ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ รอ อย. อนุมัติ Covid Nudge ช่วยคนไทย เผยคุณสมบัติสุดแม่นยำ จี้ รัฐอย่าดอง

วันนี้ (28 ก.ค.) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงรุนแรง เพราะยังปรากฎภาพประชาชนนอนตายข้างถนน โรงพยาบาลหลักของรัฐประกาศปิดรับผู้ป่วยที่ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า ประชาชนต่อคิวรอเพื่อตรวจหาเชื้อด้วยวิธี rt-PCR ซึ่งทำให้เกิดปัญหาคอขวดในการรับเข้ารักษาตัวของประชาชน ซึ่งปัญหาที่สำคัญคือ ความต้องการใช้การตรวจหาเชื้อด้วยวิธี rt-PCR สูงเกินจำนวนเครื่องที่มี

ทั้งนี้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยเสนอให้รัฐบาลนำเทคโนโลยี CovidNudge RT-PCR test มาใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมีงานวิจัยรองรับว่ามีความแม่นยำ 99.9% เทียบเท่าการตรวจแบบ rt-PCR สะดวกกว่าเพราะตรวจที่กระพุ้งแก้ม ขนาดเล็ก รู้ผลได้รวดเร็วภายใน 90 นาที เพราะไม่ต้องนำเชื้อเข้าห้องแลป สามารถดำเนินการที่ใดก็ได้ จึงกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆให้ใช้เพิ่มศักยภาพในการตรวจได้รวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์การตรวจหาเชื้อโควิดในพื้นที่สีแดง 13 จังหวัดเป็นอย่างมาก

โดยขณะนี้ CovidNudge อยู่ระหว่างขั้นตอนการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์การตรวจเชื้อโควิด-19 กับองค์การอาหารและยา (อย.) มาหลายเดือนแล้ว จึงอยากสอบถาม อย. ว่า สามารถเร่งรัดดำเนินการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์ CovidNudge ได้เร็วขึ้นหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจหาเชื้อได้อย่างรวดเร็วในครั้งเดียว ลดภาระการตรวจหาเชื้อซ้ำ และแก้ปัญหาคอขวดผู้ติดเชื้อรอการตรวจ rt-PCR ในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

นายชนินทร์ กล่าวว่า ในรายการแคร์ คลับเฮาส์ เมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.64) ดร.ทักษิณ ยืนยันว่า สถาบันการแพทย์ในไทยได้ทดสอบประสิทธิภาพมาตั้งแต่ต้นปี 2564 แล้ว ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ขณะที่ CovidNudge ได้ผ่านการขึ้นทะเบียน อย.ของสหรัฐ (FDA) แล้วและใช้แพร่หลายในอังกฤษรวมถึงประเทศอื่น แสดงให้เห็นว่าเครื่องนี้ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศมาแล้ว คนไทยจึงควรจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย

” ผมเชื่อว่าสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน รัฐบาลและฝ่ายราชการจะต้องขจัดทุกปัญหาอุปสรรคเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากโควิด-19 ไปให้ได้ ถ้าพลเอกประยุทธ์ลดทิฐิลง จะช่วยแก้ไขการระบาดของโรคได้มากกว่านี้ ฟังสิ่งที่ ดร.ทักษิณ เสนอทางออกให้กับประชาชนไว้บ้างนะครับ เห็นแก่ตัวเองให้น้อยลง ทำเพื่อประชาชนให้มากขึ้น” นายชนินทร์ กล่าว


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงหนึ่งของวงเสวนา ในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน Roadmap to New normal วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ ที่ทักษิณ ได้เป็นผู้ร่วมดำเนินรายการนั้น ได้มีการเปิดเผยความคืบหน้าของ CovidNudge RT-PCR test ที่เขาจะนำมาบริจาคให้คนไทย ผ่านทางมูลนิธิไทยคม ระบุว่า ขณะนี้รอการอนุมัติโดย อย. เพราะที่ตรวจของ DNA Nudge เป็น PCR ถ้า อย.อนุมัติ จะบริจาคผ่านมูลนิธิไทยคม


และเครื่องตรวจนี้ สามารถตรวจโควิดพร้อมกันทีละ 40-50 คน ถ้าเจอก็มาตรวจ verified อีกที ใช้เวลา 90 นาที ตรวจ on-spot ได้ ไม่ต้องไปถึงโรงพยาบาล ตั้งศูนย์ตรวจที่โรงพยาบาล ไม่ใช่คุยโม้ ไม่ขิง แต่เรื่องจริง เวลาตรวจ PCR ทุกเครื่องจะมี ASSAY ของยี่ห้อนั้นๆ แต่เครื่องของ DNA Nudge มี ASSAY ของทุกเจ้า ดังนั้นโอกาสพลาดน้อยมาก


โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จากกลุ่มแคร์ ได้กล่าวเสริมอีกว่า ลองทดสอบสองที่ ที่ รพ.รามา และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีเครื่องของ DNA Nudge ประมาณสิบเครื่อง เพราะผลออกมาเป็นที่ประทับใจ นำไปใช้พิจารณาต่อได้พอสมควร ตอนนี้ผ่านจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปอยู่ที่ อย. ถ้าผ่านเร็วก็จะช่วยได้เร็ว ตัวไม่ใหญ่ เป็นกระเป๋าหิ้วได้ จะทำให้การตรวจเชิงรุกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น