มีสวรรค์หรือนรก เราก็มีความสุขทั้งชีวิตแล้ว แต่ถ้ามีสวรรค์-นรกจริง เราก็สบายใจเลยโดยที่เราไม่ต้องลุ้นอะไร แต่คนบางพวกที่ทำชั่วไปอย่างนั้นแหละไม่สนใจอะไร ใช้ชีวิตแบบชิล ๆ ไปวัน ๆ ชีวิตมันลุ้นนะ ลุ้นเกินไป ทำบุญเป็นปกติดีกว่า ให้ใจแช่อิ่มอยู่ในบุญปลอดภัยกว่าเยอะ

ยิ่งเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งพิสูจน์คำสอนของพระพุทธศาสนามากขึ้นทุกๆวัน

นี่คือเส้นทางของผู้ที่ฉลาดในการใช้ชีวิต เพราะเห็นโลกตรงตามจริงหรือเป็นสัมมาทิฐิ ทุกคนที่กำลังนั่งฟังหลวงพี่อยู่ในที่นี้ก็เป็นสัมมาทิฐิบุคคล สิ่งที่อยากจะฝากคือให้ทำบุญที่เราปลื้ม แล้วก็ชวนเพื่อนหรือคนที่เรารู้จักให้มาทำบุญ การแชร์เรื่องราวดี ๆ ก็ได้บุญแล้ว

อย่างน้อยชวนให้เขาได้มาเป็นสัมมาทิฐิ และเรามีความพอใจในความเป็นสัมมาทิฐิของตัวเอง ยุคสมัยนี้อาจจะมีคนแซว เราไม่ต้องไปสนใจ และชักชวนคนที่พอจะชวนได้ดีกว่า

รักษาอารมณ์ให้ดี ชวนคนอื่นมาทำความดีพร้อมกับเรา แนะนำให้เจอแต่เส้นทางที่ปลื้มที่ดีในทุก ๆ วัน แล้วก็พอใจในความเป็นคนดีของเราแบบนี้ ทำแบบนี้ให้เป็นปกติ ถ้าเราทำได้เราจะกลายเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า “จะถูกอัญเชิญขึ้นไปประดิษฐานอยู่ในสวรรค์” เขาจะยกย่องเรา

ทำดีย่อมได้ดี ทำไม่ดีย่อมได้ไม่ดี

Cr : พระครูสังฆรักษ์อนุรักษ์ โสตฺถิโก
ผู้สรุป : Tikky
Infographic designed by : เพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น