ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิต

โลกนี้มีเรื่องสำคัญอยู่มากมายที่เราต้องทำ แต่เพราะชีวิตมนุษย์นั้นสั้น เราจึงต้องเลือกทำเฉพาะเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิต

จงจำไว้ว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่ได้ความเพียบพร้อมทุกอย่างภายในวันเดียว แม้แต่การบังเกิดขึ้นของผู้รู้คือพระสัมสัมพุทธเจ้ายังต้องใช้เวลายาวนานถึง 20 อสงไขย 1 แสนมหากัป

การจะได้มาซึ่งความเพียบพร้อมแต่ละอย่างล้วนแล้วแต่ต้องสั่งสมบุญมาซ้ำแล้วซ้ำอีกทั้งสิ้น ถึงจะได้มาเป็นรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ และมรรคผลนิพพานที่เป็นของเราจริงๆ

การที่เราต้องเจออุปสรรคบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเรายังเป็นคนธรรมดาจึงต้องใช้ปัญญา เวลา และความพากเพียรอุตสาหะ เพื่อสั่งสมคุณสมบัติที่เพียบพร้อมเหล่านั้นขึ้นมาในตัวเรา

ที่สำคัญก็คือเราต้องไม่ลืมว่า ทุกชีวิตยังตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม การจะได้ความเพียบพร้อมทั้งหลายในการสร้างบารมีนั้น ก็ล้วนแต่ต้องลงมือทำด้วยตัวเองทั้งสิ้น ไม่มีความสำเร็จใดที่ไม่ต้องลงมือทำ แม้แต่การบรรลุธรรมที่ออกแรงน้อยที่สุด เพียงนั่งหลับตา วางใจสงบนิ่งเฉยๆ ก็ยังต้องลงแรงนั่งสมาธิทำความเพียรไม่ท้อถอยเป็นกิจวัตรไม่ขาดแม้วันเดียว

ดังนั้น ในบรรดาเรื่องสำคัญที่มีอยู่มากมายทั้งหลายในโลกนี้ ส่วนมากแล้วเหนื่อยยากลำบากมาแทบตาย เพื่อนำมาทอดทิ้งไปทั้งสิ้น บางอย่างก็จำเป็น แต่บางอย่างก็ไม่จำเป็น

มีเพียงเรื่องเดียวที่ทำแล้วไม่ต้องทอดทิ้ง สามารถนำติดตัวไปได้ในภพชาติเบื้องหน้า นั่นคือ การทำความเพียรภาวนา

เพราะการทำภาวนา เป็นการลงทุนลงแรงที่ไม่สูญเปล่า ไม่ต้องกลัวล้มละลาย ไม่ต้องกลัวโจรผู้ร้าย ใครก็มาปล้นชิงไปไม่ได้ ดินน้ำลมไฟทำลายไม่ได้ เมื่อถึงคราวหมดอายุขัย ต้องตายจากโลกนี้ไป ผลแห่งความเพียรย่อมไม่หายไปไหน ย่อมกลายเป็นคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตนที่นำติดตัวไปได้ในภพเบื้องหน้า โดยไม่ต้องหวาดหวั่นต่อภัยอันตรายใดๆ ในวัฏสงสาร

ยิ่งเมื่อเราโชคดีได้ครูบาอาจารย์ที่สามารถสอนการทำใจหยุดใจนิ่งที่สามารถรวมทั้งภาคปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เทศนาให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วยถ้อยคำง่ายๆ เข้าใจได้ในทันทีแบบในภพชาตินี้ด้วยแล้ว ความสำเร็จของเราก็หลงเหลือเพียงเงื่อนไขเดียว นั่นคือ ทำต่อไป ทำต่อไป ทำต่อไป อย่างถูกวิธีเท่านั้นเอง

------------------------

6 กรกฎาคม 2564

00.25 น.

cr. 
https://www.facebook.com/tchinungkuro/posts/4656278227734276

ไม่มีความคิดเห็น